31. Kỹ năng làm việc

Segment là gì? 6 bước phân khúc thị trường và lỗi nên tránh

Segment là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing. Nếu như bạn chưa hiểu rõ segment là gì hay những lợi ích mà segment mang đến cho doanh nghiệp thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Segment là gì? 6 khái niệm liên quan đến segment 

“Segment có nghĩa là phần, khúc, đoạn… chỉ một phần của thứ gì đó lớn hoặc đầy đủ hơn”

Hiện nay, thuật ngữ segment được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như mạng máy tính, điện ảnh, nghệ thuật… nhưng được dùng rộng rãi và phổ biến nhất vẫn là trong lĩnh vực marketing. 

Market segment là gì?

Trong Marketing, segment được kết hợp cùng với các thuật ngữ khác để mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Ví dụ: Customer/Target Audience Segment được gọi là phân khúc khách hàng hoặc Market segment là phân khúc thị trường… chỉ một nhóm đối tượng cụ thể có đặc điểm, tiêu chí giống nhau và là mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. 

Micro segment là gì?

Micro segment là phân khúc vi mô, là quá trình chia cơ sở khách hàng thành các nhóm nhỏ, riêng biệt.

Business segment là gì?

Business segment hay phân khúc kinh doanh (hoặc Đơn vị kinh doanh chiến lược) là một phần phụ trong hoạt động tổng thể của công ty, trong đó có một dòng sản phẩm riêng biệt được thiết lập.

Sub segment là gì?

Là phân khúc phụ, mô tả một nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới bên cạnh nhóm khách hàng chính.

Audience Segmentation/Customer Segment là gì?

Phân khúc khách hàng là quá trình tổ chức khách hàng thành các nhóm cụ thể dựa trên các đặc điểm, hành vi hoặc sở thích chung nhằm mục đích mang lại trải nghiệm phù hợp hơn.

Lợi ích của market segment trong Marketing là gì?

Market segment là quá trình phân chia, phân khúc thị trường khá rộng lớn thành nhiều đoạn nhỏ khác nhau. 

Trong mỗi phân khúc thị trường sẽ gồm có nhiều đối tượng có nhu cầu, sở thích, tiêu chí… giống hoặc tương tự như nhau.

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích thị trường để tìm ra được nhóm khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt nhất. 

Một thị trường sẽ có nhiều segment khác nhau dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, hành vi, địa lý, tâm lý học…

Triển khai hoạt động market segment giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, giành được thị phần và vị trí nhất định trên thị trường lĩnh vực. 

Market segment mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động Marketing hay kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây hãy cùng tìm hiểu lợi ích của segment là gì nhé.

Tiếp thị có mục tiêu

Bằng cách chia thị trường lớn hơn thành các phân khúc nhỏ hơn, được xác định rõ hơn, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa hơn và nhắm mục tiêu đến đối tượng mong muốn của họ hiệu quả hơn.

Tham khảo:   7 Lợi Ích Thiết Thực Khi Là Freelancer Kiểu Mẫu

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Bằng cách hiểu nhu cầu và sở thích cụ thể của đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng và cuối cùng là cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Tăng lợi nhuận

Bằng cách nhắm mục tiêu đúng khách hàng với chiến lược tiếp thị phù hợp, doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tăng lòng trung thành của khách hàng và cuối cùng là tăng lợi nhuận.

Lợi thế cạnh tranh

Thông qua việc phân khúc hiệu quả, bạn có thể biết mình đang đứng ở đâu trên thị trường cạnh tranh và sử dụng kiến ​​thức đó để xác định các cơ hội thị trường. Nó có thể giúp bạn khám phá những khoảng trống và định vị thương hiệu của bạn hiệu quả hơn trước các đối thủ cạnh tranh.

4 loại phân khúc thị trường phổ biến

Nhân khẩu học (Demographic segmentation)

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là loại phân khúc đơn giản và khái quát nhất. Nó tạo ra những nhóm người lớn dựa trên độ tuổi, giới tính, tôn giáo, địa điểm hoặc nghề nghiệp. Ví dụ: kem làm đẹp phù hợp với phụ nữ từ 16 đến 35 tuổi hơn nam giới ở độ tuổi 80.

Địa lý (Geographic segmentation)

Phân khúc địa lý nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên ranh giới địa lý được xác định trước. Sự khác biệt về mối quan tâm, giá trị và sở thích khác nhau đáng kể ở các thành phố và quốc gia, vì vậy điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải nhận ra những khác biệt này để đưa ra các quảng cáo phù hợp.

Bạn có tin rằng ở Philippines, McDonald’s bán McSpaghetti không? Và ở Hồng Kông, họ bán khoai tây chiên có hương vị ramen? Đây là tất cả những cách McDonald’s đã phân khúc khách hàng của mình dựa trên vị trí địa lý để phục vụ tốt hơn cho sở thích ẩm thực và các nền ẩm thực khác nhau trên khắp thế giới.

Tâm lý học (Psychographic segmentation)

Tính cách và sở thích của khách hàng là đặc điểm quan trọng nhất mà phân khúc tâm lý tập trung vào. Doanh nghiệp có thể xem xét việc xác định khách hàng theo: đặc điểm tính cách, sở thích, mục tiêu cuộc sống, giá trị, niềm tin, phong cách sống. 

So với các phân khúc khác thì đây là thuộc tính khó xác định hơn nhưng chúng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc có giá trị về động cơ, sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo:   Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả

Hành vi (Behavioral segmentation)

Phân khúc thị trường dựa trên hành vi có thể sẽ giúp ích được nhiều cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một ít dữ liệu để chiến lược đạt được hiệu quả hơn. Phần lớn dữ liệu được thu thập thông qua trang web của doanh nghiệp. 

Ở phân khúc hành vi, doanh nghiệp có thể phân biệt được khách hàng truy cập lần đầu và khách hàng truy cập nhiều lần trên trang web của họ nhưng chưa mua hàng. Từ đó, doanh hàng có thể điều chỉnh thông điệp để phù hợp hơn với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Cách thực hiện phân khúc thị trường

Để thực hiện chiến lược tiếp thị, điều quan trọng là phải hiểu cách thực hiện phân khúc thị trường market segment là gì. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để giúp bạn phân chia đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của họ theo cách cá nhân hóa.

Xác định thị trường mục tiêu

Hiểu đối tượng của bạn bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi phù hợp. Đó là một thị trường nhỏ hay lớn? Có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp không? Đối thủ cạnh tranh là ai? Tìm hiểu thêm về thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước tiếp theo.

Điều quan trọng là thị trường này không được định nghĩa quá rộng mà thay vào đó hãy tập trung vào những đặc điểm cụ thể.

Tạo phân khúc thị trường

Khi đã xác định rõ ràng thị trường của mình, bạn có thể bắt đầu phân chia thị trường này thành các nhóm khác nhau dựa trên các đặc điểm chung. Trong khi làm như vậy, cần xem xét bốn loại phân khúc thị trường khác nhau được thảo luận ở trên. Tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn muốn giới thiệu vào thị trường, bạn có thể chọn loại phân khúc.

Hiểu rõ từng phân khúc thị trường

Tiến hành nghiên cứu sơ bộ thông qua thảo luận, thăm dò, khảo sát sẽ giúp hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất có thể.

Đánh giá phân khúc khách hàng

Bạn phải đánh giá mức độ hấp dẫn của từng phân khúc thị trường trước khi có thể chọn phân khúc phù hợp nhất để bạn nhắm tới.

Các yếu tố cấu trúc và tài chính khác nhau sẽ đóng vai trò quyết định mức độ hấp dẫn của một phân khúc thị trường. Điều này bao gồm tỷ suất lợi nhuận, loại kênh phân phối, quy mô phân khúc, tốc độ tăng trưởng và đối thủ cạnh tranh.

Tham khảo:   Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà

Chọn thị trường mục tiêu

Khi đã đánh giá đúng các phân khúc khác nhau, bạn có thể chọn phân khúc mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình, vì phân khúc bạn chọn sẽ định hình tất cả các chiến lược tiếp thị và định vị sản phẩm của bạn sau này.

Những lỗi phân khúc thị trường thường gặp

Tạo các phân đoạn quá nhỏ

Nếu một phân khúc được tạo quá nhỏ, bạn sẽ đánh mất sức mua của nhóm đó cũng như tạo ra một phân khúc có số liệu không thể định lượng được.

Không cập nhật chiến lược khi cơ sở khách hàng thay đổi

Việc làm mới chiến lược và khảo sát lại khách hàng thường xuyên sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn.

Phân khúc mục tiêu không đem lại lợi nhuận

Bạn có thể đã phân khúc một cơ sở khách hàng lớn phù hợp với chiến lược của mình, nhưng nếu phân khúc đó không có sức mua hoặc nhu cầu chính đáng cho sản phẩm của bạn thì bạn sẽ không thể đạt được lợi nhuận mong đợi.

Bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về segment là gì và các phân khúc thị trường phổ biến mà các doanh nghiệp đang áp dụng hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của mình. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc