Quản lý hiệu suất nhân viên

Workflow Là Gì? 6 Bước Tạo Workflow Hiệu Quả

Khi các doanh nghiệp phát triển và mở rộng, nhu cầu về các quy trình và thủ tục hiệu quả ngày càng trở nên quan trọng. Một cách để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trơn tru và hiệu quả là tạo ra một workflow hay còn gọi là quy trình làm việc. Trong bài viết này, Masterskills sẽ cùng bạn thảo luận workflow là gì, các yếu tố chính tạo nên một workflow hiệu quả và sáu bước bạn có thể làm để tạo một quy trình công việc giúp cải thiện năng suất trong tổ chức.

Workflow là gì?

Đầu tiên, workflow là gì? Workflow hay quy trình làm việc là một loạt các bước cần được hoàn thành trong một quy trình. Hãy nghĩ về nó theo đúng nghĩa đen như công việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo, cho dù đó là thông qua đồng nghiệp, công cụ hay quy trình khác. Bạn có thể tự mình thực hiện toàn bộ một workflow (như viết, chỉnh sửa và xuất bản bài đăng trên blog) hoặc có thể liên quan đến nhiều người (như lập hóa đơn cho khách hàng).

Đối với các doanh nghiệp, workflow có thể trở nên cực kỳ phức tạp. Hãy suy nghĩ về quy trình giới thiệu nhân viên của bạn. Một số bộ phận khác nhau phải phối hợp để hoàn thành quá trình đó một cách chính xác. Ở cấp độ này, workflow cần được theo dõi, quản lý và tối ưu hóa đúng cách để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Các yếu tố then chốt trong Workflow 

Workflow là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động của mọi tổ chức và có một số yếu tố chính cần thiết cho sự thành công của nó. Những yếu tố này phải được xem xét cẩn thận và kết hợp vào quy trình làm việc để đảm bảo rằng workflow có hiệu lực và hiệu quả.

Nhiệm vụ

Một trong những thành phần quan trọng của bất kỳ workflow nào là xác định các nhiệm vụ và trách nhiệm cần phải hoàn thành. Điều này bao gồm xác định các bước cụ thể cần thiết để hoàn thành từng nhiệm vụ, phân công các nhiệm vụ đó cho các cá nhân hoặc nhóm thích hợp và thiết lập các mốc thời gian hoàn thành một cách chính xác.

Vai trò và trách nhiệm

Một yếu tố quan trọng khác trong workflow là xác định vai trò cũng như trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm. Điều này bao gồm vạch ra các nhiệm vụ cụ thể mà mỗi người chịu trách nhiệm, cũng như thiết lập các đường dây liên lạc rõ ràng để đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm và hiểu vai trò của họ trong workflow.

workflowworkflow
Phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm

Giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là một yếu tố quan trọng khác của một workflow thành công. Đó có thể bao gồm thiết lập các kênh liên lạc giữa các thành viên trong nhóm và đảm bảo rằng tất cả các bên đều biết về các bản cập nhật và phát triển mới nhất trong workflow. Quá trình giao tiếp có thể sẽ thuận lợi hơn với sự hỗ trợ của nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như các cuộc họp thường xuyên, cập nhật email hoặc các công cụ cộng tác trực tuyến.

Tự động hoá

Tự động hóa cũng là một cân nhắc quan trọng khi thiết kế quy trình làm việc. Tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại có thể giúp giảm nguy cơ mắc lỗi, nâng cao hiệu quả và giải phóng các thành viên trong nhóm để họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ và công nghệ như quy trình làm việc tự động, chatbot và trí tuệ nhân tạo để hợp lý hóa quy trình và nâng cao năng suất.

Tham khảo:   Chi Tiết 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng Hiệu Quả

Công cụ và công nghệ

Cuối cùng, việc lựa chọn các công cụ và công nghệ phù hợp là điều cần thiết để tạo ra một workflow hiệu quả. Điều này bao gồm việc xác định phần mềm, phần cứng và các tài nguyên khác cần thiết để hỗ trợ quy trình, cũng như đánh giá các nhà cung cấp hiện có tiềm năng để đảm bảo rằng tổ chức đang sử dụng các công cụ và công nghệ tốt nhất.

6 bước cơ bản giúp bạn tạo ra một Workflow hiệu quả

Đối với người mới, việc tạo workflow có vẻ khá khó khăn nhưng bằng cách chia nhỏ quy trình thành các bước nhỏ hơn, nhiệm vụ này sẽ trở nên dễ quản lý hơn nhiều. Dưới đây là sáu bước chính để tạo ra một workflow hiệu quả do Masterskills tổng hợp:

1. Xác định quy trình

Bước đầu tiên trong việc tạo workflow là xác định quy trình. Điều này có nghĩa là xác định các bước liên quan đến việc hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án cụ thể. Bạn có thể là chia nhỏ quy trình thành các bước nhỏ để dễ dàng theo dõi tiến độ và xác định bất kỳ lĩnh vực nào có thể cần được chú ý thêm.

2. Phân chia quy trình theo từng nhiệm vụ

Khi bạn đã xác định được các bước riêng lẻ liên quan đến việc hoàn thành quy trình, bước tiếp theo là chia quy trình thành các nhiệm vụ nhỏ hơn. Điều này liên quan đến việc xác định các hành động cụ thể cần được thực hiện để hoàn thành từng bước. Bằng cách chia nhỏ quy trình thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, việc giao trách nhiệm trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ những gì cần phải làm trong workflow của mình.

3. Xác định từng vai trò và trách nhiệm

Bước tiếp theo là xác định vai trò và trách nhiệm cho từng nhiệm vụ. Điều này liên quan đến việc xác định ai sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành từng nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của họ là gì. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mọi người đều rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của mình để tránh nhầm lẫn và đảm bảo rằng các nhiệm vụ được hoàn thành kịp thời.

4. Lựa chọn các kênh giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa thành công của mọi workflow. Bạn nên chọn các kênh liên lạc phù hợp cho từng nhiệm vụ, chẳng hạn như email, điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp. Một khi đã chọn được kênh liên lạc phù hợp nhất cho từng nhiệm vụ, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người đều được cập nhật thông tin và các nhiệm vụ được hoàn thành kịp thời.

5. Sử dụng tự động hoá (nếu có thể)

Tự động hóa có thể giúp hợp lý hóa workflow và giảm lượng thời gian cũng như công sức cần thiết để hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định. Điều này liên quan đến việc sử dụng phần mềm hoặc công cụ để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại hoặc tốn thời gian, chẳng hạn như nhập dữ liệu hoặc truyền tệp. Bằng cách tự động hóa các tác vụ này, bạn có thể giải phóng một số quỹ thời gian để tập trung vào các tác vụ quan trọng hơn và đảm bảo rằng workflow diễn ra suôn sẻ.

tự động hoátự động hoá
Tự động hoá

6. Chọn công cụ và công nghệ thích hợp

Bước cuối cùng trong việc tạo ra một quy trình làm việc hiệu quả là chọn các công cụ và sử dụng công nghệ phù hợp. Để tiết kiệm công sức, bạn có thể chọn phần mềm, phần cứng và các công cụ khác để hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến quy trình làm việc. Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ nên chọn các công cụ dễ sử dụng và tương thích với các hệ thống và quy trình hiện có.

Tham khảo:   Hiệu Ứng Domino Là Gì? Giải Mã Những Bài Học Giá Trị Qua Domino Effect

Tóm lại, nếu có thể thực hiện đầy đủ sáu bước kể trên, bạn có thể tạo ra một workflow hiệu quả giúp cải thiện năng suất, hợp lý hóa các quy trình và giúp nhóm của bạn đạt được mục tiêu. Hãy nhớ rằng, chìa khóa cho một workflow thành công là giữ cho nó thật đơn giản, rõ ràng và dễ quản lý.

Các loại Workflow phổ biến

Workflow được chia thành 2 loại chính:

Workflow tuần tự

Đối với loại workflow này, các nhiệm vụ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc hoàn thành nhiệm vụ trước đó. Ví dụ: khi bạn muốn xin nghỉ phép, bạn phải đợi cho đến khi được người quản lý của mình và sau đó là bộ phận tài chính chấp thuận. Đơn nghỉ phép của bạn sẽ không được chấp thuận cho đến khi người quản lý của bạn và các bên liên quan phê duyệt. Loại quy trình công việc này thường tuân theo cùng một kiểu biểu đồ dòng chảy, đảm bảo rằng không có công việc tồn đọng và mọi người trong workflow đều tiến lên phía trước.

Workflow song song

Đây là loại workflow mà trong đó nhiều tác vụ có thể được thực hiện đồng thời. Ví dụ: khi bộ phận nhân sự tiếp nhận một nhân viên mới, họ có thể đồng thời yêu cầu các thủ tục giấy tờ, chữ ký và tài liệu liên quan đến hợp đồng từ nhóm tài chính hay pháp lý và yêu cầu kết quả bài test đầu vào đến từ nhóm công nghệ. Đôi khi các quy trình công việc này cũng có thể phụ thuộc vào nhau.

Workflow song song hoạt động tốt nhất cho các dự án đơn giản, nơi bạn có thể chia nhiệm vụ chính thành các nhiệm vụ phụ độc lập. Ngoài ra, trong trường hợp có sự chậm trễ từ bất kỳ nhiệm vụ phụ nào, điều đó sẽ không làm ảnh hưởng quá lớn đến các nhiệm vụ khác.

Lợi ích của một Workflow

Workflow là một công cụ quan trọng để các doanh nghiệp hợp lý hóa các quy trình của họ và tăng hiệu quả lao động. Dưới đây là một số lợi ích của việc triển khai workflow:

Tăng hiệu quả và năng suất

Workflow giúp doanh nghiệp loại bỏ các bước không cần thiết và tự động hóa các tác vụ. Điều này cuối cùng dẫn đến tăng hiệu quả và năng suất làm việc. Bằng cách thiết lập các hướng dẫn và quy trình rõ ràng, workflow cho phép nhân viên làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn, giảm thời gian và công sức cần thiết để hoàn thành một hay nhiều nhiệm vụ.

Cải thiện chất lượng công việc

Với một workflow được thiết kế tối ưu và phù hợp, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng các nhiệm vụ được hoàn thành một cách nhất quán và chính xác. Bằng cách tiêu chuẩn hóa các quy trình và giảm rủi ro do lỗi của con người, workflow có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra thành phẩm có chất lượng cao một cách nhất quán.

Tham khảo:   Doanh Nghiệp Muốn Thành Công Cần Bảo Mật Thông Tin Khách Hàng

Giảm thiểu lỗi sai 

Tự động hóa các tác vụ và loại bỏ các bước thủ công có thể giảm nguy cơ xảy ra lỗi và nhầm lẫn trong quy trình làm việc. Workflow có thể giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn và cung cấp cho nhân viên các hướng dẫn rõ ràng để ngăn ngừa sai lầm xảy ra.

Hợp tác và giao tiếp hiệu quả hơn

Workflow có thể tạo điều kiện cộng tác và giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. Bằng cách xác định vai trò và trách nhiệm, workflow có thể giúp đảm bảo rằng mọi người đều biết họ cần làm gì và khi nào cần làm chúng. Workflow cũng có thể cung cấp một nền tảng cho các phản hồi và là đầu vào của nhiều thông tin, cho phép các thành viên trong nhóm chia sẻ ý tưởng và hợp tác trong các dự án.

Nhân viên hài lòng hơn

Khi workflow được triển khai hiệu quả, chúng có thể giúp giảm căng thẳng và tăng sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, Workflow có thể giúp nhân viên tập trung vào các công việc có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, dòng công việc có thể mang lại cảm giác về cấu trúc và tổ chức, có thể đóng góp vào môi trường làm việc tích cực.

workflow là gìworkflow là gì
Nhân viên hài lòng hơn

Tạm kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu workflow là gì cũng như cách tạo một workflow đơn giản mà hiệu quả. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thể tối ưu hoá quá trình làm việc của bản thân và tổ chức. Nếu cảm thấy hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy ghé qua Blog của Masterskills để tìm hiểu thêm nhiều công cụ và tips làm việc hiệu quả nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc