31. Kỹ năng làm việc

Phụ cấp xăng xe là gì? Phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN?

Tùy vào mức đãi ngộ của doanh nghiệp mà người lao động sẽ được trả thêm các khoản phụ cấp ngoài lương. Và phụ cấp xăng xe là một ví dụ. Vậy phụ cấp xăng xe là gì? Phụ cấp xăng xe có tính vào thuế TNCN và đóng bảo hiểm xã hội hay không? Hãy cùng CareerLink tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Phụ cấp xăng xe là gì? Phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN?

Phụ cấp xăng xe là gì?

Phụ cấp là khoản tiền do người sử dụng lao động đưa ra để hỗ trợ người lao động bù đắp phần thiếu hụt về mức lương không được tính do các yếu tố như điều kiện làm việc, độ phức tạp của công việc, điều kiện sống…

“Phụ cấp xăng xe là khoản hỗ trợ tiền xăng và đi lại mà công ty dành cho nhân viên nhằm chia sẻ một phần chi phí mà họ đã bỏ ra để phục vụ công việc.”

Phụ cấp xăng xe cũng tương tự như các phúc lợi khác như điện thoại, chuyên cần, nhà ở, cơm trưa… Tuy nhiên, hiện nay không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có phụ cấp xăng xe cho nhân viên. Công ty sẽ thêm loại phụ cấp này cho người lao động căn cứ vào tính chất, tính chất công việc. Nếu có, trợ cấp xăng xe sẽ được đề cập chi tiết trong hợp đồng lao động và nội quy công ty.

Ai được hưởng phụ cấp xăng xe?

Một số vị trí có thể kế đến như nhân viên bán hàng, nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng, nhân viên tiếp thị… Do tính chất công việc phải di chuyển nhiều bằng ô tô riêng nên các vị trí này thường được công ty hỗ trợ tiền xăng xe.

Ngoài ra, tùy theo chế độ của mỗi công ty, phụ cấp xăng xe có thể được đưa vào như một trong những hệ thống phúc lợi cho nhân viên, phúc lợi ngày càng tăng giúp tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân viên giỏi có thể ở lại công ty lâu dài. Hiện nay, nhiều công ty trong các ngành dệt may, giày dép, chế biến thực phẩm, điện tử… đều công khai mức phụ cấp xăng xe cho nhân viên trong các thông báo tuyển dụng.

Phụ cấp xăng xe có đóng BHXH không?

Điều mà nhiều người lao động muốn biết ngoài phụ cấp xăng xe là gì thì liệu phụ cấp xăng xe có nằm trong phạm vi đóng bảo hiểm xã hội hay không? Theo khoản 3 Điều 30 Văn bản số 59/2015/TT-BLĐTBXH được bổ sung, sửa đổi tháng 6 đề cập:

Tham khảo:   Lấy lại tinh thần trước những lời phê bình thiếu thiện chí

Tiền lương tháng người lao động đóng bảo hiểm xã hội tự chọn không bao gồm các khoản:

  • Tiền thưởng sáng kiến ​​và thưởng theo quy định.
  • Hỗ trợ bữa ăn giữa ca có thể là bữa trưa, bữa tối hoặc buổi đêm.
  • Tiền trợ cấp xăng xe, điện thoại, đi lại, hỗ trợ nuôi con, trợ cấp nhà ở và giữ trẻ.
  • Hỗ trợ khi người lao động có người thân qua đời, kết hôn, sinh nhật, gặp hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nghề nghiệp… 

Theo đó, trợ cấp xăng xe được đưa vào danh mục phụ cấp không cần đóng bảo hiểm xã hội. Đây chỉ đơn giản là một thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động nhằm khuyến khích nhân viên hoàn thành hoặc tiếp tục làm việc.

Phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN không?

Theo thông báo số 111/2013/TT-BTC, Khoản 2 Điều 2 về quy định phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương, thu nhập từ tiền lương. Trong đó, phụ cấp xăng xe là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Điều này là do khoản lợi ích nhận được bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công mà người sử dụng lao động trả và người lao động được hưởng dưới mọi hình thức sẽ phải chịu thuế.

Tuy nhiên, nếu là phụ cấp xăng xe trong thời gian đi công tác thì được coi là công tác phí và người lao động sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và công ty phải tính vào thuế thu nhập doanh nghiệp.

Người lao động được nhân phụ cấp cấp xăng xe bao nhiêu?

Hiện nay, pháp luật không yêu cầu hoặc bắt buộc doanh nghiệp phải trả phụ cấp xăng xe cho người lao động cũng như không khuyến nghị mức phụ cấp cụ thể là bao nhiêu. Trong trường hợp bình thường, các công ty sẽ mặc định đưa ra một con số cụ thể có hoặc không có sự tham vấn của nhân viên dựa trên tính chất công việc, loại hình kinh doanh và vị trí công việc mà nhân viên đang đảm nhận.

Một số doanh nghiệp hỗ trợ phụ cấp xăng xe từ 300.000 đồng/tháng, có nơi từ 500.000 đồng/tháng trở lên.

Ngoài phụ cấp xăng xe, người lao động còn có những phụ cấp nào?

Ngoài việc hiểu phụ cấp xăng xe là gì, bạn có thể đọc tiếp để tìm hiểu thêm về một số loại phụ cấp khác như:

Tham khảo:   Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?

Phụ cấp công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Trong quan hệ lao động, người lao động được hưởng phụ cấp công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại khi làm việc cho người sử dụng lao động trong môi trường, ngành nghề có điều kiện lao động nặng nhọc, những nghề do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành hoặc những nghề tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh truyền nhiễm.

Phụ cấp trách nhiệm

Phụ cấp trách nhiệm thường được trao cho nhân viên khi họ giữ các vị trí cấp cao hoặc đảm nhiệm các công việc quản lý quan trọng như quản đốc, trưởng ca, trưởng bộ phận hoặc trưởng ca, phó ca… 

Phụ cấp thu hút

Người lao động được hưởng các chế độ này khi làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt là vùng có điều kiện kinh tế khó khăn theo quy định của pháp luật.

Phụ cấp lưu động

Người lao động được hưởng phụ cấp lưu động khi thực hiện công việc phải thường xuyên thay đổi môi trường, nơi làm việc, nơi cư trú, bao gồm: bảo trì đường bộ, đường sắt, người làm công việc khảo sát…

Phụ cấp chức vụ, chức danh

Cán bộ giữ chức vụ quan trọng như lãnh đạo phòng ban, bộ phận… sẽ được hưởng phụ cấp chức vụ, chức danh. Điều này phần nào hướng tới việc đáp ứng nhu cầu về năng lực và trách nhiệm cao của các vị trí này. Để đảm bảo sự công bằng, minh bạch, trình độ đáp ứng công việc của nhân viên sẽ được kiểm tra, đánh giá thường xuyên để xác định mức phụ cấp phù hợp.

Mức phụ cấp sẽ không vượt quá 15% mức lương chuyên môn, nghiệp vụ cao nhất trong thang lương. Loại phụ cấp này sẽ được trả bằng tiền lương hàng tháng, nếu người lao động nghỉ làm việc hơn một tháng thì sẽ bị dừng thanh toán.

Phụ cấp thâm niên

Phụ cấp thâm niên là một khoản tiền được trả cho nhân viên để bù đắp cho thời gian họ làm việc tại một công ty. Khi nhân viên làm việc cho công ty lâu dài sẽ được nhận phụ cấp thâm niên để thể hiện sự đánh giá cao và động viên của công ty đối với nỗ lực của nhân viên.

Tham khảo:   Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả

Ngoài ra còn có các khoản phụ cấp khác nhau có thể được trao cho nhân viên như tiền thưởng tháng thứ 13, tiền thưởng năng suất hoặc tiền thưởng sáng kiến. Những khoản thanh toán này có thể giúp nhân viên cảm thấy họ đang được đánh giá cao và cũng có thể giúp trang trải một số chi phí liên quan đến công việc. Tất cả các khoản phụ cấp sẽ được ghi vào một mục riêng trong hợp đồng lao động.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn về phụ cấp xăng xe là gì nói riêng và các loại phụ cấp khác nói chung. Cách tính phụ cấp xăng xe thường do công ty quy định và có thể thay đổi tùy theo vị trí công việc của người lao động. Nếu bạn là nhân viên hoặc đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy đọc kỹ chính sách của công ty để hiểu rõ hơn về quyền lợi này của mình!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc