31. Kỹ năng làm việc

Đạo Đức Nghề Nghiệp Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Ví Dụ Thực Tế

Đạo đức nghề nghiệp rất quan trọng vì nó quy định cho các chuyên gia một loạt các quy tắc liên quan đến cách thức một người chuyên nghiệp hành động và ứng xử trong công ty. Theo quan điểm triết học, đạo đức liên quan đến cách mọi người hành động theo nghĩa tốt hay xấu.

Vậy cụ thể đạo đức nghề nghiệp là gì? Trong bài viết này, Masterskills sẽ cung cấp cho bạn khái niệm cơ bản của đạo đức nghề nghiệp, đặc điểm của đạo đức nghề nghiệp, các nguyên tắc dựa trên đó và lý do tại sao đạo đức nghề nghiệp lại quan trọng.

Đạo đức nghề nghiệp là gì? 

Đầu tiên, đạo đức nghề nghiệp là gì? Trong bất cứ công việc hay hoạt động nào, đạo đức nghề nghiệp (work ethics) được xem là những chuẩn mực và phẩm chất của một cá thể. Các chuẩn mực của một công việc hay những thuộc tính đạo đức và hành vi thường phụ thuộc vào tính chất ngành nghề và lĩnh vực.

Tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp 

bản chất của đạo đức nghề nghiệpbản chất của đạo đức nghề nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp quan trọng như thế nào?

Đạo đức nghề nghiệp rất quan trọng vì chúng được tạo ra cho các tổ chức dựa trên các chuẩn mực xã hội. Dưới đây là một số lý do tại sao đạo đức nghề nghiệp lại quan trọng:

  • Dựa trên cùng một quy tắc, các thành viên trong tổ chức có thể phát triển giống nhau
  • Xây dựng tổ chức theo cách chuyên nghiệp nhất có thể
  • Tạo động lực làm việc nhóm và tăng sự gắn kết giữa các đồng nghiệp
  • Tạo ra một hệ thống cho từng ngành nghề, được gọi là quy tắc đạo đức
  • Cung cấp lợi ích cá nhân và lợi ích nghề nghiệp bằng cách điều chỉnh hành động và làm nổi bật những đức tính của nghề nghiệp.

Nguyên tắc cơ bản của đạo đức nghề nghiệp

Để hiểu rõ về bản chất của đạo đức nghề nghiệp, chúng ta cần hiểu được các nguyên tắc cơ bản của nó: 

  • Nguyên tắc lợi ích: Nền tảng của nó đề cập đến quyền lợi và phẩm chất; và các hành động của chuyên gia được định hướng để duy trì hành vi có lợi đối với người yêu cầu dịch vụ và đối với xã hội nói chung.
  • Nguyên tắc tự chủ: Nó hướng đến sự tôn trọng sự tự do của mỗi người, tìm kiếm sự cân bằng và công bằng như một quy tắc trong mối quan hệ giữa chuyên gia và khách hàng; để không có xung đột lợi ích về lâu dài.
  • Nguyên tắc không làm hại: Nó dựa trên việc không được sử dụng bất kỳ hành vi nào có thể gây hại; nhân viên có nghĩa vụ không làm tổn hại đến những người giao dịch với họ theo bất kỳ cách nào.
  • Nguyên tắc công bằng: Dựa trên ý thức xã hội của nghề nghiệp, nó theo đuổi cam kết của các ngành nghề để tìm kiếm lợi ích chung, thiết lập công lý và bình đẳng.
Tham khảo:   Xua tan căng thẳng trong những ngày cuối năm bận rộn

Một vài ví dụ về đạo đức nghề nghiệp

Hành xử luôn chuyên nghiệp

Biểu hiện dễ thấy nhất của đạo đức nghề nghiệp là luôn hành xử một cách chuyên nghiệp. Cách thể hiện trong công việc, ngoại hình và cách ăn mặc hay cách cư xử với đồng nghiệp đều được xem là biểu hiện của chuyên nghiệp. Tôn trọng mọi người và trung thực chăm chỉ cũng được xem là hành xử chuyên nghiệp.

Luôn tuân thủ về giờ giấc

Hãy luôn đảm bảo đúng giờ giấc vì đây sẽ là một cách tạo ấn tượng tốt trong công việc và cuộc sống. Để tránh trễ giờ, bạn hãy có sự chuẩn bị trước vì việc đi muộn sẽ khiến bạn bị trừ điểm trong mắt rất nhiều người và ảnh hưởng đến các hoạt động khác nhau.

Luôn hoàn thành công việc đúng hạn

Sự trì hoãn là một điều tối kỵ đối với đạo đức trong nghề nghiệp. Hãy luôn xử lý các nhiệm vụ một cách đảo bảo về chất lượng và thời gian.

Có tinh thần tập thể tốt

Tại nơi công sở, tinh thần tập thể rất quan trọng vì nếu bạn hoạt động riêng lẻ và chỉ tập trung vào bản thân mà không quan tâm tới người khác thì doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển. Tinh thần đoàn kết rất quan trọng với những người có đạo đức nghề nghiệp.

Tham khảo:   Buddy System Là Gì? “Người Đồng Hành” Sẽ Giúp Bạn Lúc Mới Đi Làm Như Thế Nào?

Làm thế nào để phát triển đạo đức nghề nghiệp trong công ty

đạo đức nghề nghiệpđạo đức nghề nghiệp
Phát triển đạo đức nghề nghiệp trong công ty

Để phát triển đạo đức nghề nghiệp, bạn hãy thử thực hiện theo những cách sau đây. Bạn sẽ không thể làm tốt tất cả mọi thứ một lúc, vì thế hãy đặt cho mình những thứ tự ưu tiên để tối ưu hoá khả năng và chất lượng công việc. 

Nếu bạn tham khảo ý kiến của mọi người khi bạn tạo quy tắc đạo đức, họ sẽ có nhiều khả năng ủng hộ bạn và góp ý nhiều lựa chọn giúp bạn đưa ra nguyên tắc toàn diện hơn.

Ngay cả khi bạn có sự hỗ trợ của quản lý cấp cao cũng như nhân viên, thì vẫn cần phải có người chịu trách nhiệm áp dụng quy tắc đạo đức của bạn. Thường được gọi là nhân viên tuân thủ đạo đức, người này cần phải có cam kết mạnh mẽ đối với sự thành công của tổ chức của bạn, đáng tin cậy và có kỹ năng giao tiếp tốt. Thông thường, vai trò này sẽ thuộc về một người nào đó trong bộ phận nhân sự của bạn, người cũng có thể chịu trách nhiệm giám sát và báo cáo hành vi sai trái.

Nếu bạn là thành viên của một công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực có rủi ro thấp, trách nhiệm pháp lý thấp, thông thường bạn có thể tự soạn thảo quy tắc đạo đức. 

Tuy nhiên, nếu bạn có hơn 20 nhân viên, bạn có thể cân nhắc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia nhân sự hoặc nhà đạo đức học. Có thể hữu ích khi yêu cầu trợ giúp để đảm bảo rằng bạn đã đề cập đến mọi nguyên tắc cần thiết trong quy tắc đạo đức của mình.

Tham khảo:   5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm

Lời kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn trả lời cho câu hỏi đạo đức nghề nghiệp là gì cũng như những khía cạnh xung quanh nó.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về môi trường làm việc chuyên nghiệp. Nếu có hứng thú với chủ đề này, hãy đón đọc nhiều bài viết thú vị hơn nữa đến từ Masterskills nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc