32. Kiến thức kinh tế

Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm

Equity Financing là gì?

Đây là thuật ngữ có ý nghĩa Tài trợ bằng vốn chủ sở hữu.

Equity Financing thường được sử dụng khi một số công ty có nhu cầu vay vốn ngắn hạn hoặc dài hạn. Vì vậy nó còn được hiểu là quá trình huy động vốn thông qua việc bán cổ phần của doanh nghiệp. Các công ty huy động vốn bằng cách này có thể vì họ có nhu cầu giải ngân ngắn hạn hoặc thực hiện mục tiêu dài hạn để đầu tư tăng trưởng vào một sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Với việc bán đi cổ phần cũng đồng nghĩa với việc họ lấy quyền sở hữu công ty của mình để đổi lấy tiền mặt. Thông thường một doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn tài trợ bằng vốn sở hữu vài lần trước khi đến giai đoạn trưởng thành.

“Equity financing là một phương thức huy động vốn mới bằng cách bán cổ phần của công ty. Những người mua cổ phần được gọi là cổ đông của công ty.”

Liên quan đến Equity Financing, còn có thuật ngữ Equity Capital. Vậy Equity Capital là gì?

Equity Capital còn gọi là vốn cổ phần do các nhà đầu tư trả cho doanh nghiệp để đổi lấy cổ phiếu phổ thông hoặc cổ phiếu ưu đãi.

Các hình thức Equity financing

Có nhiều hình thức tài trợ vốn cổ phần khác nhau mà mỗi hình thức cung cấp các đặc quyền khác nhau cho các nhà đầu tư và chủ sở hữu.

Nhà đầu tư cá nhân

Một cách để huy động tiền cho một doanh nghiệp là tiếp cận với các nhà đầu tư cá nhân. Điều này có thể bao gồm bạn bè, gia đình và các đồng nghiệp khác của bạn. Một số chủ doanh nghiệp cảm thấy đây là hình thức tài trợ vốn cổ phần dễ dàng nhất vì đó là người mà họ có mối quan hệ trước đó và là người có nhiều khả năng quan tâm đến việc doanh nghiệp thành công.

Tuy nhiên, việc dựa vào các cá nhân để đầu tư có nghĩa là bạn sẽ cần nhiều nhà tài trợ riêng lẻ để tạo ra tác động lớn. Các nhà đầu tư cá nhân có thể có ít tiền hơn để đầu tư vào doanh nghiệp của bạn so với các nhóm đầu tư mạo hiểm hoặc các nhà đầu tư thiên thần và cũng có thể có ít kinh nghiệm và mối quan hệ hơn.

Các nhà đầu tư mạo hiểm

Một nhà đầu tư mạo hiểm có thể là một cá nhân hoặc một công ty đầu tư mạo hiểm lớn. Họ thường có số tiền lớn để đầu tư vào một doanh nghiệp và quan tâm đến việc tìm kiếm các công ty có tiềm năng phát triển cực kỳ cao.

Tham khảo:   REIT là gì? Đặc điểm và tác động của REIT

Vì các nhà đầu tư mạo hiểm có thể đầu tư số tiền lớn hơn, họ rất có thể sẽ mong đợi có được một phần quyền kiểm soát lớn hơn trong công ty trong tương lai và có thể kiểm soát đáng kể sự phát triển của công ty bạn để bảo vệ khoản đầu tư của họ.

Nhà đầu tư thiên thần

Các nhà đầu tư thiên thần cũng có thể hoạt động như một cá nhân hoặc một nhóm lớn hơn. Đây là những nhà đầu tư có khả năng đầu tư một số tiền lớn vào một doanh nghiệp và đặc biệt là họ đang tìm cách đầu tư vào một ngành mà họ quen thuộc và có kinh nghiệm làm việc.

Cái tên “nhà đầu tư thiên thần” phản ánh một thực tế rằng họ không chỉ có thể đầu tư tài chính lớn vào doanh nghiệp của bạn mà còn có thể cung cấp những hướng dẫn rất có giá trị. Thông thường, các nhà đầu tư thiên thần quan tâm đến việc tham gia với các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu của họ và tăng cường giám sát sau đó.

Chào bán cổ phiếu

Một số doanh nghiệp đang tìm cách nhận tài trợ vốn cổ phần bằng các khoản đầu tư nhỏ có thể phát hành và niêm yết cổ phiếu. Đây là cách hiệu quả để doanh nghiệp huy động vốn cần thiết nhằm mở rộng quy mô với lợi ích cộng thêm từ việc giao dịch trên thị trường.

Ưu và nhược điểm của Equity financing là gì?

Ưu điểm

Không mắc nợ – với equity financing, bạn không phải trả nợ cho các khoản đầu tư. Không có gánh nặng nợ nần có thể là một lợi thế lớn, đặc biệt là đối với một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập.

Thời hạn đầu tư – các nhà đầu tư cổ phần có thể đợi một thời gian dài hơn trước khi thu được lợi nhuận.

Hoàn trả – tiền được hoàn trả thông qua chiến lược rút lui đầu tư, thay vì thông qua một số tiền xác định.

Kinh nghiệm kinh doanh và các mối quan hệ – Với equity financing, doanh nghiệp có thể hình thành quan hệ đối tác chính thức với các cá nhân có kiến thức nhiều hơn hoặc có kinh nghiệm. Một số người có mối quan hệ rộng, cho phép doanh nghiệp của bạn có khả năng được hưởng lợi từ sự hiểu biết và mạng lưới kinh doanh của họ.

Tài trợ tiếp theo – các nhà đầu tư thường sẵn sàng cung cấp thêm vốn khi doanh nghiệp phát triển và lớn mạnh.

Tham khảo:   Business plan là gì? Các bước xây dựng business plan hoàn hảo

Nhược điểm

Chia sẻ lợi nhuận – Các nhà đầu tư sẽ mong đợi – và xứng đáng nhận một phần của lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một sự đánh đổi đáng giá nếu doanh nghiệp được hưởng lợi từ giá trị mà họ mang lại với tư cách là người ủng hộ tài chính hoặc kinh nghiệm kinh doanh của họ.

Mất kiểm soát – Giá phải trả cho việc bán cổ phần và tất cả các lợi thế tiềm năng của nó là bạn cần chia sẻ quyền kiểm soát của công ty.

Xung đột tiềm ẩn – Chia sẻ quyền sở hữu và phải làm việc với những người khác có thể dẫn đến một số căng thẳng và thậm chí xung đột nếu có sự khác biệt về tầm nhìn, phong cách quản lý và cách điều hành doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần được xem xét một cách cẩn thận.

Sự khác nhau giữa Debt Financing và Equity Financing là gì?

Bên cạnh thông tin về Equity financing là gì, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến một vấn đề khác mà mọi người cũng quan tâm. Đó chính là sự nhầm lẫn giữa Debt Financing và Equity Financing.

Với Equity, khoản tiền vốn dựa vào yêu cầu thu nhập được cung cấp bởi các cổ đông trong doanh nghiệp thông qua điều kiện rằng công ty sẽ thực hiện tốt kế hoạch của họ, sử dụng vốn kêu gọi một cách hiệu quả. Còn khi một công ty tăng vốn bằng cách bán các công cụ nợ cho nhà đầu tư thì mới gọi là tài trợ bằng nợ, tức Debt Financing. Lúc này bên cho vay tiền sẽ trở thành chủ nợ và nhận được tiền gốc – tiền lãi theo thỏa thuận ban đầu.

Hãy tham khảo ví dụ sau để hình dung vấn đề này:

Chẳng hạn như bạn đang điều hành doanh nghiệp A và cần 60.000 USD để thực hiện các mục đích phát triển. Bạn hoàn toàn có thể vay ngân hàng số tiền này với lãi suất 10% hoặc bán 25% cổ phần cho người bạn thân, hàng xóm thậm chí là anh chị họ của mình,… với giá 60.000 USD. Giả sử doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận từ hoạt động sản xuất trong năm tiếp theo là 30.000 USD thì:

Trường hợp 1 – vay ngân hàng: chi phí lãi vay 1 năm là 10%, tức là chi phí debt financing, đồng nghĩa với việc bạn phải chi tiền để trả lại vốn gốc (có thể trả 1 phần) đã vay ban đầu cộng với 6.000 USD để trả lãi ngân hàng. Tức là chưa tính phần vốn gốc vay thì doanh nghiệp A đang lãi 30.000 USD đã phải tốn 6.000 USD để trả lãi và chỉ còn 24.000 USD.

Tham khảo:   Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định

Trường hợp 2 – áp dụng equity financing bán cổ phần cho người thân: lúc này doanh nghiệp A của bạn sẽ không có nợ, không phải trả chi phí lãi ngân hàng nhưng bạn chỉ giữ lại được 75% lợi nhuận vì 25% còn lại thuộc về sở hữu của người thân theo ví dụ nêu trên. Do vậy, lợi nhuận cá nhân của doanh nghiệp A chỉ là 22.500 USD (tức 75% x 30.000 USD).

Equity financing và Debt Financing: Cái nào tốt hơn?

Câu trả lời đơn giản là nó phụ thuộc vào các yếu tố như tình hình kinh tế hiện tại, cấu trúc vốn hiện có của doanh nghiệp và giai đoạn vòng đời của doanh nghiệp.

Nhìn chung, Equity Financing – tài trợ bằng vốn chủ sở hữu được xem là một hình thức phổ biến hiện nay vì nó có thể giúp doanh nghiệp vượt qua các vấn đề nội tại bằng nguồn tiền từ các nhà đầu tư thay vì vay vốn ngân hàng.

Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến những trường hợp rủi ro có thể xảy ra nếu như lựa chọn phương pháp này. Hy vọng bài viết về Equity Financing là gì trên đây có thể giúp mọi người hình dung khái quát các thông tin về chủ đề này.

Pha Lê

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc