31. Kỹ năng làm việc

Thụ động là gì? Cách để bớt thụ động trong công việc

Trong cuộc sống hàng ngày nói chung và trong công việc nói riêng, thụ động là một trong những khuyết điểm làm giảm khả năng được trọng dụng và phát triển bản thân của bạn. Vậy thụ động là gì? Tính thụ động được thể hiện như thế nào và cách để bớt thụ động trong công việc là gì? Tất tần tật những thắc mắc sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây!

Thụ động là gì? Cách để bớt thụ động trong công việc

Thụ động là gì?

“Thụ động là việc một người để mọi việc xảy ra hoặc chấp nhận những gì người khác làm hay quyết định mà không cố gắng thay đổi bất cứ điều gì”.

Trong cuộc sống, người thụ động luôn dựa vào sự sắp đặt của người khác, đợi kết quả và chờ cơ hội đến với mình. Họ không có kế hoạch cụ thể cho tương lai và không nỗ lực học hỏi hay khám phá những điều mới.

Trong công việc, những cá nhân hoặc tập thể thụ động luôn phải có sự tác động bên ngoài mới bắt đầu bắt tay vào thực hiện. Họ chỉ làm mọi thứ dựa trên các quy trình và khuôn khổ có sẵn cho họ. Hành vi này có thể có tác động tiêu cực đến tiến độ và chất lượng công việc tổng thể. Nếu không chủ động học hỏi, tiếp thu kiến ​​thức mới thì sẽ không thể tiến bộ và phát triển trong công việc.

Thụ động tiếng Anh là gì?

Thụ động tiếng Anh là passive.

Dấu hiệu của người thụ động là gì?

Không khó để nhận biết một người có thụ động hay không. Sau đây là những dấu hiệu của một người thụ động mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống thường ngày:

Không chủ động đưa ra ý kiến

Người thụ động sẽ không chủ động bày tỏ quan điểm của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi được hỏi về sở thích hay lựa chọn của mình, họ sẽ im lặng và đi theo ý kiến ​​số đông, hoặc sẽ trả lời “Tôi không có ý kiến”, nên khi được hỏi ý kiến ​​hay đề xuất ý kiến, họ dễ khiến người khác tức giận.

Không đứng lên để bảo vệ ý kiến ​​của mình

Người thụ động thường ngại bày tỏ quan điểm của bản thân vì sợ bị người khác chỉ trích. Họ không tự tin vào ý kiến ​​của mình và luôn gật đầu với người khác ngay cả khi họ không đồng tình.

Luôn né tránh xung đột và tranh luận

Người thụ động không muốn làm người khác thất vọng, họ luôn muốn người khác được hạnh phúc hơn là tranh cãi với mình. Vì vậy, họ sẽ chọn phương án “đồng ý” hơn là lựa chọn đưa ra ý kiến ​​khác.

Tham khảo:   8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc

Chờ đợi và tin vào may mắn

Hiểu được thụ động nghĩa là gì, có thể bạn đã hiểu người thụ động tin rằng thành công đôi khi phụ thuộc vào may mắn, họ không tin rằng hành động có thể thay đổi cuộc đời mình. Vì vậy, những người này luôn mong đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy đến với mình.

Không dám bước ra khỏi “vùng an toàn”

Những người thụ động không tự mình tìm kiếm những điều mới mà chờ đợi người khác gợi ý cho họ. Điều này là do họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi được sống trong vùng an toàn của mình, ngay cả khi điều đó khiến mọi công việc và cuộc sống của họ trở nên trì trệ và không thể phát triển.

Không thể thể hiện cảm xúc một cách rõ ràng

Để tránh xung đột, người thụ động thường che giấu cảm xúc và tránh nói ra suy nghĩ thật lòng của mình. Một ví dụ về sự thụ động trong công việc là khi họ thấy một số đồng nghiệp hoặc cấp trên có phong cách làm việc không phù hợp với hành vi và văn hóa của công ty, thậm chí khá phản cảm với người khác. Nhưng họ chọn cách không lên tiếng và để điều này tiếp tục diễn ra.

Nếu điều này tiếp diễn, trong nhiều trường hợp, họ sẽ tự động trở nên vô cảm, thờ ơ với những vấn đề xung quanh mình.

Hậu quả của sự thụ động là gì?

Sự thụ động có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực và gây ảnh hưởng tới công việc cũng như cuộc sống của mỗi người. Dưới đây là một số hậu quả có thể kể đến như:

Bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những điều mới mẻ

Sự thụ động khiến con người bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng trong cuộc sống. Không dám thử thách bản thân, bày tỏ quan điểm và chấp nhận rủi ro trong những tình huống mới có thể dẫn đến việc bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng.

Trở nên thiếu tự tin

Việc thường xuyên không bày tỏ ý kiến ​​hay đưa ra quyết định sẽ làm giảm sự tự tin và sức mạnh cá nhân của một người. Khi sự thụ động dần trở thành thói quen, bạn sẽ cảm thấy sợ hãi khi gặp khó khăn, thử thách.

Tham khảo:   Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt

Dễ bị xâm phạm quyền cá nhân

Điểm yếu của người có tính cách thụ động đó là dễ bị xâm phạm quyền và giá trị cá nhân. Họ gặp khó khăn trong việc bảo vệ bản thân và không biết nói “không” khi cần thiết, dẫn đến bị lợi dụng hoặc áp đặt.

Bất ổn về mặt tâm lý

Tệ hơn, sự thụ động còn có thể dẫn đến stress và bất ổn về tinh thần. Những người có tính cách này có thể cảm thấy bất mãn và không hài lòng với cuộc sống, dẫn đến căng thẳng và lo lắng.

Vậy làm thế nào để bớt thụ động trong công việc?

Nếu muốn trở nên năng động hơn, bạn cần biết cách giảm bớt tính thụ động là gì. Đó là:

Tích cực tìm kiếm cơ hội

Vùng an toàn là một điều khó vượt qua nhưng nó cũng có thể giúp bạn nhận ra giới hạn của mình. Bạn không cần phải phá bỏ mọi giới hạn của mình, nhưng việc mắc kẹt trong vùng an toàn có thể biến bạn thành người thụ động và cản trở cơ hội phát triển.

Bạn nên tích cực tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân trong công việc. Thay vì chờ đợi được giao nhiệm vụ, hãy tìm hiểu về các dự án mới và tình nguyện giúp đỡ một phần của dự án (dù nhỏ đến đâu). Ngoài ra, bạn có thể tham dự các sự kiện đào tạo hoặc workshop để nâng cao kỹ năng của bản thân.

Chủ động quản lý thời gian của mình

Để tránh tình trạng ỷ lại hay thụ động, bạn cần sử dụng và quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả. Đặt thời hạn cụ thể cho công việc của bạn và tập trung hoàn thành đúng thời hạn. Sau đó, bạn có thể thử sức với những điều mới được nhắc ở mục bên trên.

Tìm giải pháp cho vấn đề

Đừng chờ đợi ai đó giải quyết vấn đề cho bạn. Hãy tìm giải pháp cho các vấn đề bằng cách đưa ra các giải pháp khả thi và thực hiện chúng.

Đưa ra và đóng góp ý tưởng

Đừng ngại lên tiếng và đóng góp ý kiến ​ của mình. Mặc dù quan điểm của bạn có thể không tuân theo tư duy thông thường, nhưng nếu bạn may mắn, tại môi trường lành mạnh sẽ cho bạn cơ hội thử nghiệm và khám phá tiềm năng mới của mình.

Tham khảo:   Khôn Lỏi Là Gì? Làm Gì Khi Đồng Nghiệp Có Thói Khôn Lỏi?

Điều này cũng sẽ giúp bạn trở nên chủ động hơn trong công việc và nâng cao vai trò của mình trong tổ chức.

Trực tiếp đối mặt với sự phản đối

Một số người sẽ đưa ra những đóng góp mang tính xây dựng để giúp bạn cải thiện công việc của mình. Nhưng cũng có những người sẽ lợi dụng lòng khoan dung của bạn để đưa ra những bình luận chê bai hoặc xúc phạm. Trong những tình huống này, bạn nên biết đứng lên phản đối thay vì ngồi im hứng chịu. Biết cách lên tiếng và bảo vệ bản thân không bị bắt nạt hoặc đối xử bất công cũng là một kỹ năng rất cần thiết.

Hy vọng các bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc xoay quanh chủ đề thụ động là gì. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi CareerLink để không bỏ lỡ những bài viết thú vị và bổ ích nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc