Marketing bằng cách kể chuyện, 04. Quản Trị Bán Hàng

Cách để trở thành người kể chuyện cuốn hút

1. Tầm quan trọng của Storytelling

Theo một bài báo từ Harvard Business Publishing: “Kể chuyện là một trong những hình thức tuyên truyền mạnh mẽ nhất mà các nhà lãnh đạo phải gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng. Kể chuyện làm sâu sắc mối quan hệ giữa người và người, truyền tải văn hóa, lịch sử và các giá trị gắn kết mọi người ”.

Tầm quan trọng của storytelling

Trong marketing doanh nghiệp, storytelling cũng rất cần thiết. Một câu chuyện hấp dẫn có thể tạo ra sự khác biệt giữa một chiến dịch marketing trung bình và một chiến dịch đáng nhớ. Người tiêu dùng luôn yêu thích một câu chuyện hay; nếu câu chuyện của bạn không đủ hấp dẫn, thương hiệu của bạn không mang lại thu hút cho khách hàng, khán giả cũng sẽ không quan tâm đến thương hiệu bạn.

Vậy làm sao để trở thành một người kể chuyện cuốn hút? Tin tốt cho bạn: Storytelling là một kỹ năng có thể được cải thiện và phát triển. Hãy cùng tìm hiểu 10 cách để trở thành người kể chuyện cuốn hút qua phần sau đây nhé!

2. 10 cách để trở thành người kể chuyện cuốn hút

2.1. Đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng

Một trong những cách quan trọng nhất cũng là cách đơn giản nhất: Hãy tạm dừng những quan điểm từ marketing và thương hiệu để đặt mình vào vị trí của khách hàng, của người tiêu dùng.

Hãy đặt vị trí của mình vào người tiêu dùng
Hãy đặt vị trí của mình vào người tiêu dùng

Tưởng tượng và suy nghĩ nếu bạn là một khách hàng, bạn muốn thấy những gì trong một thương hiệu và cái gì nổi bật khi bạn nghe hoặc nhìn thấy một thương hiệu khác? Hãy nghĩ đến một chiến dịch marketing hoặc quảng cáo gây ấn tượng nhất với bạn. Điều gì trong câu chuyện đó đã gây ấn tượng cho bạn trong vô vàn những quảng cáo khác bạn nhìn thấy mỗi ngày?

Nghĩ đến storytelling theo góc nhìn của người tiếp nhận câu chuyện là một yếu tố quan trọng có thể giúp bạn kể được câu chuyện thương hiệu đáng nhớ.

2.2. Luôn ngắn gọn và súc tích

Công chúng thường có khoảng thời gian chú ý ngắn. Nếu bạn làm trong lĩnh vực truyền thông, tuyên truyền, ắt hẳn bạn sẽ biết tầm quan trọng của việc sử dụng từ ngữ. Storytelling cho Marketing cũng vậy. Tùy thuộc vào phương tiện và hình thức Marketing của bạn, bạn có thể giới hạn số lượng từ và thời gian thực hiện cụ thể cần thực hiện. Hãy nhớ, mỗi từ ngữ đều có giá trị.

Luôn ngắn gọn và súc tích

Một cách khác để làm cho câu chuyện của bạn rõ ràng và ngắn gọn là đảm bảo rằng bạn bao quát toàn bộ câu chuyện. Nếu câu chuyện của bạn không rõ ý, chắc chắn khán giả sẽ không hiểu rõ.

2.3. Luôn luôn nhất quán

Mặc dù tất cả câu chuyện của bạn nên có sự độc đáo và khác biệt, thế nhưng chúng vẫn cần có chủ đề nhất quán và phù hợp với thương hiệu. Nhất quán với cách kể chuyện sẽ giúp khán giả và người tiêu dùng quen thuộc với thương hiệu của bạn. Sự quen thuộc thương hiệu, nếu được thực hiện đúng cách, sẽ dẫn đến sự tin tưởng thương hiệu.

Tham khảo:   7 "mẹo vàng" để chào hàng qua điện thoại
Nhất quán là chìa khóa để kể chuyện thành công

2.4. 4 yếu tố nên có trong mỗi câu chuyện

Một câu chuyện cuốn hút thường có những điểm chung nhất định sau đây:

  • Theme – Chủ đề: Hiểu những gì ngành của bạn cần

Một trong những bước đầu tiên để tạo ra một câu chuyện hay là thiết lập giọng điệu hoặc chủ đề của tác phẩm. Nếu bạn không cho công chúng biết về cách thương hiệu vận hành, họ có thể không hiểu thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải. Ngoài ra, việc tạo dựng chủ đề cũng cần có sự liên quan đến lĩnh vực của thương hiệu.

Vậy nên, biết rõ đến lĩnh vực và đối tượng của bạn có thể giúp thương hiệu nhắm mục tiêu nội dung đến họ một cách thích hợp.

Theme – Cần cân nhắc kĩ trong lựa chọn chủ đề
  • Plot – Cốt truyện: Hiểu câu chuyện của bạn 

Trong văn bản hư cấu, cốt truyện là sự xung đột hoặc đấu tranh chính dẫn dắt người đọc. Trong truyền thông doanh nghiệp, một câu chuyện tốt không nhất thiết phải chứa đựng một cuộc đấu tranh, nhưng nó phải cung cấp cho khán giả một cái gì đó có giá trị hoặc một thông tin mà trước đây họ chưa biết. Trước khi bạn bắt đầu viết nội dung, hãy xác định chắc chắn thông điệp chính mà bạn muốn người đọc rút ra sau khi họ tiếp nhận xong câu chuyện.

Plot – Hiểu câu chuyện của bạn
  • Structure – Cấu trúc: Trình bày nội dung một cách dễ hiểu

Cách bạn sắp xếp cấu trúc nội dung là một trong những yếu tố tạo nên một câu chuyện hấp dẫn. Nếu bạn không thể trình bày cho người đọc những thông tin và câu chuyện có mạch chuyện dễ hiểu, bạn sẽ khó có thể truyền đạt thông điệp thành công đến với người đọc.

  • Characters – Nhân vật 

Các câu chuyện thành công thường có tuyến nhân vật vững chắc. Đưa  người đọc và người hâm mộ vào thế giới của thương hiệu là một cách tuyệt vời để biến họ trở thành người chơi trong câu chuyện của bạn.

Lựa chọn Characters trong storytelling

2.5. Thêm cảm xúc vào câu chuyện: Kể câu chuyện một cách chân thành

Khai thác cảm xúc của khán giả là chìa khóa để kể một câu chuyện gây “thương nhớ” cho người tiêu dùng. Thời điểm đưa ra lựa chọn về doanh nghiệp, mọi người thường thích những doanh nghiệp gây xúc động mạnh cho họ. Do vậy, khi bạn kể một câu chuyện đầy cảm xúc, nó sẽ tạo thêm chiều sâu và khiến người tiêu dùng đánh giá cao hơn về thương hiệu.

2.6. Hãy để ý đến nơi bạn kể chuyện

Ngày nay, có rất nhiều phương tiện khác nhau mà một thương hiệu có thể sử dụng để kể chuyện và khiến bạn gặp khó khăn trong việc tìm nơi để bắt đầu. Đài phát thanh, truyền hình, các bài viết trên blog và các nền tảng truyền thông xã hội đều là một trong số nhiều nền tảng kể chuyện để bạn lựa chọn.

Hãy bắt đầu bằng cách chọn một phương tiện rộng: miệng, viết, hình ảnh hoặc kết hợp cả ba.

Tham khảo:   Làm gì để nâng cao hiệu quả thu hồi nợ cho công ty tài chính?

Để thu hẹp, hãy nghĩ về đối tượng khán giả mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Họ thường sử dụng kênh nào? Các phương tiện khác nhau sẽ tiếp cận đến một số lượng người khác nhau. Nếu bạn muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt, bạn nên xem xét số lượng người dùng mà mỗi nền tảng có.

Một điều bạn nên chú ý khi bạn kể chuyện trên nhiều nền tảng, đó là bạn có thể phải điều chỉnh câu chuyện để phù hợp với từng phương tiện cụ thể. Ví dụ: cùng một  câu chuyện nhưng khi bạn kể trên một quảng cáo truyền hình sẽ cần được điều chỉnh để phù hợp hơn là trên Facebook.

Có chủ ý về bạn nơi kể chuyện và không chỉ phó mắc nó ở mọi nơi là một bước cần thiết để đảm bảo câu chuyện của bạn hiệu quả nhất có thể cho thương hiệu của bạn.

2.7. Khác biệt với số đông

Trừ khi doanh nghiệp của bạn ở trong một lĩnh vực quá hẹp thì rất có thể bạn đang cạnh tranh với hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn công ty khác. Vậy làm cách nào để làm cho câu chuyện về thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông?

Hãy suy nghĩ về điều làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo và đưa điều đó vào cách kể chuyện của bạn. Tại sao công ty được thành lập? Thông thường mọi người bắt đầu kinh doanh vì một điều gì đó cá nhân mà họ có thể đã trải qua. Vậy điều đó là gì? Hãy thử kết hợp điều đó vào cách kể chuyện của bạn! Đây có thể là cơ hội hợp tác với một tổ chức phi lợi nhuận và giúp tăng tính hấp dẫn cho câu chuyện của bạn. Nếu bạn tìm thấy một mối quan hệ hợp tác có triển vọng, hãy thử ngay để cùng nhau kể những câu chuyện ý nghĩa.

2.8. Giữ câu chuyện phù hợp, có liên kết

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, công chúng thường có thời gian chú ý không cao. Vì vậy bạn phải truyền đạt đủ thông tin thiết yếu trong một khoảng thời gian ngắn nhất để có thể giữ sự tập trung của khách hàng. Bạn có thể tham khảo những điều sau đây:

Giữ câu chuyện phù hợp, có liên kết
  • Mạnh dạn: Hãy chấp nhận rủi ro và làm một điều gì đó lớn! Đây có thể là một cách đáng tuyệt vời để duy trì sự liên kết. Miễn là nó phù hợp với đạo đức của công ty bạn và có ý nghĩa nhất quán với thương hiệu là được.
  • Bắt kịp xu hướng truyền thông: Thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trong lĩnh vực thương hiệu của bạn.
  • Thử những điều mới: Cùng với việc mạnh dạn, đừng ngại thử một điều gì đó mới. Vì xu hướng liên tục thay đổi, nên đừng ngại thay đổi phương pháp kể chuyện của bạn.

2.9.  Bao hàm trong cách kể chuyện

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp sẽ muốn thu hút một đối tượng cụ thể, tuy nhiên bạn vẫn cần đảm bảo rằng thương hiệu hòa nhập nhất với công chúng. Hãy cố gắng hạn chế tối đa sự thiên vị trong cách kể chuyện và tránh sử dụng các từ hoặc cụm từ chuyên ngành và không được nhiều khán giả biết đến.

Tham khảo:   Kế hoạch hành trình bán hàng mang lại đột phá doanh số
Bao hàm trong cách kể chuyện

Forbes chia sẻ một bài báo quan trọng về cách đạt được sự công bằng trong cách kể chuyện thương hiệu. Họ chia sẻ rằng bước đầu tiên tốt nhất để công bằng trong kể chuyện là “mời những người kể chuyện đa dạng ở mọi cấp độ trong quá trình kể chuyện để bàn luận.” Tức là, để tăng tính thuyết phục cho câu chuyện, bạn cần đưa cho người xem một cái nhìn khách quan nhất. Hãy đảm bảo rằng chúng có đa dạng góc nhìn với đa dạng màu sắc.

2.10. Tận dụng hết những nội dung phù hợp

Xem xét nội dung với tư cách là người sáng tạo nội dung là hoàn toàn cần thiết. Nếu bạn là một nhà văn, có lẽ bạn đã nhiều lần nghe nói rằng cách tốt nhất để trở thành một nhà văn giỏi hơn là đọc. Kể chuyện cũng vậy, đặc biệt là nếu bạn đang nhắm đến kể chuyện sáng tạo. Tham khảo những câu chuyện từ các thương hiệu khác có thể là một cách hữu ích để bạn tạo cảm hứng cho thương hiệu của mình.

Tận dụng hết những nội dung phù hợp

Trên đây là bài viết về cách để trở thành người kể chuyện cuốn hút. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã tích lũy thêm được nhiều thông tin và kiến thức hữu ích về storytelling cho thương hiệu của mình!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc