Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Top Câu Hỏi Phỏng Vấn OOP Hay Gặp Nhất 

Object-Oriented Programming (OOP) đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển phần mềm. Vì vậy, việc hiểu các khái niệm của nó là rất quan trọng đối với các lập trình viên tham vọng. Trong bài viết này, Masterskills sẽ cùng bạn khám phá những câu hỏi phỏng vấn OPP phổ biến nhất cùng một số gợi ý trả lời cơ bản để giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phỏng vấn tiếp theo.

Câu hỏi phỏng vấn OOPs cơ bản 

Đầu tiên, hãy cùng Masterskills điểm qua một số câu hỏi phỏng vấn OOP cơ bản nhất:

1. OOPs là gì? 

OOP, viết tắt của Object-Oriented Programming, có thể được dịch là lập trình hướng đối tượng. Đây là mô hình lập trình được xác định bằng cách sử dụng các đối tượng. Các đối tượng có thể được coi là các thể hiện trong thế giới thực của các thực thể như lớp, đi cùng với một số đặc điểm và hành vi.

2. Một số loại ngôn ngữ chính trong Object Oriented Programming là gì? 

Các ngôn ngữ lập trình sử dụng và tuân theo mô hình Lập trình hướng đối tượng hoặc OOP, được gọi là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Một số ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng chính bao gồm:

  • Java
  • C++
  • Javascript
  • con trăn
  • PHP
  • Và nhiều ngôn ngữ khác.

3. Structured Programming là gì? 

Structured Programming hay lập trình cấu trúc đề cập đến phương pháp lập trình bao gồm một luồng điều khiển có cấu trúc hoàn chỉnh. Ở đây, cấu trúc đề cập đến một khối, chứa một bộ quy tắc và có một luồng điều khiển xác định, chẳng hạn như (if/then/else), (while và for), cấu trúc khối và chương trình con.

: Top 10+ Câu Hỏi Phỏng Vấn C# Được Hỏi Nhiều Nhất

4. Các tính năng chính của OOPs là gì? 

OOP hay lập trình hướng đối tượng chủ yếu bao gồm bốn tính năng dưới đây và hãy đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ tính năng nào trong số này:

  • Inheritance
  • Encapsulation
  • Polymorphism
  • Data Abstraction

5. Lợi thế của sử dụng OOPs là gì? 

Một số lợi thế chính của việc sử dụng OOPs bao gồm:

  • OOP hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề ở mức độ rất phức tạp.
  • Các chương trình phức tạp cao có thể được tạo, xử lý và duy trì dễ dàng bằng cách sử dụng lập trình hướng đối tượng.
  • OOP thúc đẩy tái sử dụng mã, do đó giảm dư thừa.
  • OOP cũng giúp ẩn các chi tiết không cần thiết với sự trợ giúp của Trừu tượng hóa dữ liệu.
  • OOP dựa trên cách tiếp cận từ dưới lên, không giống như mô hình lập trình cấu trúc, sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống.
Tham khảo:   Tầm Quan Trọng Của Tuyển Dụng

: Bộ 25 Câu Hỏi Phỏng Vấn Lập Trình Viên Thường Gặp Khi Xin Việc

Câu hỏi phỏng vấn OOPs nâng cao

6. Có phải lúc nào cũng cần thiết để tạo objects từ class? 

Không. Bạn chỉ cần tạo objects nếu lớp cơ sở có các phương thức không tĩnh. Nhưng nếu lớp có các phương thức tĩnh thì không cần tạo các đối tượng. Bạn có thể gọi phương thức lớp trực tiếp và trong trường hợp này, sử dụng tên lớp.

7. Một constructor là gì? 

Constructor là các phương thức đặc biệt có tên trùng với tên lớp. Constructor phục vụ mục đích đặc biệt là khởi tạo các đối tượng.

Ví dụ, giả sử có một lớp tên là “MyClass”, thì khi khởi tạo lớp này, bạn sẽ sử dụng cú pháp:

MyClass myClassObject = new MyClass();

Ở đây, phương thức được gọi sau từ khóa “new” – MyClass(), là hàm constructor của lớp này. Điều này sẽ giúp khởi tạo dữ liệu, phương thức thành viên và gán chúng cho đối tượng myClassObject.

8. Destructor là gì? 

Trái ngược với hàm constructor khởi tạo các đối tượng và chỉ định không gian cho chúng, hàm destructor cũng là các phương thức đặc biệt. Nhưng các hàm destructor giải phóng tài nguyên và bộ nhớ bị chiếm bởi một đối tượng. Các hàm destructor được tự động gọi khi một đối tượng đang bị hủy.

9. Class và Structure có giống nhau không? Nếu không, hãy phân biệt Class và Structure

Không, Class và Structure không giống nhau. Mặc dù có vẻ giống nhau, nhưng chúng có những điểm khác biệt riêng. Ví dụ, Structure được lưu trong bộ nhớ ngăn xếp, trong khi Class được lưu trong bộ nhớ heap. Ngoài ra, inheritance không thể đạt được với sự trợ giúp của Structure, nhưng với Class, inheritance lại được sử dụng thường xuyên hơn.

10. Nêu các loại kế thừa (inheritance) khác nhau trong OOPs

Các loại thừa kế khác nhau bao gồm:

  • Single inheritance
  • Multiple inheritances
  • Multi-level inheritance
  • Hierarchical inheritance
  • Hybrid inheritance

11. Sự khác nhau giữa overloading và overriding là gì? 

Overloading là một tính năng đa hình thời gian biên dịch trong đó một thực thể có nhiều triển khai có cùng tên. Ví dụ, Overloading phương thức và Overloading toán tử.

Tham khảo:   Panel Interview Là Gì? Tips Giúp Bạn Vượt Qua Panel Interview Cực Hữu Ích

Trong khi đó, Overriding là một tính năng đa hình trong thời gian chạy, trong đó một thực thể có cùng tên, nhưng cách triển khai của nó thay đổi trong quá trình thực thi. Ví dụ: Overriding phương thức.

12. Lớp trừu tượng (Abstract Class) trong OOP là gì? 

Một lớp trừu tượng là một lớp đặc biệt chứa các phương thức trừu tượng. Ý nghĩa của lớp trừu tượng là các phương thức trừu tượng bên trong nó không được triển khai và chỉ được khai báo. Do đó, khi một lớp con kế thừa lớp trừu tượng và cần sử dụng các phương thức trừu tượng của nó, chúng cần định nghĩa và triển khai.

13. Một Abstract Class khác Interface như thế nào? 

Cả Interface và Abstract Class hay lớp trừu tượng đều là các loại lớp đặc biệt chỉ chứa phần khai báo phương thức chứ không chứa phần triển khai của chúng. Nhưng Interface hoàn toàn khác với một lớp trừu tượng. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là khi một Interface được triển khai, lớp con phải định nghĩa tất cả các phương thức của nó và cung cấp việc triển khai. 

Trong khi một lớp trừu tượng được kế thừa, lớp con không cần cung cấp định nghĩa về phương thức trừu tượng của nó, cho đến khi và trừ khi lớp con đang sử dụng nó. Ngoài ra, một lớp trừu tượng có thể chứa các phương thức trừu tượng cũng như các phương thức không trừu tượng.

14. Một exception là gì? 

Một exception có thể được coi là một sự kiện đặc biệt, được phát sinh trong quá trình thực thi chương trình trong thời gian chạy, khiến quá trình thực thi bị dừng lại. Lý do có sự xuất hiện của exception chủ yếu là do một vị trí trong chương trình, nơi người dùng muốn làm điều gì đó mà chương trình không chỉ định, chẳng hạn như đầu vào không mong muốn.

15. Garbage Collection trong OOPs là gì? 

Lập trình hướng đối tượng (OPPs) xoay quanh các thực thể như đối tượng. Mỗi đối tượng tiêu thụ bộ nhớ và có thể có nhiều đối tượng của một lớp. Vì vậy, nếu những đối tượng này và ký ức của chúng không được xử lý đúng cách thì có thể dẫn đến một số lỗi liên quan đến bộ nhớ và hệ thống có thể bị lỗi.

Garbage Collection đề cập đến cơ chế xử lý bộ nhớ trong chương trình. Thông qua thu gom rác, bộ nhớ không mong muốn được giải phóng bằng cách loại bỏ các đối tượng không còn cần thiết.

Tham khảo:   Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Ngành F&B: 3 Nghề Nghiệp Ngành F&B Được Chọn Nhiều Nhất

: 7 Bước Chuẩn Bị Và 10 Kỹ Năng Phỏng Vấn Xin Việc Bạn Cần Phải Biết

Kết luận

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu một số câu hỏi phỏng vấn OPP hay gặp nhất. Nắm vững những câu hỏi này sẽ không chỉ nâng cao hiểu biết của bạn về OOP mà còn tăng cơ hội thể hiện tốt trong các cuộc phỏng vấn lập trình. 

Hãy nhớ thực hành triển khai các khái niệm OOP trong các dự án mã hóa để có được kinh nghiệm thực hành tốt nhất. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy ghé qua Blog của Masterskills thường xuyên để cập nhật thêm nhiều nội dung chất lượng về thế giới lập trình nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc