31. Kỹ năng làm việc

Top 6 Luật Bất Thành Văn Chốn Công Sở Bạn Nên Biết

Luật bất thành văn được hiểu là gì? Môi trường công sở có những điều luật bất thành văn nào? Để hiểu hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Masterskills khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Luật bất thành văn là gì?

Khái niệm ‘luật bất thành văn’ đề cập đến một kiểu pháp lý đặc biệt, nơi mà các nguyên tắc và quy định chưa có trong một văn bản chính thức, thay vào đó chúng dựa trên các tập quán, tiền lệ, án lệ, v.v, trong cuộc sống hàng ngày.

Luật bất thành vănLuật bất thành văn
Luật bất thành văn được hiểu là gì?

Luật bất thành văn thường xuất hiện dưới dạng luật truyền miệng hoặc luật tập quán, không được chép thành văn bản cụ thể. Các quy định được hình thành dựa trên thực tế và kinh nghiệm tích lũy theo thời gian, chủ yếu là do cơ quan hành pháp đặt ra.

Sự khác biệt giữa luật bất thành văn và thông luật của cơ quan tư pháp đặc biệt rõ nét, khi mà luật bất thành văn không được đề cập trong các văn bản chính thức và thường chỉ được duy trì thông qua thực tế và tập quán của cộng đồng.

Luật bất thành văn trong tiếng Anh là gì? Theo đó, khái niệm này trong tiếng Anh được gọi là “unwritten law”.

Luật bất thành văn có thể tồn tại trong nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như: Luật bất thành văn trong cuộc sống, Luật bất thành văn trong kinh doanh, Luật bất thành văn tại nơi làm việc, v.v.

Trong bài viết này, Masterskills sẽ tiết lộ đến bạn đến 6 luật bất thành văn tại chốn công sở.

Tham khảo:   Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp

2. 6 luật bất thành văn tại chốn công sở

Tại công sở có những luật bất thành văn nào? Cùng Masterskills khám phá ngay trong phần dưới đây nhé.

2.1 Không tò mò chuyện của đồng nghiệp

Việc tò mò chuyện riêng của người khác là một hành vi rất xấu trong cuộc sống. Do vậy, bạn đừng bao giờ tò mò chuyện riêng của đồng nghiệp. Nếu bạn cố tình vi phạm quy tắc này, bạn sẽ tự mình làm xấu mình trong mắt mọi người, đồng nghiệp xa lánh. 

2.2 Chú ý đến âm thanh

Việc bạn nói to, bật nhạc gây ồn ào, gõ bàn phím quá to, v.v, có thể khiến đồng nghiệp xung quanh cảm thấy khó chịu. Do đó, khi trong một môi trường tập thể bạn cần chú ý đến vấn đề âm thanh do mình tạo ra.

luật bất thành văn trong kinh doanhluật bất thành văn trong kinh doanh
Luật bất thành văn tại chốn công sở

Khi có điện thoại, bạn có thể xin ra ngoài để nghe để không gây phân tâm tới người khác, nếu bạn muốn nghe nhạc hay sử dụng tai nghe. 

2.3 Không làm phiền người khác

Đừng làm phiền đồng nghiệp khi họ đang làm việc, điều này không chỉ khiến họ không thể tập trung hoàn thành công việc, mà còn khiến họ cảm thấy khó chịu với hành vi của bạn. Một số hành vi gây làm phiền cho người khác có thể kể đến như: liên tục nhờ đồng nghiệp lấy đồ hộ, tọc mạch chuyện riêng tư của người khác, gây ồn ào, v.v.

2.4 Ý tứ

Ý tứ là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi hoạt động trong môi trường công sở hiện đại, nơi mà mỗi nhân viên chia sẻ không gian công cộng với nhau. Bởi vậy, khi làm việc trong môi trường chung, bản thân mỗi nhân viên cần duy trì ý tứ trong các hành vi của mình. 

Tham khảo:   God Complex Là Gì? Nguyên Do Khiến Một Số Người Luôn Thấy Bản Thân “Trên Cơ” So Với Người Khác

2.5 Đừng tự cố cô lập mình ra khỏi tổ chức

Trong một môi trường làm việc thường có một số hoạt động chung như cùng nhau đặt trà sữa vào cuối tuần, tham gia happy friday, v.v. Đây là dịp để các thành viên gắn kết với nhau. Do đó, khi đã làm việc trong cùng một môi trường, bạn hãy cố gắng hòa nhập theo các hoạt động này, đừng tự cố cô lập bản thân ra khỏi tổ chức.

Luật bất thành văn trong cuộc sốngLuật bất thành văn trong cuộc sống
Làm việc “hòa bình” nơi công sở nhờ am hiểu rõ các luật bất thành văn

2.6 Trả lời khéo khi được đồng nghiệp hỏi về lương

Lương là một vấn đề tương đối nhạy cảm, đây cũng là vấn đề được khá nhiều người tò mò. Do đó, khi được đồng nghiệp hỏi về vấn đề này bạn hãy cố gắng trả lời thật khéo léo để không làm mất lòng đồng nghiệp vừa bảo mật thông tin về mức lương của bản thân. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề luật bất thành văn là gì tại chốn công sở mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về chủ đề thú vị này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

Tham khảo:   7 phương pháp rèn luyện trí nhớ
  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc