04. Quản Trị Bán Hàng, Lập kế hoạch bán hàng

Kế hoạch bán hàng là gì và Cách viết Kế hoạch

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu một kế hoạch bán hàng từ đâu? Bài viết dưới đây chính xác dành cho bạn.

Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm hiểu kế hoạch bán hàng là gì? mẫu kế hoạch bán hàng, cách viết một kế hoạch bán hàng chuẩn chỉnh, mời bạn theo dõi:

Kế hoạch bán hàng là gì?

Kế hoạch bán hàng được xem là chìa khóa chiến lược giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu và thực hiện hóa mục tiêu kinh doanh của mình.

Kế hoạch bán hàng là một lộ trình giúp bạn thực hiện một chuỗi các hoạt động tiếp thị và bán sản phẩm một cách hiệu quả và phù hợp nhất với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Kế hoạch bán hàng nên được viết một cách ngắn gọn, đúng trọng tâm, thể hiện tầm nhìn chiến lược giúp thu hút các khách hàng tiềm năng.

Với những yêu cầu đó, kế hoạch bán hàng thường được dựng lên với 4 phần cơ bản:

  • Các chiến lược thu hút khách hàng mới
  • Các phương pháp thu hút khách hàng mới
  • Cách chiến lược tăng trưởng kinh doanh với khách hàng hiện tại
  • Các phương pháp tăng trưởng kinh doanh với những khách hàng hiện tại.

Trong đó việc thu hút khách hàng mới là một phần không thể thiếu trong kế hoạch bán hàng.

Một kế hoạch bán hàng hiệu quả nên làm như sau:

  • Truyền đạt các mục tiêu của công ty bạn đến nhóm bán hàng của bạn
  • Đưa ra được định hướng chiến lược cho đội ngũ bán hàng
  • Phác thảo vai trò và trách nhiệm cho đội ngũ bán hàng và lãnh đạo của bạn
  • Theo dõi và điều chỉnh đội ngũ bán hàng trong quá trình làm việc của bạn để đạt được các mục tiêu lớn của tổ chức.

Mẫu kế hoạch bán hàng

Một kế hoạch bán hàng điển hình gồm các phần sau:

  • Khách hàng mục tiêu – Ai là khách hàng mà công ty của bạn nhắm đến phục vụ với các sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Mục tiêu doanh thu – Nhóm của bạn nhắm đến bao nhiêu doanh thu trong mỗi giai đoạn.
  • Chiến lược và hành động – Các hành động cụ thể mà nhóm của bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu doanh thu.
  • Giá cả và chương trình khuyến mãi – Tài liệu về giá chào hàng của bạn và bất kỳ chương trình khuyến mãi nào sắp tới có thể chuyển đổi khách hàng.
  • Thời hạn và DRI (Directly Responsible Individuals/Cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp) – Vạch ra bất kỳ ngày quan trọng nào cho việc giao hàng và danh sách người chịu trách nhiệm cho việc hoàn thành của họ.
  • Cấu trúc nhóm – Ai thuộc nhóm của bạn và vai trò của họ là gì.
  • Tài nguyên – Các công cụ mà nhóm của bạn sử dụng để đạt được mục tiêu doanh thu.
  • Điều kiện thị trường – Thông tin quan trọng về ngành của bạn và bối cảnh cạnh tranh hiện tại.

Cách viết một kế hoạch bán hàng

  1. Nhiệm vụ và bối cảnh
  2. Đồng đội
  3. Thị trường mục tiêu
  4. Công cụ, Phần mềm và Tài nguyên cần thiết
  5. Định vị
  6. Chiến lược tiếp thị
  7. Chiến lược lâu dài
  8. Kế hoạch công việc
  9. Mục tiêu
  10. Ngân sách

1. Nhiệm vụ và bối cảnh

Bắt đầu kế hoạch bán hàng của bạn bằng cách nêu tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của công ty bạn.

Hãy viết lên một lịch sử ngắn gọn của doanh nghiệp, điều này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản trước khi kế hoạch đi sâu vào chi tiết cụ thể hơn.

Tham khảo:   Pepsi- tạo dấu ấn từ Storytelling

2. Team (Đồng đội)

Kế đến hãy nêu rõ ai thuộc team bán hàng nào, vai trò của họ là gì.

Ví dụ như bạn quản lý 5 nhân viên bán hàng và bạn lại làm việc chặt chẽ với một chuyên gia hỗ trợ bán hàng và một chuyên gia về sale.

Nếu bạn dự định thêm người trong nhóm, hãy bao gồm số lượng nhân viên, chức danh công việc cảu họ khi nào thì bạn đưa họ vào nhóm của bạn.

3. Thị trường mục tiêu

Dù là kế hoạch bạn đang viết là kế hoạch đầu tiên hay đã là cả tá lần rồi thì việc biết về thông tin nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.

  • Khách hàng bạn mong muốn nhất trông như thế nào?
  • Họ có đều thuộc một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể không?
  • Nhóm khách hàng bạn nhắm tới nằm trong phạm vi nào?
  • Họ có đang gặp chung một vấn đề giống nhau không?

Hãy nhớ rằng bạn có thể có những người mua hàng khác nhau cho các sản phẩm khác nhau. Ví dụ: nhân viên bán hàng của HubSpot & Repu Digital chủ yếu có thể bán phần mềm tiếp thị cho CMOs và phần mềm bán hàng cho giám đốc bán hàng.

Phần này trong kế hoạch bán hàng của bạn cũng có thể thay đổi theo thời gian khi giải pháp và chiến lược của bạn phát triển và bạn đã tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường.

Ban đầu, khi sản phẩm của bạn còn ở giai đoạn sơ khai và giá của bạn còn thấp, bạn có thể đã tìm thấy thành công từ việc bán hàng cho các công ty khởi nghiệp. Nhưng bây giờ, khi sản phẩm của bạn đã mạnh hơn nhiều và bạn tăng giá, các công ty thị trường trung bình có thể phù hợp hơn.

Đó là lý do tại sao việc liên tục xem xét và cập nhật đối tượng, mục tiêu thị trường – khách hàng là rất quan trọng.

4. Công cụ, phần mềm và tài nguyên

Bạn cũng nên bao gồm một mô tả về tài nguyên của bạn. Bạn dự đính sử dụng phần mềm quản lý cơ sở khách hàng nào?  Bạn có nhân sách cho các cuộc thi bán hàng hay ưu đãi không?

Đây là nơi bạn sẽ trình bày những công cụ mà nhân viên bán hàng của bạn nên sử dụng để thành công trong công việc của họ (ví dụ: đào tạo, tài liệu, công cụ hỗ trợ bán hàng,…)

5. Định vị

Đến đây, hãy đặt tên cho đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tìm hiểu rõ rằng sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh như thế nào, sản phẩm của họ mạnh hơn sản phẩm của bạn ở điểm nào và ngược lại. Ngoài ra cũng nên thảo luận về giá cả của họ so với bạn.

Thảo luận về xu hướng thị trường cũng là một việc cần thiết. Nếu bạn là công ty SaaS (Software as a Services – Phần mềm dịch vụ), bạn nên ghi lại những phần mềm đang trở nên phổ biến. Nếu bạn bán quảng cáo online, hãy đề cập đến sự tăng trưởng của quảng cáo được lập trình trên di động. Cố gắng dự đoán những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Tham khảo:   Những điều cần biết về lý thuyết hành vi người tiêu dùng

6. Chiến lược tiếp thị

Trong phần này, hãy mô tả giá của bạn và bất kỳ chương trình khuyến mãi nào bạn dự định chạy. Những hành động chính nào bạn sẽ thực hiện để tăng nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng? Hãy dự đoán tác động tới doanh số bán hàng.

Đây là một ví dụ cụ thể:

  • Sản phẩm A: Tăng giá từ 200,000 đồng lên 250,000 đồng vào ngày 2 tháng 2 (giảm 2% doanh số hàng tháng)
  • Sản phẩm B: Nâng cấp miễn phí nếu bạn giới thiệu một khách hàng khác từ ngày 1-20 tháng 1 (tăng 20% ​​doanh số hàng tháng)
  • Sản phẩm C: Giảm giá từ 900,000 đồng xuống 850,000 đồng vào ngày 1 tháng 3 (tăng 15% doanh số hàng tháng)
  • Sản phẩm D: Không thay đổi

7. Chiến lược lâu dài

Làm thế nào để đội ngũ bán hàng của bạn đủ điều kiện dẫn đầu thị trường được tạo ra bởi chiến lược tiếp thị của bạn? Đừng quên thêm các tiêu chí dự kiến trong tương lai mà thị trường sẽ cần được đáp ứng trước khi đại diện bán hàng đối thủ tiếp cận được

Và xác định phương thức bán hàng inbound hay outbound (Bạn có thể tìm hiểu thêm về Inbound & Outbound Marketing) mà nhóm của bạn sẽ sử dụng để tiếp cận nhiều đơn & giao dịch hơn.

8. Kế hoạch hành động

Khi bạn đã vạch ra đích bạn muốn đạt được, bạn sẽ phải tìm ra cách bạn để sẽ đạt được điều đó. Phần này sẽ tóm tắt kế hoạch của bạn để đạt được mục tiêu doanh thu của bạn.

Đây là một vài ví dụ:

1. Mục tiêu: Tăng tỷ lệ giới thiệu lên 30% trong quý này

Chạy chương trình workshop các kĩ năng giới thiệu trong ba ngày

  • Tổ chức cuộc thi bán hàng để bán hàng giới thiệu
  • Tăng hoa hồng cho mỗi lần giới thiệu và bán được hàng thêm 5%

2. Mục tiêu: Có được 20 doanh nghiệp hợp tác

  • Xác định 100 khách hàng tiềm năng và chỉ định một đội hỗ trợ chuyên biệt cho mỗi người, doanh nghiệp
  • Tổ chức hai sự kiện cấp cao
  • Tặng phần thưởng cho đội đầu tiên giành được ba logo

9. Mục tiêu

Hầu hết các mục tiêu bán hàng là dựa trên doanh thu. Ví dụ: bạn có thể đặt tổng mục tiêu 10 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm ARR. (ARR – Annual Recurring Reveue)

Ngoài ra, bạn có thể đặt khối lượng, số lượng mục tiêu. Đó có thể là 100 khách hàng mới hoặc 450 đơn bán hàng. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn là thực tế, nếu không toàn bộ kế hoạch bán hàng của bạn sẽ hầu như là vô dụng.

Yếu tố trong giá sản phẩm của bạn, tổng thị trường có thể tham gia (TAM – Total Addressable Market), thâm nhập thị trường và tài nguyên (bao gồm số lượng nhân viên bán hàng và hỗ trợ tiếp thị).

Mục tiêu của bạn cũng cần được gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh cấp cao của bạn. Ví dụ như nếu công ty đang cố gắng tiến đến thị trường cao hơn, mục tiêu của bạn có thể là “thu thập 20 logo doanh nghiệp” thay vì “Bán n sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh mới” (vì thông thường mọi người thích chạy theo số lượng các giao dịch có thể đạt được thay vì tập trung vào đúng loại khách hàng).

Tham khảo:   MPS, MRP VÀ BOM: 3 YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG HOẠCH ĐỊNH SẢN

Tất nhiên, bạn có thể có nhiều hơn một mục tiêu. Hãy xác định đâu là quan trọng nhất, sau đó xếp hạng phần còn lại theo mức độ ưu tiên.

Nếu bạn có nhiều chi nhánh, hãy chỉ định một mục tiêu phụ cho mỗi chi nhánh. Điều đó sẽ giúp dễ dàng xác định những người đang làm việc quá sức và kém hiệu quả.

Hãy đăt ra các mốc thời gian quan trọng trong tương lai với công việc của bạn. Kiểm tra các mốc thời gian thường xuyên sẽ đảm bảo bạn đang đi đúng hướng hay không? Trước hoặc sau khi đạt được mục tiêu của mình?

Giả sử mục tiêu bán hàng của bạn trong quý đầu tiên của năm là bán $ 30.000. Dựa trên hiệu suất của năm ngoái, bạn biết doanh số tháng 1 và tháng 2 chậm hơn tháng 3.

Với ý nghĩ đó, các mốc thời gian của bạn là:

  • Tháng 1: $ 8.000
  • Tháng 2: $ 8.000
  • Tháng 3: $ 14.000

Bạn cũng nên viết vào DRI (Direct Responsible Individuals – Văn hóa chịu trách nhiệm cá nhân) nếu có.

Ví dụ: Có thể hạn ngạch tháng 1 của A là $5.000. B là người mà bạn tức giận, có hạn ngạch hàng tháng vấn đều là $ 3.000. Trong một nhóm nhỏ hơn, việc này giúp mọi người tránh sao chép công việc của nhau. Đồng thời, cũng hạn ché việc đổ lỗi cho xung quanh nếu mục tiêu không đạt được.

10. Ngân sách

Mô tả các chi phí liên quan đến việc đạt được mục tiêu bán hàng của bạn. Điều đó thường bao gồm:

  • Trả lương (lương và hoa hồng)
  • Đào tạo bán hàng
  • Công cụ và tài nguyên bán hàng
  • Giải thưởng cuộc thi
  • Các hoạt động gắn kết đồng đội, đồng nghiệp
  • Chi phí đi lại
  • Chi phí ăn uống

Hãy so sánh ngân sách kế hoạch bán hàng với dự báo bán hàng của bạn. Sau đó, lập ngân sách chính xác dựa trên kế hoạch bán hàng.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc