02. Quản Trị Mua Hàng

Bí quyết quản trị mua hàng tối ưu

Mua hàng là quá trình phức tạp có liên quan đến việc sử dụng các kết quả phân tích và yếu tố quản lý, cung ứng. Cùng tìm hiểu bí quyết để quản trị mua hàng tối ưu trong bài viết dưới đây:

Tầm quan trọng của nhiệm vụ mua hàng trong tổ chức

Mua hàng là nghiệp vụ mở đầu cho l­ưu chuyển hàng hoá thông qua quan hệ thanh toán tiền hàng. Đây là quá trình vốn doanh nghiệp chuyển hoá từ hình thái tiền tệ sang hình thái hàng hoá. Ngoài ra, đề tạo được lượng hàng ban đầu cho hệ thống kinh doanh có hiệu quả, buộc doanh nghiệp phải tạo ra quy trình mua hàng chuyên nghiệp.

Mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là gia tăng tối đa lợi nhuận. Dưới đây là những lợi ích khi doanh nghiệp quản trị mua hàng tối ưu:

  • Đảm bảo đủ số lượng, yêu cầu về chất lượng cũng như thời điểm hàng hóa cần thiết để phục vụ quá trình bán ra. Từ đó tránh tình trạng thiếu hàng cũng như tránh việc tồn kho lớn.
  • Đảm bảo mua hàng hóa với chi phí thấp, tạo lợi thế tối ưu giá cả khi bán ra, gia tăng lợi nhuận của tổ chức.
Tham khảo:   Kỹ năng cần thiết của một chuyên viên mua hàng

Quản trị mua hàng là yếu tố thiết yếu, tạo ra sự bền vững kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, nhất thiết phải xây dựng một quản trị mua hàng tối ưu trong tổ chức.

quản trị mua hàng

Quản trị mua hàng là yếu tố thiết yếu, tạo ra sự bền vững kinh doanh của doanh nghiệp

Tổng quan về quản trị mua hàng

Quản trị mua hàng được hiểu là quá trình hoạch định, tổ chức, điều hành và kiểm soát mọi hoạt động mua hàng của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục tiêu bán hàng.

Quản trị mua hàng sẽ thực hiện các bước công việc như xác định nhu cầu, tìm và lựa chọn nhà cung cấp, theo dõi và kiểm tra việc giao nhận, đánh giá kết quả mua hàng nhằm đạt được các mục tiêu đã xác định. Dưới đây là 2 nội dung trong yêu cầu về quản trị hàng mua trong tổ chức:

  • Xác định nhu cầu mua hàng: Một số yếu tố doanh nghiệp cần xác định bao gồm: mặt hàng, số lượng, thời điểm, ngân sách,…
  • Lập kế hoạch mua hàng: Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ mua hàng, buộc doanh nghiệp có một kế hoạch mua hàng chi tiết, hiệu quả.
Tham khảo:   Tầm quan trọng của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại

quản trị mua hàng

Quản trị mua hàng là quá trình hoạch định, tổ chức, điều hành và kiểm soát mọi hoạt động mua hàng trong DN

Mục tiêu của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp gồm:

  • Đảm bảo an toàn cho bán ra: Đảm bảo về số lượng và phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của khách hàng cũng như thị trường;
  • Đảm bảo chất lượng hàng mua vào: Yêu cầu chất lượng hàng hóa được tối ưu, phù hợp yêu cầu khách hàng;
  • Đảm bảo mua hàng với chi phí thấp nhất: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định giá bán cũng như tối ưu các chi phí của doanh nghiệp;

Khi xu hướng toàn cầu hóa bùng nổ và yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng gay gắt, quy trình quản trị mua hàng không chỉ đơn thuần là tìm đến một nhà cung cấp, mà yêu cầu công việc phải đạt chiều sâu và chuyên nghiệp. Việc xây dựng một quy trình mua hàng đáp ứng yêu cầu sản xuất và cung ứng, cũng như rút ngắn vòng quay vốn lưu động đã trở thành trọng yếu của doanh nghiệp.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc