32. Kiến thức kinh tế

Mô hình kinh doanh Business Model là gì?

Business Model là gì?

Business model hay còn gọi là mô hình kinh doanh, là kế hoạch mà doanh nghiệp của bạn có để kiếm tiền. Đó là lời giải thích về cách bạn cung cấp giá trị cho khách hàng của mình với chi phí phù hợp. Điều này bao gồm mô tả về các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn định bán, thị trường mục tiêu của bạn là ai và mọi chi phí bắt buộc.

Mô hình kinh doanh cho phép các doanh nhân thử nghiệm, kiểm tra và lập mô hình các cách khác nhau để cấu trúc chi phí và dòng doanh thu. Đối với những người mới bắt đầu, việc khám phá các mô hình kinh doanh tiềm năng có thể giúp bạn xác định xem ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi hay không, thu hút các nhà đầu tư và định hướng chiến lược quản lý tổng thể của bạn.

Đối với các doanh nghiệp đã thành lập, nó là cơ sở để phát triển các dự báo tài chính, thiết lập các mốc quan trọng và thiết lập cơ sở để xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn.

“Mô hình kinh doanh là một cấu trúc khái niệm hỗ trợ khả năng tồn tại của doanh nghiệp và giải thích doanh nghiệp phục vụ cho ai, những gì nó cung cấp, cách nó cung cấp và cách nó đạt được mục tiêu.”

 

Các thành phần chính của một mô hình kinh doanh business model là gì?

Ở dạng đơn giản nhất, một mô hình kinh doanh có thể được chia thành ba phần:

–       Mọi thứ cần thiết để tạo ra sản phẩm như thiết kế, nguyên liệu thô, sản xuất, lao động…

–       Mọi thứ cần thiết để bán sản phẩm đó: tiếp thị, phân phối, cung cấp dịch vụ và xử lý việc bán hàng.

–       Cách thức và những gì khách hàng thanh toán: chiến lược giá, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán…

Như bạn có thể thấy, một mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là một cuộc khám phá xem bạn có những chi phí và khoản chi phí nào và bạn có thể tính phí bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Tham khảo:   YoY là gì? Lí do bạn cần tính YoY

Nó tập hợp mọi thứ được xác định trong các phần cơ hội và chiến lược của kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này bao gồm những thứ như thị trường mục tiêu, đề xuất giá trị của bạn, hoạt động bán hàng và tiếp thị…

Vì sao mô hình kinh doanh lại quan trọng?

Khi tìm hiểu business model là gì, ai cũng biết đây là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào vì nó là thứ mở ra giá trị lâu dài. Theo một cách nào đó, việc phát triển một mô hình kinh doanh không chỉ là về các chiến lược kiếm tiền.

Để phát triển một mô hình kinh doanh, các công ty cần tạo ra giá trị cho một số bên liên quan. Do đó, mô hình kinh doanh là về điều gì khiến người dùng quay lại ứng dụng, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Làm thế nào để bạn biết nếu mô hình kinh doanh của bạn sẽ thành công?

Một mô hình kinh doanh thành công chỉ cần thu được nhiều tiền từ khách hàng hơn chi phí để làm ra sản phẩm. Đây là lợi nhuận của bạn – đơn giản như vậy.

Các mô hình kinh doanh mới có thể tinh chỉnh và cải thiện bất kỳ thành phần nào trong ba thành phần được đề cập ở trên. Bạn có thể giảm chi phí trong quá trình thiết kế và sản xuất. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy những phương pháp tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn hoặc tìm ra một cách sáng tạo để khách hàng thanh toán.

Các mô hình kinh doanh phổ biến

Mô hình sản phẩm đến dịch vụ

Hãy tưởng tượng rằng bạn là chủ sở hữu của một công ty sản xuất xe tay ga. Giả sử bạn cần hai miếng kim loại được hàn lại với nhau. Bạn có thể yêu cầu một công ty khác hàn các mảnh kim loại lại với nhau thay vì tự mua máy hàn. Về bản chất, ví dụ này cho thấy mô hình kinh doanh sản phẩm dịch vụ hoạt động như thế nào.

Tham khảo:   Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?

Các công ty theo kiểu mô hình kinh doanh này cho phép khách hàng mua một kết quả hơn là thiết bị mang lại kết quả đó.

Mô hình cho thuê

Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một công ty mua một sản phẩm từ một người bán. Công ty đó sau đó cho phép một công ty khác sử dụng sản phẩm mà họ đã mua với một khoản phí định kỳ. Thỏa thuận cho thuê hoạt động tốt nhất với các mặt hàng có giá trị lớn như sản xuất và thiết bị y tế.

Mô hình nhượng quyền

Trong tất cả các loại mô hình kinh doanh khác nhau, mô hình nhượng quyền thương mại có lẽ là mô hình mà mọi người quen thuộc nhất – xét cho cùng, chúng ta đều thấy và có khả năng thường xuyên đến thăm các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Nhượng quyền thương mại hoạt động như thế này: Nhượng quyền thương mại là một bản thiết kế kinh doanh đã được thiết lập và chỉ đơn giản là được mua và tái sản xuất bởi người mua.

Bên nhượng quyền, hoặc chủ sở hữu ban đầu, làm việc với bên nhận quyền để giúp họ về tài chính, tiếp thị và các hoạt động kinh doanh khác để đảm bảo hoạt động kinh doanh như bình thường. Đổi lại, bên nhận quyền trả cho bên nhượng quyền một phần trăm lợi nhuận.

Mô hình phân phối

Một công ty hoạt động như một nhà phân phối có trách nhiệm đưa hàng hóa sản xuất ra thị trường.

Ví dụ, Hershey’s sản xuất và đóng gói sô cô la của mình, nhưng các nhà phân phối là đại lý chuyển và bán hàng hóa từ nhà máy cho một nhà bán lẻ. Để kiếm lợi nhuận, các nhà phân phối mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn.

Mô hình nhà sản xuất

Một trong những mô hình kinh doanh truyền thống nhất, mô hình nhà sản xuất đề cập đến khi một nhà sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm.

Các công ty như Máy tính Dell hoặc Hewlett-Packard, cả hai đều lắp ráp máy tính với các bộ phận do các công ty khác sản xuất, vẫn được coi là nhà sản xuất.

Tham khảo:   Chiếm dụng vốn là gì? Mục đích của chiếm dụng vốn

Mô hình nhà bán lẻ

Nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này mua hàng hóa từ các nhà phân phối và sau đó bán cho khách hàng với giá vừa đủ để bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Các nhà bán lẻ có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể, chẳng hạn như đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh một loạt các sản phẩm.

Vậy là bạn đã biết business model là gì rồi phải không? Hi vọng bạn đã có được những thông tin thật hữu ích.

Trâm Nguyễn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc