04. Quản Trị Bán Hàng, 05. Dịch Vụ & Chăm Sóc Khách Hàng

17 Chiến lược tìm kiếm khách hàng mới

Bài viết sau chia sẻ về 17 chiến lược tìm kiếm khách hàng mới mà bất cứ ai kinh doanh bán hàng cũng cần phải biết để thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu và phát triển doanh nghiệp.

Trong kinh doanh, bạn không thể bị động ngồi chờ khách hàng tự tìm đến để được sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình. Có quá nhiều đơn vị kinh doanh cùng hoạt động trong lĩnh vực và cùng cung cấp sản phẩm như doanh nghiệp của bạn.

Đơn vị nào chủ động tiếp cận khách hàng và mang đến cho họ những trải nghiệm tốt, đơn vị đó sẽ chốt được đơn hàng.

Vậy chiến lược tìm kiếm khách hàng mới hiệu quả nhất là gì? Cùng theo dõi chia sẻ top 10 cách để tìm kiếm khách hàng mới sau đây.

17 chiến lược tìm kiếm khách hàng mới

tìm kiếm khách hàng mới

1. Yêu cầu giới thiệu (referrals)

Giới thiệu khách hàng là một trong những cách tốt nhất để có được khách hàng mới — nhưng nếu bạn ngồi lại và đợi khách hàng hiện tại giới thiệu bạn bè và thành viên gia đình của họ đến với bạn, bạn có thể phải đợi rất lâu.

Hãy triển khai một hệ thống thu hút giới thiệu từ những khách hàng hài lòng của bạn. Xây dựng hoạt động tạo giới thiệu vào quy trình bán hàng.

Ví dụ: gửi một email tiếp theo yêu cầu giới thiệu sau khi khách hàng đã nhận được đơn đặt hàng của họ từ trang thương mại điện tử của bạn. Yêu cầu nhân viên bán hàng B2B của bạn yêu cầu giới thiệu khi họ theo dõi khách hàng để trả lời các câu hỏi sau khi bán hàng.

2. Xây dựng mạng lưới quan hệ

Tạo ra những lời truyền miệng lâu đời bằng cách tham gia vào các tổ chức, nhóm, hiệp hội và các sự kiện có liên quan đến ngành và khách hàng của bạn.

Hãy chắc chắn tiếp cận với thái độ, “Tôi có thể giúp đỡ người khác bằng cách nào?” chứ không phải là “Tôi có lợi gì trong đó?” Bằng cách suy nghĩ về cách bạn phục vụ, bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ dẫn đến khách hàng mới.

3. Cung cấp chiết khấu và ưu đãi chỉ cho khách hàng mới.

Các ưu đãi giới thiệu, chẳng hạn như một khóa học hai tuần tại studio karate của bạn với giá 100 đô la, có thể thu hút những khách hàng tò mò đến cửa nhà bạn bằng cách cung cấp một cách rủi ro thấp để thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Theo dõi khách hàng nào đổi phiếu mua hàng đặc biệt, sau đó nhắm mục tiêu họ bằng thông điệp tiếp thị khuyến khích và lôi kéo họ tiếp tục mua hàng của bạn.

4. Thiết kế các gói chuyên biệt được “may đo” cho từng nhóm đối tượng khách hàng:

Tạo các gói chuyên biệt cho các nhóm đối tượng khác nhau là một phương pháp thông minh khác để tăng cơ sở khách hàng

Các ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng thuộc các nhóm nhân khẩu học khác nhau sẽ giúp các công ty bao gồm nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. Cân nhắc đưa ra các đề nghị nhắm mục tiêu cho người tiêu dùng dựa trên độ tuổi và giới tính của họ. Các ưu đãi giảm giá kéo dài cho sinh viên, giảm giá đặc biệt cho doanh nhân, các dịch vụ hướng đến phụ nữ là những ví dụ về các gói chuyên biệt như vậy.

5. Kích hoạt lại khách hàng cũ đã “ngủ đông”

Mọi thứ cũ đều có thể mới trở lại — bao gồm cả những khách hàng cũ đã lâu không kinh doanh với bạn.

Tham khảo:   Nắm vững 5 bước trong quy trình bán hàng qua điện thoại

Thường xuyên liên hệ với khách hàng của bạn và sau sáu tháng hoặc một năm mà không có tương tác hoặc mua hàng, hãy tiếp cận những khách hàng không hoạt động với một ưu đãi đặc biệt qua email, thư trực tiếp hoặc điện thoại. Họ sẽ rất vui khi bạn nhớ đến họ và muốn giành lại họ.

6. Đa dạng hóa kênh thông tin về sản phẩm

Trong thời đại công nghệ 4.0, khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Những kênh thường được người mua hàng tại Việt Nam sử dụng đồng thời là Facebook; Zalo; Shopee; Tiki; Lazada…Nếu sản phẩm của bạn được phủ ở nhiều kênh, khả năng tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn; tỷ lệ chốt đơn cũng cao hơn.

Khi bắt gặp sản phẩm của bạn trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về quy mô kinh doanh cũng như uy tín của doanh nghiệp bạn.

Hoặc khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên một kênh bán hàng nào đó mà sản phẩm của bạn lại vắng mặt, tức là bạn đã bỏ lỡ một cơ hội bán hàng.

Vì vậy, từ các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp quy mô lớn đang có xu hướng xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh.

7. Cải thiện trang web của bạn.

Ngày nay, người tiêu dùng cũng như người mua B2B đều tìm thấy các doanh nghiệp mới ưu việt bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Điều đó có nghĩa là trang web của bạn phải thực hiện một số bước nặng nhọc để thu hút khách hàng mới.

Cung cấp cho trang web của bạn một lần để đảm bảo rằng thiết kế, nội dung, đồ họa và SEO được cập nhật. Nếu đây không phải là điểm mạnh của bạn, bạn nên nhờ đến dịch vụ của một công ty thiết kế trang web và / hoặc chuyên gia SEO để giúp đỡ.

8. Hợp tác với các doanh nghiệp có sản phẩm bổ trợ.

Hợp tác với các doanh nghiệp có cơ sở khách hàng tương tự, nhưng không cạnh tranh trực tiếp và lập chiến lược cách bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng của nhau để thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới của nhau.

Ví dụ: trang web quần áo bà bầu và trang web sản phẩm trẻ em có thể kết hợp để giảm giá và giao dịch cho khách hàng của nhau.

9. Phát huy chuyên môn của bạn.

Tạo sự quan tâm — và khách hàng mới — bằng cách công khai kiến ​​thức chuyên môn của bạn trong ngành của bạn.

Tham gia vào các cuộc thảo luận của nhóm chuyên gia trong ngành hoặc hội thảo trên web trực tuyến, phát biểu tại các sự kiện trong ngành hoặc cho các nhóm khách hàng mục tiêu của bạn thuộc về hoặc tổ chức các buổi học hoặc hội thảo giáo dục sẽ gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng mới bằng kiến ​​thức chuyên môn của bạn.

10. Sử dụng các đánh giá trực tuyến để có lợi cho bạn.

Doanh nghiệp của bạn có nhận được đánh giá trực tuyến từ khách hàng không?

Trau dồi các đánh giá của bạn và tận dụng chúng. Liên kết đến các bài đánh giá trên trang web của bạn và đăng bảng chỉ dẫn ở vị trí của bạn để thúc giục khách hàng kiểm tra bạn trên các trang review hoặc bất cứ nơi nào có các bài đánh giá. Bằng chứng xã hội rất mạnh mẽ và khách hàng mới có nhiều khả năng dùng thử doanh nghiệp của bạn hơn nếu họ thấy những người khác khen ngợi nó.

Tham khảo:   Thấu hiểu hành vi khách hàng: “Kim chỉ nam” để thành công trong Marketing

11. Tổ chức và/ hoặc tham gia các sự kiện

Một chiến lược tìm kiếm khách hàng mới đang được nhiều đơn vị áp dụng khá hiệu quả là tổ chức hoặc tham gia các sự kiện. Bạn cũng có thể tham gia các hội thảo; hội nghị mà nhóm khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm.

Hãy chủ động tìm kiếm các chương trình tiềm năng; liên hệ với đơn vị tổ chức sự kiện để đề xuất được phát miễn phí sản phẩm dùng thử hoặc dùng sản phẩm của bạn như một giải thưởng.

Đổi lại, bạn có thể thu thập được thông tin; tiến hành phỏng vấn trực tiếp với người tham gia sự kiện để thu thập danh sách khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn sẽ được quảng cáo thương hiệu miễn phí trong sự kiện.

12. Chương trình mua chung/ Khách hàng giới thiệu khách hàng

Cung cấp các ưu đãi 2 tặng 1, “mua một tặng một” hoặc “kết bạn với một người bạn” để nhờ các “đại sứ” giới thiệu khách hàng mới đến doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: một nhà hàng có thể đưa ra chương trình đặc biệt “mua một suất, tặng ngay một suất thứ hai” để thu hút nhiều khách hàng hơn. Bạn thậm chí có thể nhận được thông tin cụ thể: “Mời một người bạn dùng thử các sản phẩm đặc biệt trong giờ hạnh phúc mới của chúng tôi!” để cho khách hàng biết bạn đang muốn giới thiệu doanh nghiệp của mình với nhiều khách hàng hơn.

13. Khai thác tối đa các mối quan hệ

Một trong số những bí quyết thành công của nghề bán hàng chính là có những mối quan hệ chất lượng. Trong kinh doanh, bạn đừng quên việc thường xuyên hâm nóng mối quan hệ; liên hệ với họ để khơi gợi nhu cầu và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Lý tưởng nhất là họ có thể trở thành khách hàng của bạn.

Ngay cả khi chưa phải lúc thích hợp để họ trở thành khách hàng của bạn, cũng đừng quên xin những lời giới thiệu từ họ đến những mối quan hệ khác.

Khách hàng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của đơn vị mang đến cho họ cảm giác tin cậy. Một lời giới thiệu luôn có niềm tin hơn kết quả tìm kiếm vụ vơ. Nên chắc chắn bạn sẽ có cơ hội tìm thấy những khách hàng mới.

14. Quảng cáo lặp lại và ấn tượng

Một chiến lược tìm kiếm khách hàng mới khác mà bạn không nên bỏ qua là sử dụng những quảng cáo lặp lại và ấn tượng.

Quảng cáo là cách thu hút khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Khi nội dung quảng cáo đủ ấn tượng và hữu ích, khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn.

Vấn đề quan trọng là nên quảng cáo như thế nào để vừa đúng mục tiêu đề ra – vừa trúng tâm lý khách hàng và vừa đủ hay để thuyết phục khách hàng.

Tuy nhiên đây cũng là cách làm tốn kém nhất. Để tăng hiệu quả quảng cáo và tối ưu chi phí, thay vì thực hiện những kế hoạch hoành tráng; bạn có thể triển khai những chương trình quảng cáo quy mô nhỏ lặp đi lặp lại nhiều lần.

15. “Thả con săn sắt bắt con cá rô”

Một trong số những cách để lấy được niềm tin từ khách hàng là mang đến cho họ nhiều giá trị miễn phí. Bạn có thể áp dụng phương pháp phát sản phẩm miễn phí để khách hàng trải nghiệm. Nếu họ hài lòng, họ sẽ tìm đến mua sản phẩm của bạn và giới thiệu cho nhiều người khác.

Tham khảo:   Trải nghiệm khách hàng thực chất là gì?

Nếu là một nhà tư vấn, bạn có thể cho họ những lời khuyên hữu ích và miễn phí. Đó có thể là những thông tin quan trọng; những bí quyết hoặc lời khuyên về vấn đề họ đang quan tâm. Những thông tin này sẽ cho khách hàng hiểu được rằng bạn hoàn toàn đủ năng lực để giúp họ giải quyết những vấn đề họ quan tâm. Khi đó, giá trị bạn nhận lại được sẽ cao hơn giá trị bạn đã cho đi.

16. Quay lại vấn đề cơ bản của quảng cáo:

Trở lại vấn đề cơ bản về quảng cáo. Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả người tiêu dùng tiềm năng đều có quyền truy cập vào các phương tiện kỹ thuật số hoặc quảng bá.

Một số cách “truyền thống” vẫn có thể phát huy hiệu quả trong việc thu hút khách hàng mới:

  • Dán áp phích ở những nơi quan trọng
  • Đăng quảng cáo trên các tờ báo địa phương
  • Phát biểu tại các sự kiện thương mại và tham gia vào các doanh nghiệp địa phương.

Trong khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số có thể là phương pháp nhanh nhất để truyền bá thông tin về công ty, thì phương tiện truyền thông truyền thống vẫn có rất nhiều điều để cung cấp.

17. Chăm sóc khách hàng:

Nhiều công ty và doanh nghiệp mới có xu hướng quên đi việc chăm sóc khách hàng. Một đội ngũ chuyên gia tận tâm làm việc để giải đáp thắc mắc, giải tỏa nghi ngờ và trợ giúp bằng mọi cách có thể là yếu tố quan trọng để phát triển cơ sở người tiêu dùng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng cả phương tiện kỹ thuật số và các cuộc điện thoại giúp thiết lập kết nối với những người tiêu dùng mới, qua đó, tạo uy tín cho công ty.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc