31. Kỹ năng làm việc

Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời

Người lãnh đạo là gì, ai có thể trở thành người lãnh đạo có thể là thắc mắc của rất nhiều người trong công việc lẫn cuộc sống. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

Người lãnh đạo là gì?

Có người cho rằng lãnh đạo là chỉ dẫn một nhóm người hoặc một tổ chức. Nhưng nó không đơn giản như vậy. Các nhà lãnh đạo xuyên suốt mọi nấc thang của doanh nghiệp và là người không thể thiếu đối với sự thành công chung của doanh nghiệp.

Lãnh đạo hiệu quả là thực hiện tầm nhìn của công ty và thiết lập lại văn hóa cho công ty cụ thể đó. Lãnh đạo có nghĩa là tạo ra và lập kế hoạch, đảm bào các nguồn lực cũng như tìm ra và cải thiện các sai sót. Lãnh đạo còn có nghĩa là thúc đẩy mọi người làm việc cùng nhau và hợp tác cùng nhau để đạt được một mục tiêu nhất định.

Cũng cần chỉ ra rằng lãnh đạo khác với quản lý. Mặc dù quản lý cũng là một phần không thể thiếu trong sự thành công của một tổ chức, nhưng về cơ bản nó khác với lãnh đạo. Người quản lý quản lý mọi thứ. Họ xem xét hậu cần, cân đối ngân sách… Mặc dù các nhà quản lý giỏi cũng có thể có các kỹ năng lãnh đạo hiệu quả – điều này thực sự rất lý tưởng – nhưng cả hai không nhất thiết phải luôn đi cùng nhau.

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là các mô hình hành vi mà một người lãnh đạo áp dụng để ảnh hưởng đến hành vi của cấp dưới, tức là cách họ đưa ra định hướng cho cấp dưới của mình và thúc đẩy họ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Tầm quan trọng của người lãnh đạo là gì?

Tạo động lực và phát triển nhân viên

Một trong những điều khiến một nhà lãnh đạo vĩ đại trở nên tuyệt vời và có hiệu quả cao là họ muốn để nhân viên của mình phát triển thành những người tốt hơn, và do đó là những nhân viên tốt hơn. Các nhà lãnh đạo tuyệt vời khuyến khích nhân viên gửi ý tưởng mới và học hỏi các kỹ năng mới. Các nhà lãnh đạo vĩ đại luôn khuyến khích các hoạt động xây dựng nhóm vui nhộn để làm cho nhóm mạnh hơn và thống nhất hơn, đồng thời đảm bảo tất cả nhân viên đều làm việc tốt với nhau.

Đưa doanh nghiệp về phía trước

Các nhà lãnh đạo vĩ đại có tầm nhìn rõ ràng và cực kỳ tập trung vào việc hiện thực hóa tầm nhìn đó. Có nhiều nhà lãnh đạo có thói quen thay đổi tầm nhìn quá nhiều lần. Điều này khiến nhân viên mất tập trung và không thực sự có cảm giác có mục đích.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết khi nào thì nên nói có, khi nào thì nói không và làm thế nào để tiến tới mục tiêu. Những nhà lãnh đạo kém thường rất tập trung vào ngắn hạn, trong khi những nhà lãnh đạo vĩ đại thường là những người đặt mục tiêu dài hạn.

Tham khảo:   Để bán hàng hiệu quả, hãy tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ!

Họ tạo ra khách hàng trung thành

Nhiều người không có sự hiểu biết đầy đủ về điều này và nó thực sự quan trọng như thế nào. Thông thường, khi chúng ta thảo luận về các nhà lãnh đạo là gì cũng như công việc của họ, ai sẽ cũng nghĩ đến việc tạo ra văn hóa nội bộ. Những nhà lãnh đạo tài ba gián tiếp tạo ra những khách hàng trung thành bằng cách tạo ra môi trường để nhân viên tỏa sáng. Một nhà lãnh đạo tuyệt vời là người hiểu rõ sự minh bạch, hợp tác và chia sẻ ý tưởng, sẽ tạo ra văn hóa để nhân viên làm hài lòng khách hàng của họ.

Họ truyền cảm hứng để các nhà lãnh đạo khác trở nên vĩ đại

Các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng để các nhân viên khác trở nên tuyệt vời, cả bên trong và bên ngoài. Mọi người đều muốn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba vì họ biết rằng đó là một đặc điểm thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. 

Điều gì tạo nên những nhà lãnh đạo giỏi?

Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không phải ai cũng làm được. Nó không dễ. Mọi nhà lãnh đạo hiệu quả cần sở hữu và / hoặc hướng tới mục tiêu và tầm nhìn của họ. Các nhà lãnh đạo giỏi là chìa khóa để cải thiện năng suất và tinh thần giữa các thành viên trong tổ chức. Vậy phẩm chất tạo nên người lãnh đạo là gì?

Người lãnh đạo giỏi là người quyết đoán

Lãnh đạo hiệu quả là không lãng phí thời gian. Điều đó bao gồm thời gian cần thiết để đưa ra quyết định. Thông thường, lãng phí quá nhiều thời gian trong quá trình ra quyết định khiến nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, sản xuất thậm chí phải dừng lại. Các nhà lãnh đạo giỏi đều hướng tới việc đưa ra quyết định sáng suốt, nhưng luôn lưu tâm đến khung thời gian liên quan. Và một khi quyết định được đưa ra, họ cam kết thực hiện và nhìn thấu đáo mọi thứ. Họ nhân ra rằng việc bỏ qua các quyết định quan trọng có thể có tác động đáng kể đến năng suất và sự phát triển của doanh nghiệp.

Họ là tấm gương tốt

Về bản chất, lãnh đạo hiệu quả cũng liên quan đến việc lãnh đạo bằng cách làm gương. Thật khó để tôn trọng một người yêu cầu mọi người đến đúng giờ, hoặc làm việc hướng tới một mục tiêu nhất định nhưng lại không sẵn sàng đến đúng giờ hoặc tự mình thực hiện công việc. Các nhà lãnh đạo giỏi sẽ đặt ra tiêu chuẩn và thảo luận thay vì chỉ giao việc. Một nhà lãnh đạo xắn tay áo cùng làm việc với nhân viên sẽ tạo được lòng trung thành của nhân viên và đạt được những mục tiêu vượt xa những gì mong đợi.

Tham khảo:   8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà

Họ không đánh mất mục tiêu

Khi được hỏi các yếu tố hình thành năng lực lãnh đạo là gì, nhiều nhà quản lý cho rằng không thế thiếu khả năng giải quyết vấn đề. Hoặc ít nhất, họ không tập trung vào các vấn đề và thay vào đó tập trung vào việc hướng tới một giải pháp. Không phải lúc nào họ cũng có câu trả lời, nhưng họ chắc chắn sẽ luôn tìm hiểu để có câu trả lời. Họ không phàn nàn và thay vào đó luôn tiến về phía trước, luôn ghi nhớ mục tiêu mà họ đã đặt ra ngay từ đầu và luôn nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Để đạt được điều này, họ ưu tiên và đặt ra những công việc cần phải làm trước.

Họ đam mê những gì họ làm

Lãnh đạo hiệu quả là tin vào những gì họ đang làm. Những nhà lãnh đạo giỏi không và sẽ không bao giờ nói “Đó chỉ là một công việc” hoặc “Tôi chỉ làm việc ở đây”. Họ quan tâm đến những gì họ làm, họ quan tâm đến tổ chức, và họ quan tâm đến những người mà họ lãnh đạo và làm việc cùng.

Các nhà lãnh đạo giỏi khiêm tốn và có trách nhiệm

Điều này giúp nhà lãnh đạo có được sự tôn trọng của nhân viên, thay vì dựa vào vị trí hoặc chức danh của họ trong tổ chức. Chính sự khiêm tốn khiến các nhà lãnh đạo vĩ đại có tư duy cởi mở và sẵn sàng lắng nghe người khác và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng. Họ không để niềm tự hào cản trợ việc hoàn thành mục tiêu và thực hiện tầm nhìn của họ đối với doanh nghiệp. Họ cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình và không đổ lỗi cho những người mà họ làm việc cùng khi mọi việc gặp trục trặc. 

Họ đánh giá cao người khác

Các nhà lãnh đạo giỏi chia sẻ vinh quang và nhanh chóng ghi nhận một thành viên trong nhóm hoặc đồng nghiệp vì một ý tưởng tốt. Họ biết rằng thành công là nhờ làm việc theo nhóm, và họ tôn trọng sự đóng góp và công việc của người khác.

Họ giúp mọi người phát triển

Như đã nói ở phần người lãnh đạo là gì, các nhà lãnh đạo tuyệt vời giúp mọi người phát triển. Họ sẵn sàng chia sẻ những gì họ biết và tìm kiếm cơ hội học tập cho những người họ làm việc cùng (hoặc những người làm việc cho họ). Họ xây dựng đội và thúc đẩy các mối quan hệ bền chặt và hợp tác trong đội nhóm. Họ biết các mắt xích yếu nhất và hướng tới việc cải thiện.

Họ giao tiếp hiệu quả

Một phần không thể thiếu của lãnh đạo hiệu quả là giao tiếp mạnh mẽ. Và giao tiếp không chỉ nói “Tôi muốn điều này xảy ra”, mà là lắng nghe và thực sự xem xét ý kiến ​​đóng góp từ những người khác trong nhóm. Giao tiếp phù hợp cho phép truyền đạt thông tin tốt hơn, cũng như khả năng làm việc tốt với những người khác.

Tham khảo:   Chinh phục bản thân – Phần 1: Tiêu diệt cảm xúc tiêu cực

Họ tự tin và không sợ hãi trước những điều chưa biết

Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người có tầm nhìn xa trông rộng thực sự, họ không ngại bước ra ngoài vùng an toàn của mình. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thử những điều mới. Tất cả đều mong muốn tổ chức tiếp tục phát triển, thay vì chỉ tập trung vào một thói quen thoải mái và tự mãn. Họ sẵn sàng giải quyết những thách thức khi chúng đến vì mục tiêu và tầm nhìn của họ. Một nhà lãnh đạo giỏi có thể chứng minh rằng họ có năng lực và kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và dẫn dắt nhóm đến mục tiêu chung.

Họ đáng tin cậy

Các nhà lãnh đạo giỏi không bao giờ vi phạm sự tin tưởng được trao cho họ – bởi những người ở cấp cao hơn trong tổ chức, hoặc bởi những người làm việc cùng và với họ. Sự đáng tin cậy này khiến họ dễ gần hơn và khiến người khác cảm thấy thoải mái hơn khi cung cấp phản hồi trung thực – điều sẽ góp phần vào sự phát triển của tổ chức.

Qua nội dung trên đây, bạn có lẽ đã hiểu người lãnh đạo là gì và các yếu tố để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ sớm đạt được thành công trên con đường sự nghiệp.

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc