Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

12 Câu Hỏi Phỏng Vấn Chuyên Viên Tuyển Dụng Hay Gặp Nhất 

Chuyên viên tuyển dụng là một thuật ngữ chung dành một chuyên gia giúp các công ty, tổ chức tìm kiếm và đánh giá các nhân viên tiềm năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực tuyển dụng, điều quan trọng là phải biết những gì được mong đợi trong một cuộc phỏng vấn. Trong bài viết này, Masterskills sẽ cung cấp cho bạn một số câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng thường gặp, cùng với một số mẹo về cách trả lời chúng.

1. Tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này? 

“Tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này?” là câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng mà bạn gần như chắc chắn sẽ gặp phải. Khi người phỏng vấn hỏi bạn câu hỏi này, họ muốn bạn nói cho họ biết tại sao bạn muốn làm việc cho công ty. Hãy cân nhắc nói với họ rằng bạn muốn sử dụng kiến thức của mình trong lĩnh vực này và học hỏi từ công việc.

Ví dụ: “Sau khi thấy thông tin về việc tuyển dụng ở công ty, tôi đã đăng ký ngay cho vị trí này vì tôi tin rằng mình đáp ứng được các tiêu chuẩn theo yêu cầu của công việc. Tôi rất muốn sử dụng các kỹ năng và kiến thức mà tôi có để cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty trong lĩnh vực tuyển dụng. Ngoài ra, tôi đã từng chứng kiến và nghe nói rất nhiều về danh tiếng của công ty, chính vì thế tôi muốn học hỏi từ các bạn. Tôi vẫn còn trẻ và tràn đầy năng lượng nên tôi tin rằng mình có cơ hội lớn để học hỏi và trau dồi các kỹ năng tại đây.” 

2. Thất bại lớn nhất mà bạn từng có với vai trò là chuyên viên tuyển dụng. Bạn đã học được gì từ thất bại đó? 

Đây cũng là một câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng thường thấy khác mà bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Học hỏi và vươn lên từ thất bại chính là mẫu số chung cho các câu hỏi kiểu này.

Ví dụ: “Có lần sếp cũ đã giao cho tôi nhiệm vụ phỏng vấn, tuyển dụng và đào tạo một người mới  để họ có thể bắt đầu tham gia nhóm dịch vụ khách hàng của chúng tôi. Tôi đã chọn thuê một người có vẻ ham học hỏi và dựa trên kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, dường như đây là ứng viên có nhiều tiềm năng. Tôi đã có một vài lo ngại sau khi kiểm tra các trang mạng xã hội của họ nhưng vẫn quyết định chọn họ. 

Tuy nhiên, tôi nhanh chóng biết được đó là một sai lầm và hoạt động trên mạng xã hội của họ là một dấu hiệu rõ ràng về hành vi của họ tại nơi làm việc. Họ rất xấu tính, có thái độ không tốt và ảnh hưởng đến toàn đội cho đến khi sếp tôi buộc phải sa thải họ.”

Kinh nghiệm đã dạy tôi tầm quan trọng của mọi quyết định tuyển dụng, từ nhân viên cấp cao đến thực tập sinh. Mỗi người đều tác động đến tinh thần và văn hóa công ty. Tôi cũng rút ra bài học là không nên vội vàng đưa ra bất kỳ quyết định tuyển dụng nào và nhận phản hồi nếu tôi lo lắng về một ứng viên. Tôi đã học cách tin tưởng vào trực giác của mình hơn. 

3. Thế mạnh của bạn là gì và nó giúp gì cho công việc chuyên viên tuyển dụng của bạn? 

Không chỉ dành cho các chuyên viên tuyển dụng, đây là dạng câu hỏi mà bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu. Và chìa khoá để trả lời chính là sự trung thực. Đúng, hãy trung thực về các kỹ năng của bạn để tránh các hiểu lầm không đáng có về sau:

Ví dụ: “Một trong những điểm mạnh nhất của tôi, đó là tôi là một nhân viên siêng năng. Tôi quan tâm đến công việc đang hoàn thành. Tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ những người khác trong nhóm. Đặc biệt, tính kiên nhẫn giúp tôi không vội kết luận bất kỳ điều gì. Kiên nhẫn giúp tôi giữ bình tĩnh khi phải làm việc dưới áp lực. Là một nhân viên siêng năng, tôi có thể đảm bảo rằng nhóm sẽ cùng mục tiêu trong việc hoàn thành một số việc nhất định.”

Tham khảo:   20 Bí Kíp Trả Lời Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Android Thường Gặp
câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng
Điểm mạnh của bạn là gì?

4. Bạn có sử dụng thành thạo các hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking Systems) trong quá trình tuyển dụng? 

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định mức độ kinh nghiệm của bạn với việc sử dụng các hệ thống theo dõi ứng viên. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trước đây, hãy chia sẻ một ví dụ cụ thể về cách bạn đã sử dụng chúng để cải thiện quy trình tuyển dụng của mình. Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào trước đó, hãy giải thích hệ thống theo dõi ứng viên là gì và bạn sẽ sử dụng hệ thống đó như thế nào nếu được tuyển dụng.

Ví dụ: “Tôi đã làm việc trong lĩnh vực nhân sự được 5 năm rồi, vì vậy tôi rất quen thuộc với việc sử dụng các hệ thống quản lý và theo dõi ứng viên. Trong công việc gần đây nhất, chúng tôi đã sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên cho phép lưu trữ hồ sơ trực tuyến và sắp xếp chúng theo trình độ của ứng viên. Điều này giúp tôi tìm được những ứng viên đủ tiêu chuẩn nhanh hơn so với trước đây khi tìm kiếm qua hồ sơ giấy.”

5. Đâu là những phẩm chất quan trọng mà bạn tìm kiếm ở một ứng viên phù hợp? 

Câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng này có thể giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có những giá trị tương tự với công ty của họ hay không. Điều quan trọng là phải trung thực trong câu trả lời của bạn, nhưng cũng cố gắng làm nổi bật những phẩm chất có liên quan đến vai trò cụ thể này.

Ví dụ: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với một ứng viên là đam mê những gì họ làm và cách họ làm điều đó. Tôi đã thấy nhiều người thành công nhờ niềm đam mê với công việc của họ, vì vậy tôi luôn tìm kiếm những ứng viên có vẻ hào hứng với cơ hội. Một phẩm chất khác mà tôi tìm kiếm là khả năng thích ứng. Theo kinh nghiệm của tôi, một số ứng viên rất cứng nhắc trong cách tiếp cận mọi thứ, trong khi những người khác thì linh hoạt hơn. Tôi thích làm việc với những người cởi mở với những ý tưởng mới hơn.”

6. Kể về một lần bạn phải thuyết phục ứng viên của mình ứng tuyển

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được mức độ thuyết phục của bạn và liệu bạn có thể thuyết phục người khác hành động hay không. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây của bạn khi bạn phải thuyết phục ai đó nộp đơn xin việc, ngay cả khi ban đầu họ không quan tâm đến công việc đó.

Ví dụ: “Tôi đã từng làm việc với một ứng viên đang tìm kiếm một vị trí mới bắt đầu nhưng không chắc chắn về việc ứng tuyển vào vai trò điều phối viên tiếp thị mở của công ty chúng tôi. Tôi giải thích rằng mặc dù vị trí này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm hơn những gì anh ấy hiện có, nhưng chúng tôi sẵn sàng đào tạo anh ấy về bất kỳ kỹ năng nào mà anh ấy chưa có. Cuối cùng anh ấy đã chấp nhận lời đề nghị.”

7. Theo bạn, đâu là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình tuyển dụng? 

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu quan điểm của bạn về việc tuyển dụng và cách bạn có thể tiếp cận nó. Câu trả lời của bạn cũng có thể cho họ biết về những ưu tiên của bạn trong vai trò như vai trò này, vì vậy hãy đảm bảo cân nhắc điều gì là quan trọng nhất đối với bạn khi trả lời.

Tham khảo:   Top 15 Câu Hỏi Phỏng Vấn Scrum Master Phổ Biến Nhất 

Ví dụ: “Tôi nghĩ khía cạnh quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng là tìm kiếm những ứng viên phù hợp với văn hóa công ty. Tôi luôn cố gắng tìm những người có cùng giá trị với tổ chức mà họ dự định gia nhập, cũng như những kỹ năng sẽ có lợi cho vị trí mới của họ. Khi phỏng vấn ứng viên, tôi đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về tính cách và lý lịch của họ để xem liệu họ có phù hợp hay không.”

các câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng

8. Theo bạn, những phẩm chất cần có của một chuyên viên tuyển dụng là gì? 

Ở đây, người phỏng vấn của bạn muốn biết những phẩm chất mà bạn có có thể giúp bản thân thành công trong vai trò này. Gợi ý ở đây là hãy nói về những phẩm chất của một chuyên viên tư vấn tuyển dụng tốt.

Ví dụ: “Ngoài trình độ học vấn và kinh nghiệm, một chuyên viên tuyển dụng cũng cần có những phẩm chất khác để thành công. Đầu tiên, một nhà tư vấn tuyển dụng giỏi cần có khả năng thuyết phục, xây dựng mối quan hệ, trung thực và chính trực, khả năng thích ứng, kỹ năng giao tiếp tốt vì có rất nhiều hoạt động giao tiếp liên quan đến tuyển dụng. Một nhà tư vấn tuyển dụng giỏi cần có những phẩm chất trên để giúp họ thành công. Tôi tin rằng đó là tất cả những phẩm chất mà tôi có, và tôi hy vọng rằng tôi sẽ sử dụng chúng để làm việc cho công ty một cách hiệu quả.”

9. Nếu một ứng viên không đạt yêu cầu, bạn sẽ nói với họ như thế nào? 

Người phỏng vấn đang kiểm tra kỹ năng chuyên môn của bạn. Nói về cách bạn sẽ tư vấn cho ứng viên sao cho phù hợp mà không khiến họ cảm thấy rằng họ kém cỏi.

Ví dụ: “Vì tôi biết công ty đang tìm kiếm điều gì, tôi không nghĩ rằng đây sẽ là cơ hội phù hợp nhất với bạn. Nhiều công ty khác đang tìm kiếm những người có những phẩm chất tương tự như bạn. Vì vậy, tôi sẽ xem xét điều đó và cập nhật cho bạn sớm nhất có thể.”

10. Nếu một vị trí đang trống và bạn có nhiều ứng viên phù hợp với vị trí đó, bạn sẽ làm như thế nào? 

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn đưa ra quyết định trong vai trò của mình. Để trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng tương tự, hãy sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để giải thích cách bạn đánh giá ứng viên và chọn người để thuê cho một vị trí.

Ví dụ: “Trước tiên, tôi sẽ xem xét năng lực của từng ứng viên, chẳng hạn như trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Sau đó, tôi sẽ xem xét yếu tố nào trong số những yếu tố này là quan trọng nhất đối với công việc và quyết định xem liệu bất kỳ ứng viên nào có nhiều hay ít kinh nghiệm hơn những gì được yêu cầu. Nếu vậy, tôi sẽ xác định xem họ có đủ kinh nghiệm liên quan để thành công ở vị trí này hay không. Tiếp theo, tôi sẽ đánh giá tính cách của từng ứng viên và xem liệu nó có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Cuối cùng, tôi sẽ xem xét các tài liệu tham khảo của từng ứng viên và liên hệ với họ để nhận phản hồi về nhân phẩm cũng như hiệu suất làm việc của họ.”

11. Bạn đối mặt và giải quyết với lời từ chối của ứng viên như thế nào? 

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định cách bạn phản ứng với thất bại và liệu bạn có sẵn sàng thử lại hay không. Câu trả lời của bạn nên thể hiện rằng bạn học được gì từ những sai lầm của mình và sẵn sàng tiếp tục cố gắng cho đến khi thành công.

Tham khảo:   Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Công Ty Nước Ngoài Bạn Cần Biết 

Ví dụ: “Tôi hiểu rằng sự từ chối là một phần của quy trình tuyển dụng, vì vậy tôi không coi đó là điều gì quá to tát khi ứng viên từ chối lời đề nghị của tôi. Tuy nhiên, tôi lưu ý những gì họ nói về công ty hoặc vị trí của chúng tôi để tôi có thể cải thiện nỗ lực tuyển dụng của mình trong tương lai. Trong công việc gần nhất, tôi có một ứng viên đã từ chối tôi cho vị trí cộng tác viên bán hàng vì cô ấy muốn lịch trình của mình linh hoạt hơn. Sau khi nói chuyện với cô ấy, tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể thực hiện một số thay đổi để đáp ứng nhu cầu của cô ấy.”

phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng
Ứng viên từ chối

12. Bạn có kinh nghiệm tuyển dụng trong lĩnh vực nào?

Câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được mức độ kinh nghiệm của bạn và xem bạn có thể phù hợp với công ty của họ hay không. Nếu họ đang tìm kiếm một người có nhiều kinh nghiệm, họ có nhiều khả năng sẽ chọn bạn hơn nếu bạn có kinh nghiệm cùng ngành. Nếu họ đang tìm kiếm một người mới tham gia tuyển dụng nhưng có tiềm năng, họ vẫn có thể cân nhắc tuyển dụng bạn nếu bạn có kinh nghiệm trong ngành tương tự.

Ví dụ: “Tôi chủ yếu làm việc trong lĩnh vực công nghệ, ngoài ra tôi cũng có một số kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tôi nghĩ các kỹ năng của tôi sẽ phù hợp với vai trò này vì cả hai ngành đều có tính cạnh tranh cao và đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và thuyết phục xuất sắc.”

Kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu 12 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng hay gặp nhất. Hy vọng những gợi ý trả lời ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều nguồn tham khảo cho các cuộc phỏng vấn sắp tới. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy đón đọc Blog của Masterskills để khám phá thêm nhiều nội dung hấp dẫn và chất lượng nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc