Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Phổ Biến Nhất 

Các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp thường bao gồm các câu hỏi dựa trên kiến thức và kỹ thuật được thiết kế để đảm bảo bạn có các kỹ năng cần thiết để thành công với tư cách là một kế toán viên. Để giúp bạn sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn, Masterskills đã tập hợp một số câu hỏi và câu trả lời về kế toán tổng hợp phổ biến nhất cùng với một vài gợi ý trả lời cơ bản.

Các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp phổ biến nhất

Theo bạn, thách thức lớn nhất đối với nghề kế toán hiện nay là gì?

Là một dạng câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp thường thấy, không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này, nhưng bạn sẽ có thể chứng minh kiến thức và cam kết với nghề nghiệp của mình bằng cách có một câu trả lời thông minh và được cân nhắc kỹ lưỡng. Người phỏng vấn muốn thấy rằng bạn đã quen thuộc với ngành và những thách thức của nó, đồng thời bạn quan tâm đến công việc của mình đủ để đưa ra ý kiến.

Câu trả lời ví dụ: “Những thay đổi gần đây đối với mã số thuế là một thách thức lớn đối với ngành vì chúng tôi phải tìm hiểu kỹ tất cả các quy tắc và hướng dẫn mới, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp. Tất nhiên, phản ứng với luật thuế mới là quen thuộc với ngành kế toán. Một vấn đề cấp bách khác đối với mọi người trong lĩnh vực này là công nghệ. Các dịch vụ kế toán trực tuyến sẵn có có thể khiến vai trò của một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm dường như ít cần thiết hơn, điều đó có nghĩa là với tư cách là kế toán, chúng ta phải cung cấp cho khách hàng thứ mà máy tính không thể làm được.”

câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp
Thách thức của ngành kế toán

Bạn quen thuộc với những loại chương trình phần mềm kế toán nào?

Có rất nhiều ứng dụng ngoài kia và không ai có thể biết tất cả. Người phỏng vấn đang muốn biết rằng bạn biết nhiều hơn một ứng dụng và có kiến thức về các công cụ của nghề. Cùng với việc đề cập đến những thứ bạn thích (và tại sao), bạn cũng có thể nói về những phát triển gần đây của phần mềm liên quan trong các dạng câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp này.

Câu trả lời ví dụ: “Tôi quen thuộc nhất với phần mềm kế toán của ABC, vì đó là phần mềm tôi đã sử dụng trong công việc gần đây của mình. Tôi cũng đã sử dụng các ứng dụng kế toán X và Y trong các vai trò khác. Và, sau khi một đồng nghiệp cũ giới thiệu nó, gần đây tôi đã bắt đầu một khóa học trực tuyến về cách sử dụng ứng dụng Z dành cho doanh nghiệp.”

Tải CV Kế Toán Miễn Phí tại đây:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

Loading

Mô tả quy trình kế toán mà bạn đã phát triển hoặc cải thiện

Nếu bạn vẫn còn ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bạn có thể chưa phát triển bất kỳ quy trình nào, nhưng bạn nên sẵn sàng chứng minh rằng mình có thể đổi mới. Hãy nghĩ về điều gì đó mà bạn đã giúp thay đổi hoặc phát triển trong vài năm qua sẽ là cách hợp lý nhất để trả lời các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp dạng này.

Câu trả lời ví dụ: “Trong vai trò của mình tại Công ty ABC, tôi phát hiện ra rằng quy trình xử lý các khoản bồi hoàn chi phí đi lại của công ty cho đội ngũ bán hàng rất khó khăn và tốn thời gian nên báo cáo chi phí của mọi người đều bị gửi muộn. Tôi đã tập hợp một nhóm để đánh giá quá trình và hợp lý hóa nó nếu có thể. Chúng tôi đã sử dụng một ứng dụng điện thoại do công ty cung cấp và kể từ khi chúng tôi chuyển sang quy trình mới này, các báo cáo đã kịp thời hơn.”

Tại sao bạn muốn làm việc tại đây?

Là một kế toán, bạn thường có nhiều lựa chọn công việc trong nhiều ngành khác nhau. Vì có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp để lựa chọn, người quản lý tuyển dụng có thể muốn biết lý do tại sao bạn chọn ứng tuyển vào vị trí này. Một câu trả lời hay thường nêu ra lý do tại sao bạn nghĩ rằng bạn phù hợp với công ty.

Hãy dành thời gian nghiên cứu công ty để hiểu các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và mục tiêu của họ. Bạn nên xem xét các mục tiêu và giá trị nghề nghiệp của riêng bạn phù hợp với mục tiêu và giá trị của tổ chức như thế nào.

Ví dụ: “Tôi đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về công ty và hiểu rằng các nhân viên hiện tại của bạn đánh giá rất cao về công việc ở đây. Văn hóa ở đây không chỉ phù hợp với tôi mà tuyên bố sứ mệnh của công ty cũng phù hợp với đạo đức làm việc của cá nhân tôi. Tôi cũng nhận thấy công ty tham gia đóng góp cho cộng đồng và tôi là người ủng hộ rất lớn để biến xã hội của chúng ta trở nên tốt nhất có thể.”

Mô tả kinh nghiệm khi bạn giúp giảm chi phí ở công việc kế toán trước đây.

Kế toán viên có cái nhìn tốt hơn về tình hình tài chính của công ty hơn bất kỳ ai khác trong công ty. Kết quả là, họ có thể xác định chi phí hoạt động dư thừa. Câu trả lời chắc chắn cho dạng câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp này sẽ phác thảo cách bạn đã sử dụng các kỹ năng kế toán về phân tích và giải quyết vấn đề của mình nhằm giảm chi phí mà không phải hy sinh chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ví dụ: “Tôi thấy các công ty hay đăng ký một dịch vụ, sử dụng dịch vụ đó trong một hoặc hai tháng rồi chuyển sang một dịch vụ khác mà không hủy tư cách thành viên của dịch vụ đầu tiên. Các dịch vụ trùng lặp kết hợp với các dịch vụ và giấy phép phần mềm không được sử dụng có thể dẫn đến thiệt hại hàng triệu cho đến trăm triệu đồng mỗi năm.

Tại công ty trước đây của tôi, sau khi thấy rằng chúng tôi có nhiều dịch vụ nằm ngoài ngân sách của mình, tôi đã quyết định thực hiện kiểm toán. Tôi đã đến thăm mọi bộ phận và thảo luận về các dịch vụ mà họ đang sử dụng. Trong số 100 dịch vụ khác nhau mà chúng tôi đã trả tiền, chỉ có 57 dịch vụ thực sự được sử dụng. Trong số 57 cái đó, 15 cái về cơ bản thực hiện các chức năng tương tự. Nhìn chung, chúng tôi đã giảm số lượng dịch vụ từ 100 xuống còn 42. Điều này giúp giảm 4% chi phí hoạt động hàng năm của chúng tôi, tiết kiệm được hơn 60 triệu đồng mỗi tháng.”

Mô tả những ưu điểm và nhược điểm của các gói kế toán khác nhau mà bạn đã sử dụng trong công việc kế toán gần đây nhất của mình

Hãy sẵn sàng chia sẻ các ví dụ cụ thể về ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán mà bạn đã sử dụng. Câu trả lời của bạn sẽ cho người phỏng vấn thấy kiến thức cũng như tư duy phản biện và kỹ năng đánh giá của bạn.

Câu trả lời ví dụ: “Tôi thấy khả năng sử dụng—và giá cả—của Kế toán ABC rất hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi hơi thất vọng vì một số chức năng bị thiếu, đây là tiêu chuẩn của các gói phổ biến khác như XYZ và XXX.”

Bạn đã bao giờ phát triển quy trình kế toán của riêng mình chưa?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp phổ biến khác mà không có câu trả lời chính xác cụ thể. Nếu bạn trả lời “không”, hãy thảo luận về quy trình mà bạn đã giúp phát triển hoặc thay đổi trong vai trò trước đây để thể hiện kỹ năng đổi mới của mình. Nếu bạn trả lời “có”, hãy sẵn sàng cung cấp thông tin chi tiết về quy trình bạn đã tạo và quy trình đó đã giúp ích cho công ty như thế nào. Sử dụng các con số để đo lường tác động của bạn, nếu có thể.

Ví dụ: “Khi tôi còn làm quản lý kế toán tại Công ty XYZ, tôi nhận thấy rằng chúng tôi liên tục bỏ lỡ các khoản thanh toán phí trễ hạn chỉ vì chúng tôi đã bỏ thời gian quá nhiều vào các quy trình không cần thiết. Ngay cả khi một khách hàng chậm thanh toán hóa đơn hơn 30 ngày, chúng tôi vẫn chưa áp dụng phí trả chậm.

Tôi đã tập hợp một nhóm để xem chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này như thế nào. Chúng tôi đã quyết định chuyển sang ABC, dịch vụ này cho phép chúng tôi tự động hóa các khoản phí trả chậm trên hóa đơn của mình. Điều này không chỉ tăng doanh thu của chúng tôi lên 1% mà còn cải thiện dòng tiền vì khách hàng sẵn sàng thanh toán hóa đơn đúng hạn hơn.”

phỏng vấn kế toán tổng hợp
Phát triển mô hình kế toán

Mô tả thời gian khi bạn phải đối mặt với thời hạn đặc biệt khắt khe để chuẩn bị báo cáo tài chính. Bạn đã phản ứng như thế nào? Thế kết quả là gì?

Quản lý thời gian là một kỹ năng cần thiết cho kế toán viên, những người phải giải quyết nhiều thời hạn trong suốt cả năm. Chia sẻ một ví dụ cho thấy bạn đã xử lý tình huống một cách trôi chảy như thế nào. Tránh phóng đại trong các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp kiểu này, điều mà người phỏng vấn của bạn có thể coi là kém trung thực.

Câu trả lời ví dụ: “Thời hạn khó khăn nhất mà tôi có thể nhớ được là chuẩn bị báo cáo tài chính cuối năm tại ABC Industries vì có quá nhiều công việc chuẩn bị liên quan và phụ thuộc rất nhiều vào các thành viên khác trong nhóm cung cấp dữ liệu từ các bộ phận của họ. Tin tốt là mọi người đều biết tầm quan trọng của việc tạo ra và trình bày những phát hiện trong báo cáo này. Các đồng nghiệp của tôi thực sự rất giỏi trong việc tuân thủ thời hạn mà tôi đã đặt ra để cung cấp thông tin (và tôi cũng đã chuẩn bị thêm vài ngày để dự phòng).”

Bạn có thể định nghĩa và giải thích ba báo cáo tài chính?

Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ là nền tảng của kế toán. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích cặn kẽ mỗi định nghĩa đó là gì và chúng hoạt động như thế nào.

Ví dụ: “Báo cáo tài chính có thể trông rất khác nhau giữa các công ty, nhưng về cơ bản tất cả chúng đều trình bày cùng một loại thông tin. Bảng cân đối kế toán phác thảo các khoản nợ, tài sản và bất kỳ vốn chủ sở hữu nào của công ty. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho biết tiền mặt ở đâu và đến từ nguồn nào, bao gồm các hoạt động tài chính, điều hành và đầu tư. Trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bạn sẽ tìm thấy danh sách chi tiết về chi phí và doanh thu của công ty.”

Làm thế nào để bạn giảm khả năng xảy ra lỗi do con người trong bộ phận kế toán?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp giúp phân loại mức độ chuyên nghiệp của một ứng viên. Là một chuyên gia kế toán, bạn phải có một con mắt tinh tường để chú ý đến từng chi tiết. Làm nổi bật rõ ràng kỹ năng tổ chức và khả năng chú ý đến các chi tiết nhỏ của bạn. Sử dụng các ví dụ từ các vai trò trước đây để thể hiện kỹ năng này—bạn có thể sử dụng mô hình STAR để trả lời các câu hỏi phỏng vấn tình huống như thế này bằng cách giải thích tình huống, nhiệm vụ, hành động và kết quả.

Ví dụ: “Tôi tin rằng cách tốt nhất để giảm sai sót do con người trong phòng kế toán là đảm bảo mỗi thành viên trong nhóm có thể xử lý khối lượng công việc của họ. Là người quản lý kế toán và giám sát một phòng ban lớn, tôi cố gắng hết sức để xây dựng mối quan hệ với các nhân viên khác để có thể làm việc hiệu quả và đánh giá xem họ có thể xử lý bao nhiêu công việc. Tôi tổ chức các cuộc họp hàng tuần để phân công công việc theo những điểm mạnh và điểm yếu mà tôi thấy ở mọi người. Mặc dù tôi tin rằng mọi người nên được thử thách, nhưng tôi tránh để họ bị quá tải và sẽ đến gặp cấp trên nếu tôi tin rằng công ty cần mở rộng đội ngũ nhân viên của mình để phân chia trách nhiệm hợp lý.”

Mô tả thời điểm bạn phải sử dụng dữ liệu số hoặc biểu đồ để thuyết phục người quản lý

Cách tốt nhất để trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp tương tự là tìm cách thảo luận về cách dữ liệu hoặc biểu đồ hay đồ thị đã giúp bạn đưa ra trường hợp của mình và kết quả mang lại lợi ích tích cực như thế nào cho tổ chức.

Câu trả lời ví dụ: “Trong nhiều năm, công ty của tôi đã chuyển sang cùng một nhà cung cấp để dự trữ các sản phẩm giấy. Mỗi năm – mặc dù ngày càng có nhiều người rời bỏ báo giấy và chuyển sang giao tiếp trực tuyến – nhưng tổng mức giá mà chúng tôi phải trả lại tăng lên. Người quản lý của tôi đã miễn cưỡng giải tán hạng mục này vì việc tìm nhà cung cấp mới có thể khó khăn. Tôi đã cho cô ấy xem biểu đồ về mức tăng hàng năm, cùng với việc nghiên cứu các giải pháp thay thế và nhận giá thầu cho các dịch vụ, đồng thời cho cô ấy thấy rằng chúng tôi có thể tiết kiệm được 40% cho những chi phí này. Khi nhìn thấy dữ liệu được đặt ra, sếp cũ của tôi đã bị thuyết phục và đồng ý với đề xuất đó.”

câu hỏi phỏng vấn vị trí kế toán tổng hợp
Sử dụng đồ thị và biểu đồ

Khi nói đến phần mềm kế toán, điều gì quan trọng nhất – giá cả hay chức năng?

Mặc dù câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp này yêu cầu bạn chọn giữa một trong hai, tuy nhiên, thay vào đó, một câu trả lời tốt sẽ là sự kết hợp của chúng. Chiến lược này cho nhà tuyển dụng thấy rằng giá của phần mềm không phải lúc nào cũng quyết định chức năng của nó và ngược lại.

Ví dụ: “Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, tôi tin rằng chúng ta không cần phải lựa chọn giữa giá cả và chức năng khi nói đến phần mềm kế toán. Với nghiên cứu thích hợp, bạn có thể tìm thấy một chương trình phần mềm hợp lý với giá chỉ vài triệu một tháng, hoạt động tốt như một chương trình có giá hàng chục triệu. Nó thực sự phụ thuộc vào quy trình hoạt động và nhu cầu kế toán của công ty.

Nếu tôi có danh sách các nhu cầu kế toán của công ty hoặc nếu tôi cần tạo một danh sách của riêng mình sau khi đánh giá các quy trình hoạt động chung, tôi có thể nghiên cứu để tìm một chương trình phần mềm phù hợp với ngân sách trong khi vẫn thực hiện đầy đủ tất cả các chức năng cần thiết. Quan điểm của tôi là chúng ta không cần phải hy sinh chức năng chỉ vì giá cả.”

Mô tả thời điểm bạn phải giải thích một vấn đề kế toán phức tạp cho một người không có kiến thức về kế toán. Làm thế nào bạn giúp họ hiểu được tình hình?

Khả năng giao tiếp của bạn với những người không phải là kế toán hay có kiến thức liên quan là vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu bạn đảm nhận vai trò tư vấn liên hệ trực tiếp với khách hàng hoặc với các thành viên trong nhóm từ các bộ phận khác. Khi trả lời dạng câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp này, hãy nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp và tài kể chuyện, cũng như khả năng làm việc theo nhóm của bạn.

Câu trả lời ví dụ: “Tôi nhận thấy rằng nhiều người cảm thấy choáng ngợp khi bạn đưa ra quá nhiều dữ kiện và số liệu cho họ. Vì vậy, trong cuộc gặp gần đây nhất với một chủ doanh nghiệp nhỏ để chia sẻ lời khuyên chiến lược, tôi không chỉ trình bày PowerPoint mà còn cung cấp một bản tóm tắt bằng văn bản. Sau phần trình bày của mình, tôi cho khách hàng 15 phút để xem lại phần tóm tắt và sau đó chúng tôi có thể trò chuyện dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề tài chính.”

Nên chuẩn bị và lưu ý những gì trước khi phỏng vấn kế toán tổng hợp?

Làm thế nào bạn có thể vượt qua một cuộc phỏng vấn kế toán và cho thấy bạn là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này? Hãy thực hiện theo các chiến lược sau:

  • Hãy chuẩn bị cho các câu hỏi: Điều đó có nghĩa là thực hành các câu trả lời của bạn trước. Ngoài ra, hãy xem lại bản mô tả công việc trước cuộc phỏng vấn để bạn biết cần nhấn mạnh những phẩm chất và kỹ năng nào của mình. Hãy chuẩn bị sẵn một vài ví dụ/câu chuyện thể hiện những kỹ năng đó và thể hiện giá trị của bạn với tư cách là một ứng viên tiềm năng.
  • Nghiên cứu: Bạn càng biết nhiều về công ty, bạn càng có thể cá nhân hóa câu trả lời của mình. Bên cạnh việc tìm kiếm các câu chuyện hay tin tức về công ty và duyệt trang web cũng như phương tiện truyền thông xã hội của họ, bạn cũng có thể tra cứu người phỏng vấn mình trên LinkedIn.
  • Thể hiện rằng bạn là người có tổ chức: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với nhiều vai trò, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với kế toán viên. Vì vậy, hãy mang theo nhiều bản sao sơ yếu lý lịch của bạn trong một portfolio gọn gàng. Hãy chắc chắn rằng trang phục phỏng vấn của bạn cũng chuyên nghiệp không kém.

Lời kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp phổ biến nhất. Hy vọng những gợi ý trả lời trên sẽ giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn cam go phía trước. Nếu cảm thấy hứng thú với các bài viết tương tự, hãy ghé qua Blog của Masterskills để tìm đọc thêm nhiều nội dung chất lượng khác nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc