31. Kỹ năng làm việc

Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn: liệu có đúng?

Tôi muốn thử sức mình. Tôi muốn khám phá những điều thú vị và mới mẻ. Tôi chỉ thích làm những công việc khó khăn. Tôi sẵn sàng chấp nhận thách thức đi kèm với công việc… Trong khi nhiều người trẻ luôn hừng hực khí thế với sự năng động, cầu tiến đúng với câu “Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn” thì cũng không ít người trong chúng ta từng cho rằng tìm được một công việc nhẹ nhàng, đơn giản với mức lương ổn định chính là sự may mắn mà không phải ai cầu cũng được. Hay nói cách khác, họ thích sống yên ổn, an nhàn.

Tại sao nhiều người trẻ chọn sự an nhàn?

Có thể là do lười biếng, không tự tin vào năng lực của bản thân. Nhiều người cho rằng bản thân không phải là người có năng lực và mọi người đều giỏi hơn họ, vì vậy lựa chọn duy nhất của họ là cứ an nhàn mà sống, tới đâu hay tới đó.

Có người lại chọn sự nhàn hạ vì nghĩ rằng biết nhiều thì khổ nhiều. Tội tình gì phải tất bật với công việc, OT suốt đêm, căng não suy nghĩ cho các dự án sắp tới? Cuộc sống có bao lâu, chẳng bằng để tinh thần thoải mái sẽ tốt hơn sao? 

Cũng có người bị ràng buộc bởi 2 chữ “ổn định” mà tìm đến sự an nhàn. Họ chọn công việc nhẹ, không cần hao tâm tổn trí, sáng đi làm – chiều về nhà, mỗi ngày bình lặng trôi qua, không gợn sóng, không áp lực, không phải nghĩ suy chi nhiều cho đau đầu mệt óc.

Những năm tháng này nhìn qua có vẻ sung sướng, vô lo vô nghĩ nhưng cũng là khoảng thời gian mà bạn đánh mất đi lòng quả cảm, sự mạnh mẽ và quyền được phép làm sai mà tuổi trẻ vốn có để trui rèn năng lực và làm giàu thêm vốn sống của mình. Và rồi khi khó khăn ập tới, đương nhiên người đã quen nhàn hạ sẽ không thể chống đỡ kịp so với những ai đã từng trải qua biết bao nhiêu “cái tát của cuộc đời”. Cuối cùng đành để bản thân chìm trong những lời phàn nàn, than thở.

Tham khảo:   Bí kíp loại bỏ thói quen trì hoãn công việc ngay hôm nay

Sự nhàn hạ ở hiện tại chính là sự bế tắc ở tương lai

“Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn. Chinh phục khó khăn và thử thách mới giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ và có những bước tiến đột phá dẫn đến thành công.”

Anh Bằng, là bố của 2 đứa con, sắp sửa bước sang buổi 40, thất nghiệp đến nay đã 2 tháng. Anh nộp hồ sơ khắp nơi nhưng chẳng khác nào đánh rơi cây kim xuống đại dương mênh mông. Thỉnh thoảng cũng đi phỏng vấn nhưng anh không hài lòng với công việc mà nhà tuyển dụng cũng chẳng ưng ý với anh. Anh chỉ biết than vắn thở dài: “Chắc tại trước đó thích sống nhàn hạ, ngại phấn đấu nên giờ phải nếm mùi”.

Chắc hẳn chúng ta đều biết rằng: rất nhiều thứ nếu như lâu không dùng đến, để mặc một xó có thể sẽ bị hỏng hay thậm chí là không thể dùng được nữa. Ví dụ như những thanh kim loại, lâu không dùng sẽ bị gỉ sét, hay như những sản phẩm điện tử lâu không đụng đến sẽ trở nên khó dùng hay thậm chí là không thể xài được nữa. Con người cũng vậy, nhất là tuổi trẻ đừng chọn an nhàn bởi nhàn hạ sẽ khiến chúng ta trở nên trì trệ và chậm tiến. Một người như thanh “củi ướt nhem”, có cố gắng mấy cũng không thể bùng cháy lên được.

Thế giới đang hướng đến sự đa nhiệm, đặc biệt là khi các công nghệ AI ra đời và dần thay thế vị trí của con người trong những việc đơn giản. Bên cạnh đó, thị trường lao động vốn dĩ đất chật người đông, đồng nghĩa với việc cơ hội tốt chỉ thuộc về những ai có đủ năng lực để tranh giành. Nếu cứ mãi tụt hậu, mãi là một nhân viên đơn nhiệm, sớm muộn gì bạn cũng bị loại bỏ khỏi chuỗi lao động.

Tham khảo:   Chủ nghĩa vị lợi là gì? Ưu, nhược điểm của chủ nghĩa vị lợi

Một Designer chỉ biết hoàn thành file thiết kế theo yêu cầu và phó mặc cho người khác giải quyết những công đoạn còn lại sẽ yếu thế hơn so với những Designer biết tư vấn chất liệu in và công nghệ in phù hợp với từng ấn phẩm hay có khả năng góp ý và điều chỉnh những thiếu sót của content/marketer để mỗi ấn phẩm quảng cáo của doanh nghiệp trở nên bắt mắt hơn, hợp thời hơn, hoàn hảo hơn.

Một người sáng tạo nội dung luôn có sự chủ động, sáng tạo, giàu ý tưởng trong cách thức truyền tải thông điệp quảng cáo thông qua ngôn ngữ, hình ảnh, có khả năng tạo trend, biết viết kịch bản, biết làm MC chắc chắn sẽ được coi trọng hơn một Content creator chỉ biết đặt bút viết những gì leader/maketer đặt hàng theo khuôn mẫu nhất định, thành quả không dở nhưng chẳng có gì khiến người đọc phải ghi nhớ.

Hay một kế toán vừa có thể đảm nhận vị trí kế toán công nợ, vừa có thể gánh vác trọng trách của kế toán kho và am hiểu về các thủ tục bảo hiểm xã hội bao giờ cũng có nhiều cơ hội nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến hơn so với những kế toán chỉ có chuyên môn trong một mảng nhất định.

Có thể hiện tại bạn cảm thấy hài lòng với những công việc nhẹ nhàng, đơn giản mà mình đang làm nhưng đến một ngày, khi đạt đến độ chín muồi nhất định của đời người bạn sẽ nhận ra rằng đáp án “Em biết” bao giờ cũng đem lại cảm giác thoả mãn trong lòng bạn hơn rất nhiều so với câu trả lời “Em không biết”.

Nhân lúc còn trẻ, hãy trân trọng từng phút, từng giây để nỗ lực, để cố gắng làm cuộc đời của mình trở nên ý nghĩa hơn. Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn. Thay vì mỗi ngày đều làm một công việc nhàn hạ, thiếu thử thách, thì hãy tự tin tìm kiếm một công việc nơi bạn có thể trở nên vui vẻ, mỗi ngày là một ngày được làm, được học hỏi và được phát triển bản thân. Hãy tin rằng bắt đầu lại từ đầu sẽ có vô vàn khó khăn, nhất là khi bạn đã lớn tuổi bởi vì uốn cây từ thuở còn non bao giờ cũng dễ dàng hơn so với việc cưỡng ép uốn nắn khi cây đã trưởng thành.

Tham khảo:   Làm Gì Khi Có Đồng Nghiệp Toxic?

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc