Quản lý bảo trì toàn diện - TPM, 01. Quản Trị Sản Xuất

TPM – Total Productive Maintenance, Nội Dung Cốt Lõi Của Phương Pháp Bảo Trì Toàn Diện

ĐIỀU ĐẦU TIÊN: CẢI TIẾN TẬP TRUNG

Tất cả người vận hành và nhân viên kỹ thuật được khuyến khích làm việc cùng với mục tiêu chung là đạt được những cải tiến thường xuyên trong vận hành thiết bị. Những hoạt động cải tiến liên tục này — còn được gọi là “Kaizen” từ quan điểm sản xuất tinh gọn

Kaizen hỗ trợ tất cả các hoạt động trong TPM khác, vì nó có thể giúp các nhà quản lý nhà máy xác định khía cạnh nào trong hoạt động sản xuất của họ cần cải thiện dựa trên tầm nhìn tổng thể của công ty. Ví dụ, một công ty có thể muốn giảm số lượng sự cố an toàn, trong khi một công ty khác có thể muốn giảm chi phí nguyên liệu thô cho mỗi tấn. Sau khi xác định được mục tiêu sẽ hỗ trợ các kế hoạch hành động khác nhau có thể tối đa hóa hiệu quả thiết bị và giảm tổn thất trong vận hành. Những hoạt động này có thể bao gồm:

  • Thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ (RCA) để loại bỏ sự cố.
  • Tạo ma trận quản lý chất lượng để xác định các vấn đề chất lượng.
  • Tổ chức các cuộc họp định kỳ dựa trên Kaizen để quản lý nhóm và phân tích các giải pháp.

ĐIỀU THỨ HAI: BẢO TRÌ TỰ QUẢN

Bảo trì tự quản đặt trách nhiệm của các thực hành bảo dưỡng định kỳ — chẳng hạn như các nhiệm vụ làm sạch, kiểm tra và bôi trơn (CIL) — cho người vận hành máy. Làm như vậy không chỉ nâng cao kiến ​​thức của người vận hành về thiết bị mà còn giải phóng những kỹ sư và nhân viên bảo trì khác cho các nhiệm vụ cấp cao hơn.

Hoạt động này cũng cải thiện khả năng phát hiện lỗi sớm, trao quyền cho người vận hành xác định và sửa chữa những vấn đề nhỏ trước khi chúng phát triển thành các vấn đề lớn hơn. Một công cụ bảo trì tự quản hữu ích là mô hình 5S, bao gồm năm bước sau:

  • Sàng lọc: Loại bỏ các hạng mục khỏi không gian làm việc không cần thiết cho sản xuất hiện tại.
  • Sắp xếp: Bố trí các mục còn lại sao cho dễ lấy.
  • Sạch sẽ: Vệ sinh khu vực làm việc hàng ngày, đảm bảo thiết bị chạy chính xác.
  • Chuẩn hóa: Tạo ra các thủ tục củng cố ba hoạt động trên.
  • Duy trì: Thường xuyên củng cố các tiêu chuẩn 5S thông qua văn hóa làm việc.

ĐIỀU THỨ BA: BẢO TRÌ CHẤT LƯỢNG

Bảo trì chất lượng Là một phần trong thực tiễn kiểm soát chất lượng của một công ty, nhằm củng cố mục tiêu của TPM là giảm thiểu lỗi sản phẩm và giảm chi phí vận hành. Các quy trình quản lý khiếm khuyết như RCA có thể được thực hiện, loại bỏ các nguồn sai sót chất lượng tái diễn hoặc tốn kém.

Tham khảo:   QA là gì? QC là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa QA và QC

Điều quan trọng cần lưu ý, bảo trì chất lượng không chỉ là sửa chữa. Nó cũng có tác dụng phòng ngừa, vì các nhà quản lý chất lượng có thể tiến hành nhiều phân tích khác nhau để xác định xem mọi thứ đang diễn ra sai ở đâu trong nhà máy của họ và làm thế nào để giải quyết những vấn đề này một cách thỏa đáng.

Hai công cụ quản lý chất lượng hữu ích bao gồm:

  • Ma trận Đảm bảo Chất lượng (QA): Một bảng cho phép các nhà quản lý hiểu những điều kiện hoạt động hiện tại có thể góp phần gây ra lỗi sản phẩm như thế nào, cũng như các quy trình và thiết bị nào có liên quan đến chất lượng sản phẩm
  • Ma trận Bảo trì chất lượng (QM): Một bảng cho phép người quản lý bảo trì hình dung tất cả các thông số máy móc, vật liệu, nhân sự, phương pháp và thiết bị để đảm bảo duy trì mức chất lượng.

ĐIỀU THỨ TƯ: BẢO TRÌ ĐỊNH KỲ

Để tránh sự cố thiết bị và thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, điều quan trọng là phải lên lịch cho các công việc bảo trì. Hoạt động này liên quan đến việc lập kế hoạch bảo trì trong thời gian một phần thiết bị không được dự kiến ​​đưa vào sản xuất, đảm bảo nó không ảnh hưởng đến quy trình sản xuất hiện tại.

Bảo trì định kỳ có liên quan chặt chẽ với bảo trì tự động, vì nó có thể cải thiện cách thức tiến hành bảo trì trên một số máy móc nhất định. Người vận hành có thể tự mình tiến hành những biện pháp bảo dưỡng nhỏ trên máy của họ. Ví dụ, điều này giúp giải phóng việc lên lịch cho các công việc bảo trì phức tạp hơn cho nhân viên kỹ thuật.

ĐIỀU THỨ NĂM: QUẢN LÝ SỚM

Cho phép các nhà sản xuất cải tiến thiết kế và triển khai các thiết bị mới dựa trên kiến ​​thức mà họ thu được thông qua những hoạt động TPM khác. Một số lợi ích bao gồm giảm thời gian cài đặt và khởi động, cũng như bảo trì thiết bị đơn giản hơn.

Quản lý sớm chia thành hai loại:

  • Đầu tiên là quản lý thiết bị sớm, nhằm giảm thiểu tổn thất bằng thiết bị mới hoặc cải tiến. Ví dụ, một máy mới có thể tích hợp những bộ phận dễ dàng tháo lắp hoặc rẻ tiền, giảm chi phí bảo trì so với một mô hình cũ hơn.
  • Loại thứ hai là quản lý sản phẩm sớm, bao gồm việc sửa đổi quy trình phát triển sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ví dụ một công ty thực phẩm có thể quyết định thay đổi công thức của mình để đạt được kết cấu giòn cho món thịt.
Tham khảo:   6 Sigma là gì? Áp dụng 6 Sigma trong quản lý chất lượng

ĐIỀU THỨ SÁU: ĐÀO TẠO VÀ GIÁO DỤC

Cách duy nhất để đảm bảo công nhân, người vận hành và người giám sát duy trì tính tiên tiến của thiết bị và công nghệ mới là đầu tư vào đào tạo và giáo dục cho họ. Ví dụ, những người vận hành có kỹ năng bảo trì sâu hơn có thể xác định tốt hơn những vấn đề mới của thiết bị, trong khi những người quản lý được đào tạo về nguyên tắc TPM có thể huấn luyện nhân viên của họ tốt hơn.

Phần này cho phép nhà quản lý nhà máy vạch ra những năng lực hiện tại trong nhà máy của họ. Nó cũng thu hẹp khoảng cách giữa những gì họ muốn và những gì đã tồn tại. Ví dụ, tùy thuộc vào năng lực mong muốn, giám đốc nhà máy có thể quyết định đầu tư vào các khóa đào tạo kỹ thuật, phát triển cá nhân hoặc kỹ năng mềm. Có quy trình đào tạo hiệu quả cũng có nghĩa là bất kỳ nhân viên mới nào cũng sẽ nhanh chóng được tham gia vào bảo trì toàn diện, cho phép họ làm việc nhanh và hiệu quả hơn nhiều.

ĐIỀU THỨ BẢY: AN TOÀN, SỨC KHỎE VÀ MÔI TRƯỜNG (SHE)

Mục tiêu là duy trì một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho tất cả người lao động, không có rủi ro về sức khỏe, tai nạn và thương tật. Ví dụ, một nhân viên an toàn có thể phân tích điều gì đã xảy ra sau thực tế: “Một người nào đó trượt và ngã vì sàn ướt.” Mặt khác, nhân viên có thể xác định một vấn đề tiềm ẩn và thực hiện những bước cần thiết để tránh phát sinh vấn đề SHE: “Cần lau chỗ ướt này trên sàn trước khi ai đó trượt chân.”

Ngoài an toàn tại nơi làm việc, SHE còn liên quan đến ảnh hưởng của môi trường hoạt động đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động. Người quản lý và giám sát nên tự hỏi:

  • Chất lượng không khí trong nhà máy như thế nào?
  • Nhà máy có ở nhiệt độ thích hợp không?
  • Trạng thái tinh thần của công nhân của tôi như thế nào?
  • Người lao động có tiếp xúc với hóa chất mà không được bảo vệ thích hợp không?
  • Có bất kỳ điều gì trong các xưởng làm việc của công nhân của tôi có thể được coi là không an toàn không?
Tham khảo:   Điển hình áp dụng thành công mô hình TWI tại Công ty CP Dệt Gia dụng Phong Phú

ĐIỀU THỨ TÁM: TPM HÀNH CHÍNH

Nội dung cuối cùng này mở rộng lợi ích của TPM từ sàn nhà máy đến văn phòng, dẫn đến cải thiện những chức năng hành chính như xử lý đơn hàng, hậu cần và lập lịch trình. Nội dung này cũng thu hút sự tham gia của các nhân viên hành chính vào quy trình TPM tổng thể.

Nói dễ hiểu thì đây là tìm cách cải thiện các luồng khác nhau trong một doanh nghiệp, từ lập kế hoạch đến xử lý. Các bước này có thể được phân tích bằng cách sử dụng những kỹ thuật TPM khác nhau để giảm lãng phí và chi phí.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc