04. Quản Trị Bán Hàng, 05. Dịch Vụ & Chăm Sóc Khách Hàng

5 Cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả ai làm sale phải biết

Bài viết này chia sẻ 5 cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả ai làm sale phải biết.

Muốn việc kinh doanh, bán hàng tiến triển thuận lợi, việc thu hút và “chiều” khách rất quan trọng. Thế nhưng, mỗi khách hàng lại có nhu cầu , sở thích, tính cách… khác nhau, nếu không thấu hiểu được sẽ rất khó để tìm ra sách lược giao dịch hiệu quả.

Do đó, hãy tham khảo 5 cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả tốt nhất dưới đây.

5 cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

nắm bắt tâm lý khách hàng

1. Giới thiệu hấp dẫn, thuyết phục các tính năng của sản phẩm

Nếu khách hàng của bạn là một người chú trọng đến chi tiết tính năng, thành phần/cấu tạo, công dụng,… của sản phẩm thì hãy cung cấp đầy đủ những thông tin đó, thay vì quan tâm quá nhiều đến nhu cầu của họ. Những kiểu khách hàng này thường đã tìm hiểu, tham khảo về sản phẩm ở rất nhiều nơi hoặc sản phẩm họ từng sử dụng đã hỏng hoặc lỗi nên có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm mới để thay thế. Vậy nên, họ mới bắt đầu tìm hiểu và so sánh để xem địa chỉ cung cấp nào tốt nhất.

Hãy cung cấp cho khách hàng những ưu điểm nổi bật của sản phẩm

Vậy nên, hãy giới thiệu hấp dẫn và thuyết phục họ với những tính năng nổi trội nhất của sản phẩm. Tạo cảm giác cho khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để làm được điều đó, bạn và nhân viên bán hàng của mình phải hiểu rõ sản phẩm, đồng thời chuẩn bị tốt các kiến thức, tư liệu để luôn sẵn sàng cung cấp càng nhiều thông tin về sản phẩm cho khách hàng càng tốt.

2. Trở thành người cố vấn tâm lý

Trong hoạt động kinh doanh bán hàng, bạn rất hay gặp được những khách hàng không biết mình cần gì hoặc không biết lựa chọn thế nào giữa 2 sản phẩm nào đó. Lúc này, hãy đóng vai một người cố vấn tâm lý cho khách hàng, hướng dẫn và cung cấp cho họ những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm để giúp họ lựa chọn dễ dàng hơn.

Tham khảo:   9 Bước lập kế hoạch bán hàng chi tiết và hiệu quả

Hãy tiếp cận họ và hỏi “Tôi có thể giúp gì cho bạn/anh/chị” hoặc “Anh/Chị có cần giúp đỡ gì không? Sau đó dần dần tìm hiểu những mong muốn riêng của họ và giúp họ lựa chọn sản phẩm phù hợp với mong muốn đó.

3. Tìm cách tạo mối quan hệ

Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng không giúp doanh nghiệp, công ty “thu thập” được một lượng khách hàng trung thành mà còn xây dựng được một đội ngũ truyền thông “free”. Hiểu được khách hàng và nhu cầu thực sự của họ là một điểm mấu chốt quan trọng trong quá trình tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp.

Tạo lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng có rất nhiều lợi ích

Đích thân làm quen biết khách hàng là một điều lý tưởng, vì rất nhiều khách hàng thích làm ăn với những người mà họ quen biết hoặc họ thích. Khi bạn đích thân nói chuyện với khách hàng, hãy hỏi họ quan tâm điều gì, khách hàng hài lòng điều gì và không hài lòng điều gì về doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ tên khách hàng, gia đình hay những thông tin cá nhân để có mối liên hệ lâu dài với họ.

Tham khảo:   NẮM BẮT NHỮNG KHÁCH HÀNG “KHÓ CHIỀU”

4. Giới thiệu về khách hàng VIP của bạn

Danh tiếng của thương hiệu, doanh nghiệp,… ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Các khách hàng VIP giống như “bảo hiểm” cho sản phẩm của bạn vậy. Chính vì thế, giới thiệu khách hàng VIP là một cách tạo tâm lý an tâm cho khách hàng khác mà không cần phải thuyết phục quá nhiều.

5. Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ và chốt đơn ngay

Có thể sản phẩm của bạn không khác đối thủ là bao nhưng đổi lại bạn lại có dịch vụ chăm sóc khách hàng, chính sách hậu mãi, vận chuyển và ưu đãi,… hấp dẫn. Đối với một số khách hàng, những điều này còn quan trọng hơn cả chính bản thân sản phẩm/dịch vụ.

Cho nên, khi khách hàng hỏi đến chính sách bảo hành, hậu mãi và chăm sóc sau bán hãy show hết ưu điểm ra cho họ thất.

Chốt đơn nhanh chóng sẽ giúp bạn giữ chân những khách hàng không kiên nhẫn và tăng doanh thu nhanh chóng

Ngoài ra, bạn cần phải chốt đơn càng nhanh càng tốt, nhất là với những khách hàng đang vội, không có nhiều thời gian hoặc không kiên nhẫn nghe bạn giới thiệu, thuyết trình. Bí quyết này sẽ giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào, đồng thời chiếm được cảm tình của khách hàng.

Tâm lý khách hàng biến đổi rất phức tạp và khó lường, do đó bạn phải luôn tinh tế, nhạy bén trong các biện pháp đối phó. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn “chiều” khách tốt hơn.

Tham khảo:   6 Ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công

Trên đây là bài viết này chia sẻ 5 cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả ai làm sale phải biết. Hy vọng đã mang đến kiến thức hữu ích cho bạn.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc