32. Kiến thức kinh tế

Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company

Holding Company là gì mà trở thành một trong những mô hình công ty hoạt động hiệu quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới? Đặc trưng của nó như thế nào và ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về mô hình này qua nội dung sau đây nhé.

Holding Company là gì?              

Có thể bạn đã từng nghe về Holding Company, nhưng bạn đã hiểu bản chất khái niệm này là gì chưa?

Thuật ngữ Holding Company trong tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt là “Công ty nắm giữ”.

Xét về bản chất, công ty Holding (hay Holding Company) là một mô hình công ty mẹ dưới hình thức tập đoàn hay công ty trách nhiệm hữu hạn. Công ty Holding sở hữu đủ số cổ phiếu cần thiết để nắm trong tay quyền biểu quyết ở một công ty khác (gọi là công ty con). Các công ty con này có thể hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của công ty Holding hoặc do công ty Holding góp vốn đầu tư.

Trên thực tế công ty Holding có quyền kiểm soát các chính sách và giám sát các quyết định quản lí của công ty con. Tuy nhiên, công ty Holding sẽ không can dự vào các chiến lược và cách thức hoạt động của các công ty con. Hay nói cách khác, nó chỉ duy trì vai trò chính là giám sát mà thôi.

Bản chất của Holding Company là gì?

Có thể nói bản chất chính của một Holding Company là làm chủ cổ phần của những công ty khác. Công ty Holding tồn tại chỉ với mục đích duy nhất là nắm giữ cổ phần và kiểm soát các công ty khác chứ không chịu trách nhiệm về sản xuất, phân phối hay cung cấp bất kỳ hàng hóa, dịch vụ nào. Mặt khác, các công ty Holding cũng có thể sở hữu tài sản như bằng sáng chế, nhãn hiệu, bất động sản, cổ phiếu…

Một công ty con có 100% vốn do công ty Holding đầu tư và nắm giữ, kiểm soát được gọi là “công ty con sở hữu hoàn toàn”. Công ty Holding có quyền thuê hoặc sa thải quản lý của các công ty con bất cứ lúc nào. Các chủ sở hữu cần phải chú ý và đảm bảo rằng công ty con của họ đang hoạt động hiệu quả và tối ưu nhất.

Holding company không tham gia vào việc mua và bán bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào. Thay vào đó, nó được thành lập để kiểm soát một hoặc nhiều công ty.

 

Tham khảo:   Quota là gì? Điều kiện để sử dụng quota

Phân loại Holding Company

Có 3 loại phổ biến hiện nay, đó là:

–       Operating Holding Company – công ty Holding về kinh doanh: Loại công ty này ngoài việc đầu tư vốn còn có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con

–       Investment Holding Company – công ty Holding về đầu tư: Là loại hình công ty mẹ chỉ chuyên về đầu tư, thuần túy nắm vốn và kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vốn.

–       Management Holding Company – công ty Holding về quản lý điều hành: Là loại hình công ty mẹ đạt lợi nhuận từ lợi nhuận công ty con, có thể trực tiếp can thiệp vào các giao dịch của công ty con.

Lợi ích của Holding Company là gì?

Lợi ích lớn nhất của Holding Company phải kể đến chính là hưởng lợi nhờ được bảo vệ khỏi thua lỗ. Nghĩa là nếu một công ty con bị phá sản, công ty Holding có thể bị lỗ vốn và giảm giá trị thặng dư, thế nhưng các chủ nợ của công ty con bị phá sản không có quyền hợp pháp để yêu cầu công ty Holding thanh toán khoản vay.

Chính vì vậy, có thể nói đây là mô hình công ty tối ưu hiện nay, vừa giữ được cổ phần, vốn và tài sản, vừa chịu ít thiệt hại nhất khi xảy ra rủi ro. Xuất phát từ lợi ích đó, các công ty lớn có thể tự tách ra và cấu trúc thành một công ty Holding như một chiến lược bảo vệ tài sản, song song đó tạo ra các công ty con cho mỗi ngành nghề kinh doanh của mình. 

Chẳng hạn như, một công ty mẹ chuyên về kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng có thể tách ra các công ty con như: Công ty sở hữu về máy móc và trang thiết bị sản xuất, Công ty sở hữu về thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm, Công ty sở hữu và vận hành các vấn đề nhượng quyền thương mại, Công ty sở hữu bất động sản… Sau đó công ty mẹ sẽ đăng ký trở thành Hodling Company.

Mục đích của chiến thuật thành lập Holding Company là gì? Đó là giúp cho công ty mẹ hạn chế được rủi ro về trách nhiệm tài chính và pháp lí. Đồng thời nó cũng giúp giảm bớt nghĩa vụ thuế chung của một tập đoàn lớn bằng cách chia nhỏ một số bộ phận nhất định tại các lĩnh vực kinh doanh có mức thuế suất thấp hơn.

Tham khảo:   Hiệu quả là gì? Có gì khác biệt so với hiệu suất?

Ưu điểm và hạn chế của mô hình Holding Company

Ưu điểm của Holding Company

Ưu điểm của Holding Company là gì mà có nhiều chủ doanh nghiệp theo đuổi loại hình này đến vậy? Có thể kể đến một vài thế mạnh nổi bật của mô hình công ty Holding như sau:

– Danh tính chủ sở hữu công ty Holding được giữ kín, không được biết đến nhiều và không truyền bá trong giới truyền thông.

– Việc chuyển nhượng tài sản cho các thành viên sẽ dễ dàng hơn đối với người nắm giữ số cổ phần lớn ở nhiều mảng khác nhau. Thay vì chỉ được chuyển nhượng từng phần, chủ sở hữu có thể chuyển nhượng toàn phần vốn (hoặc cổ phần) dưới danh nghĩa công ty Holding sang rất nhanh chóng và dễ dàng.

– Cắt giảm được chi phí nộp thuế nhờ chia nhỏ quy mô công ty, đặt công ty con tại các khu vực có thuế suất thấp hơn.

– Việc chia các công ty con thành nhiều lĩnh vực khác nhau giúp dễ dàng thu hút vốn đầu tư. Bởi vì hầu hết các nhà đầu tư chỉ chú ý đến một lĩnh vực nhất định mà họ quan tâm.

– Chủ sở hữu có thể dựa vào kết quả hoạt động của các công ty con để đánh giá nhu cầu thiết yếu của thị trường, điều chỉnh vốn đầu tư. Chẳng hạn chủ sở hữu có thể thu hồi hoặc cắt giảm vốn “rót” vào những công ty hoạt động kém, bão hòa để chuyển sang đầu tư đẩy mạnh các công ty có tiềm năng phát triển.

– Chi phí doanh nghiệp được tối ưu hóa bằng cách thực hiện cho vay giữa các công ty con với nhau, chuyển dịch vốn và lợi nhuận.

– Tránh được rủi ro bị đổ vỡ theo dây chuyền. Khi một công ty con có nguy cơ phá sản sẽ chỉ làm giảm giá trị hoặc lỗ vốn ở công ty Holding mà thôi. Nó sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến mức khiến cả chuỗi công ty đều bị sụp đổ. Điều này được xem là một cách tự vệ của các công ty có quy mô tầm cỡ.

Hạn chế của mô hình Holding Company

Hạn chế lớn nhất của mô hình Holding Company có lẽ là xung đột lợi ích giữa các cổ đông ở công ty Holding cũng như ở các công ty con, tạo thành mâu thuẫn nội bộ. Việc phân chia lợi nhuận giữa các cổ đông chắc chắn sẽ có sự khác biệt và dễ gây nên mâu thuẫn giữa công ty con với công ty Holding. Tuy nhiên, bên Holding sẽ thường “thắng thế” vì sở hữu nhiều cổ phần và có quyền quản lý, kiểm soát các công ty con.

Tham khảo:   Payment method là gì? Các phương thức thanh toán phổ biến

Trên đây là những nội dung xoay quanh khái niệm Holding Company là gì. Tuy rằng mô hình này vẫn còn tồn tại một vài khuyết điểm, song chúng ta không thể phủ nhận lợi ích và những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về Holding Company, mang đến cái nhìn rõ ràng, khách quan hơn và bao quát hơn về mô hình doanh nghiệp này. Qua đó có thể xây dụng cho mình kiến thức nền tảng cũng như định hướng kinh doanh trong tương lai.

Pha Lê

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc