Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Top 25 Câu Hỏi Phỏng Vấn Angular Phổ Biến Nhất Và Gợi Ý Trả Lời

Angular là một front-end framework mạnh mẽ được sử dụng rộng rãi để phát triển ứng dụng. Với sự phổ biến ngày càng tăng, thị trường đang có nhu cầu cao đối với các nhà phát triển Angular. Masterskills sẽ gửi đến bạn 25 câu hỏi phỏng vấn Angular phổ biến nhất và một số gợi ý trả lời giúp các lập trình viên có thể dễ dàng vượt qua các vòng phỏng vấn!

Angular là gì? Bạn biết gì về Angular?

Đây là câu hỏi phỏng vấn Angular gần như chắc chắn sẽ xuất hiện. Để trả lời cho câu hỏi này bạn cần nắm vững các khái niệm cơ bản về Angular. Angular là một front-end framework ứng dụng web dựa trên TypeScript. Nó nhắm mục tiêu vào cả trình duyệt lẫn máy chủ. Angular là một trong những framework phổ biến nhất cho thiết kế giao diện người dùng hiện nay, với hàng trăm nghìn nhà phát triển trên toàn thế giới đóng góp cho dự án cộng đồng của nó. 

Các tính năng và hiệu suất hấp dẫn của Angular đã khiến nó trở thành một công cụ thiết yếu mà bất kỳ nhà phát triển web nào cũng có trong hộp công cụ của họ. Nó được duy trì bởi Google và chức năng chính của nó là thiết kế các ứng dụng trong một trang. Angular có những lợi thế đáng kể đối với một framework, đồng thời cung cấp một kiến trúc chung cho các nhà phát triển làm việc cùng. 

Một số tính năng của Angular là gì?

Angular tích hợp một số tính năng mạnh mẽ như mẫu khai báo, công cụ đầu cuối, tiêm phụ thuộc và nhiều phương pháp hay nhất khác giúp làm trơn tru lộ trình phát triển.

Mục đích chính của Angular là gì?

Mục đích chính của việc sử dụng Angular là tạo các ứng dụng web nhanh, linh động và có thể dễ dàng mở rộng. Chúng ta có thể tạo các ứng dụng này rất dễ dàng với Angular bằng cách sử dụng các thành phần và chỉ thị.

Angular đã được bắt đầu dưới dạng framework SPA (Single Page Application) và giờ đây, nó hỗ trợ nội dung động dựa trên những người dùng khác nhau thông qua phép nội xạ phụ thuộc. Nó cung cấp một nền tảng để dễ dàng phát triển các ứng dụng dựa trên web và trao quyền cho các nhà phát triển giao diện người dùng trong việc quản lý các ứng dụng đa nền tảng. YouTube TV là ví dụ phổ biến nhất sử dụng Angular.

Liên kết dữ liệu là gì và Angular triển khai loại liên kết dữ liệu nào?

Một câu hỏi phỏng vấn Angular nữa liên quan đến các hiểu biết cơ bản về loại framework này. Liên kết dữ liệu là một hiện tượng cho phép người dùng internet thao tác các phần tử của trang Web bằng trình duyệt. Nó sử dụng HTML động và không yêu cầu kịch bản hoặc lập trình phức tạp. Nhiều dev sử dụng liên kết dữ liệu trong các trang web có chứa các thành phần tương tác như biểu mẫu, máy tính, hướng dẫn và trò chơi. Hiển thị tăng dần của trang web giúp liên kết dữ liệu thuận tiện khi các trang có lượng dữ liệu khổng lồ.

Angular sử dụng liên kết hai chiều. Bất kỳ thay đổi nào được thực hiện đối với giao diện người dùng đều được phản ánh trong trạng thái mô hình tương ứng. Ngược lại, bất kỳ thay đổi nào trong trạng thái mô hình đều được phản ánh trong trạng thái giao diện người dùng. Điều này cho phép framework kết nối DOM với dữ liệu Mô-đun thông qua bộ điều khiển. Tuy nhiên, cách tiếp cận này ảnh hưởng đến hiệu suất vì mọi thay đổi trong DOM đều phải được theo dõi.

TypeScript là gì?

TypeScript là một bộ JavaScript cải tiến cung cấp tính nhất quán tuyệt vời. Nó rất được khuyến khích sử dụng vì khả năng cung cấp một số đường cú pháp và làm cho cơ sở mã dễ hiểu và dễ bảo trì hơn. Cuối cùng, mã TypeScript biên dịch JavaScript thành các cú pháp có thể chạy hiệu quả trong mọi môi trường.

Giải thích Dependency Injection

Đây là câu hỏi phỏng vấn Angular thiên về các khái niệm kỹ thuật. Dependency injection là một mẫu thiết kế ứng dụng được triển khai bởi Angular và góp phần hình thành các khái niệm cốt lõi của Angular.

Tham khảo:   Case Interview Là Gì? Mách Bạn Cách Chuẩn Bị Cho Mọi Case Interview

Một số lợi thế của Angular so với các framework khác là gì?

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn Angular này, bạn phải đảm bảo các ý sau. Một số lợi thế của Angular so với các framework khác là:

  • Tính năng vượt trội: Một số tính năng tích hợp sẵn như định tuyến, quản lý trạng thái, thư viện rxjs và dịch vụ HTTP có sẵn ngay từ đầu.
  • Giao diện người dùng khai báo: Angular sử dụng HTML để hiển thị giao diện người dùng của ứng dụng vì đây là ngôn ngữ khai báo và điều này dễ sử dụng hơn nhiều so với JavaScript.
  • Hỗ trợ dài hạn từ Google: Google có kế hoạch gắn bó với Angular và tiếp tục mở rộng quy mô hệ sinh thái của mình vì nó cung cấp hỗ trợ dài hạn cho framework.

Single Page Applications (SPA) là gì?

Single Page Applications là ứng dụng web tải một lần với các tính năng bao gồm các phần bổ sung đơn thuần cho giao diện người dùng. Nó không tải các trang HTML mới để hiển thị nội dung của trang mới, thay vào đó, mọi thứ được tạo một cách tự động. Điều này có thể thực hiện được nhờ khả năng của JavaScript trong việc thao tác các phần tử DOM trên chính trang hiện có. Cách tiếp cận của SPA nhanh hơn, do đó cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch.

câu hỏi phỏng vấn angular
SPA

Chúng ta có thể tạo một ứng dụng Angular kết xuất ở phía máy chủ không?

Một câu hỏi phỏng vấn Angular tưởng khó mà dễ khác. Bạn hoàn toàn có thể tạo một ứng dụng Angular kết xuất ở phía máy chủ với Angular Universal. Lợi ích của việc sử dụng Angular Universal là:

  • Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Cho phép người dùng xem giao diện của ứng dụng ngay lập tức.
  • SEO hiệu quả hơn: Universal đảm bảo rằng nội dung có sẵn trên mọi công cụ tìm kiếm dẫn đến SEO tốt hơn.
  • Tốc độ tải nhanh hơn: Các trang kết xuất có sẵn cho trình duyệt sớm hơn, vì vậy ứng dụng phía máy chủ sẽ tải với tốc độ nhanh hơn.

Sự khác biệt giữa Angular và AngularJS là gì?

Sự khác biệt giữa Angular và AngularJS được thể hiện như sau:

  • Kiến trúc: AngularJS hỗ trợ mô hình thiết kế MVC. Thay vào đó, Angular dựa vào các thành phần và chỉ thị.
  • Dependency Injection (DI): Angular hỗ trợ Dependency Injection phân cấp với khả năng phát hiện thay đổi dựa trên cây một chiều. AngularJS không hỗ trợ DI.
  • Cú pháp biểu thức: Trong AngularJS, cần có một lệnh cụ thể cho hình ảnh hoặc thuộc tính và một sự kiện. Mặt khác, Angular sử dụng () và [] để liên kết một sự kiện và thực hiện ràng buộc thuộc tính tương ứng.
  • Hỗ trợ di động: AngularJS không có hỗ trợ di động trong khi Angular thì có.
  • Ngôn ngữ được đề xuất: JavaScript là ngôn ngữ được đề xuất cho AngularJS, còn TypeScript là ngôn ngữ được đề xuất cho Angular.
  • Định tuyến: Để định tuyến, AngularJS sử dụng $routeprovider.when() trong khi Angular sử dụng @RouteConfig{(…)}
  • Tốc độ: Nỗ lực và thời gian phát triển được giảm đáng kể nhờ hỗ trợ liên kết dữ liệu hai chiều trong AngularJS. Tuy nhiên, Angular nhanh hơn nhờ các tính năng được nâng cấp.
  • Cấu trúc: Với cấu trúc đơn giản hóa, Angular giúp việc phát triển và bảo trì các ứng dụng lớn trở nên dễ dàng hơn. Một cách tương đối, AngularJS có cấu trúc khó quản lý hơn.
  • Hỗ trợ: Không có hỗ trợ hoặc cập nhật chính thức nào cho AngularJS. Ngược lại, Angular có hỗ trợ tích cực với các bản cập nhật được tung ra mọi lúc mọi nơi.

Các dịch vụ trong Angular là gì?

Các đối tượng Singleton trong Angular chỉ được khởi tạo một lần trong suốt vòng đời của ứng dụng. Và chúng được gọi là dịch vụ. Một dịch vụ Angular chứa các phương thức duy trì dữ liệu trong suốt vòng đời của ứng dụng.

Mục đích chính của dịch vụ Angular là tổ chức cũng như chia sẻ logic nghiệp vụ, mô hình hoặc dữ liệu và chức năng với các thành phần khác nhau của ứng dụng Angular.

Tham khảo:   Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Google Thường Gặp Và Cách Trả Lời Ghi Điểm

Các chức năng được cung cấp bởi một dịch vụ Angular có thể được gọi từ bất kỳ thành phần Angular nào, chẳng hạn như bộ điều khiển hoặc chỉ thị.

Giải thích Angular Authentication và Authorization

Thông tin đăng nhập của người dùng được chuyển đến API đã xác thực, có trên máy chủ. Sau khi xác thực thông tin đăng nhập phía máy chủ, JWT (Mã thông báo Web JSON) được trả về. JWT có thông tin hoặc thuộc tính liên quan đến người dùng hiện tại. Người dùng sau đó được xác định với JWT đã cho. Điều này được gọi là Authentication.

Sau khi đăng nhập thành công, những người dùng khác nhau có các cấp độ truy cập khác nhau. Mặc dù một số người có thể truy cập mọi thứ, nhưng quyền truy cập của những người khác có thể chỉ bị hạn chế đối với một số tài nguyên. Mức độ truy cập chính là Authorization.

Templates trong Angular là gì?

Các templates Angular được viết bằng HTML có chứa các phần tử và thuộc tính dành riêng cho Angular. Kết hợp với thông tin của mô hình và bộ điều khiển, các templates này được hiển thị thêm để cung cấp chế độ xem động cho người dùng.

Annotations trong Angular là gì?

Annotations trong Angular được sử dụng để tạo một mảng chú thích. Chúng là bộ siêu dữ liệu trên lớp được sử dụng để phản ánh thư viện Siêu dữ liệu.

Directives trong Angular là gì?

Directives là thuộc tính cho phép người dùng viết cú pháp HTML mới dành riêng cho ứng dụng của họ. Chúng thực thi bất cứ khi nào trình biên dịch Angular tìm thấy chúng trong DOM. 

Phần tổng hợp AOT là gì? Ưu điểm của nó là gì?

Trình biên dịch Ahead-of-time (AOT) chuyển đổi mã Angular HTML và TypeScript thành mã JavaScript trong giai đoạn xây dựng, tức là trước khi trình duyệt tải xuống và chạy mã.

Các Components trong Angular là gì?

Các câu hỏi phỏng vấn Angular phổ biến thường xuyên khai thác chủ đề liên quan đến Components. Các Components là các khối xây dựng cơ bản của giao diện người dùng trong ứng dụng Angular. Mỗi thành phần được liên kết với một mẫu và là một tập hợp con của các chỉ thị. Một ứng dụng Angular thường bao gồm một Component Angular, được gọi là AppComponent, sau đó phân nhánh thành các thành phần khác tạo ra một hệ thống phân cấp.

Pure Pipe là gì?

Pure pipe là các pipe sử dụng các chức năng thuần túy. Do đó, một pure pipe không sử dụng bất kỳ trạng thái bên trong nào và đầu ra vẫn giữ nguyên miễn là các tham số được truyền giữ nguyên. Angular chỉ gọi pipe khi phát hiện thay đổi trong các tham số được truyền. Chỉ có một phiên bản duy nhất của pure pipe được sử dụng trong tất cả các Components.

Pipes trong Angular là gì?

Pipes là các chức năng đơn giản được thiết kế để chấp nhận một giá trị đầu vào, xử lý và trả về dưới dạng đầu ra, một giá trị được chuyển đổi theo cách hiểu kỹ thuật hơn. Angular hỗ trợ một số pipes tích hợp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo các pipes tùy chỉnh phục vụ cho nhu cầu của mình.

Bạn hiểu gì về phạm vi trong Angular?

Phạm vi trong Angular liên kết HTML, tức là chế độ xem và JavaScript hay bộ điều khiển. Nó như mong đợi là một đối tượng với các phương thức và thuộc tính có sẵn. Phạm vi có sẵn cho cả chế độ xem và bộ điều khiển. Khi bạn tạo bộ điều khiển trong Angular, bạn chuyển đối tượng $scope làm đối số.

Giải thích các vòng đời trong Angular

Trong Angular, mọi Component đều có vòng đời. Angular tạo và kết xuất các thành phần này, đồng thời hủy chúng trước khi xóa chúng khỏi DOM. Điều này đạt được với sự trợ giúp của các hooks vòng đời.

Sự khác biệt giữa AOT và JIT là gì?

Quá trình biên dịch Trước thời hạn (AOT) chuyển đổi mã của bạn trong thời gian xây dựng trước khi trình duyệt tải xuống và chạy mã đó. Điều này đảm bảo hiển thị nhanh hơn cho trình duyệt. Để chỉ định quá trình biên dịch AOT, hãy bao gồm tùy chọn –aot với lệnh ng build hoặc ng serve.

phỏng vấn angular
AOT và JIT

Quá trình biên dịch Just-in-Time (JIT) là một cách biên dịch mã máy tính thành mã máy trong thời gian thực thi hoặc thời gian chạy. Nó còn được gọi là biên dịch động. Biên dịch JIT là mặc định khi bạn chạy các lệnh ng build hoặc ng serve CLI.

Tham khảo:   99 Câu Hỏi Phỏng Vấn Điều Dưỡng Thường Gặp Nhất 

Eager và Lazy loading là gì?

Eager loading là chiến lược tải mô-đun mặc định. Các mô-đun tính năng trong phần tải Eager được tải trước khi ứng dụng bắt đầu. Điều này thường được sử dụng cho các ứng dụng kích thước nhỏ.

Lazy loading tự động tải các mô-đun tính năng khi có yêu cầu. Điều này làm cho ứng dụng nhanh hơn. Nó được sử dụng cho các ứng dụng lớn hơn, nơi không yêu cầu tất cả các mô-đun khi bắt đầu ứng dụng.

Angular triển khai loại DOM nào?

DOM (Mô hình đối tượng tài liệu) xử lý tài liệu XML hoặc HTML dưới dạng cấu trúc cây trong đó mỗi nút là một đối tượng đại diện cho một phần của tài liệu.

Angular sử dụng DOM thông thường. Thao tác này cập nhật toàn bộ cấu trúc cây của các thẻ HTML cho đến khi đạt đến dữ liệu cần cập nhật. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng tốc độ và hiệu suất không bị ảnh hưởng, Angular triển khai Phát hiện thay đổi.

Tại sao lại ưu tiên TypeScript hơn JavaScript trong Angular?

Cuối cùng, câu hỏi phỏng vấn Angular phổ biến liên quan đến TypeScript thường sẽ là câu kết cho buổi phỏng vấn chuyên môn của bạn. 

TypeScript là một phiên bản cải tiến Javascript vì bản thân nó là Javascript với các tính năng bổ sung như đánh máy cho các biến, chú thích và phạm vi biến và nhiều thứ khác. Nó hoàn toàn là lập trình hướng đối tượng và cung cấp một trình biên dịch có thể chuyển đổi nó thành mã tương đương với Javascript.

câu hỏi phỏng vấn angular
TS vs JS

Lời kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu top 25 câu hỏi phỏng vấn Angular phổ biến nhất dành cho các lập trình viên. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn sắp tới. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy ghé qua Blog của Masterskills để khám phá thêm nhiều nội dung thú vị nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc