Marketing bằng cách kể chuyện, 04. Quản Trị Bán Hàng

Content marketing: Bán câu chuyện không bán sản phẩm

Khách hàng muốn nghe về câu chuyện nhiều hơn

Tất cả mọi người đều có bản năng “hóng chuyện”, họ sẵn sàng ngồi lê thê cả giờ chỉ để đọc xem câu chuyện đang viết về cái gì và sẵn sàng mang ra chia sẻ, bàn tán. Điều này dễ thấy như cách một vài trang mạng đang sử dụng với những mẩu chuyện đời thường, những câu chuyện lãng nhách nhưng đã có sự thêm mắm, muối và một chút điêu ngoa rồi chốt lại bằng một câu quảng cáo được xếp cuối cùng của câu chuyện.

Mặt khác, công chúng muốn đọc những câu chuyện có thể giúp họ biết nhiều thứ hơn và tìm được giải pháp cho mình như những mẩu chuyện self-help, truyền cảm hứng… Con người ít nhiều có xu hướng tò mò về cuộc sống, câu chuyện của vạn vật xung quanh và họ đọc để đồng cảm, giải trí, thậm chí là tạo ra thói quen và dẫn dắt họ phải hành động vì những gì đã đọc.

Chẳng hạn, một Beauty Blogger vừa được tài trợ sản phẩm A có hiệu quả tốt và cô ấy dành cả buổi để khen lên khen xuống và kể một câu chuyện dài lê thê nhưng lôi cuốn về hành trình sử dụng sản phẩm cũng như công dụng thần thánh của nó. Ngay lập tức, người xem sẽ cuốn vào câu chuyện và bị thôi thúc hành động mua sản phẩm đó vì cũng muốn có hiệu quả tương tự. Vậy, thay vì những quảng cáo truyền thống, nhà tôi bán cái này hay cái kia thì thử bắt đầu kể một câu chuyện theo bất kì tình huống, chiêu trò gì mà bạn nghĩ sẽ thuyết phục được khách hàng.

 

content-marketing

 

Content Marketing sẽ hiệu quả hơn nếu bạn biến nó thành một câu chuyện

Tạo nên sự khác biệt trong Content marketing

Không phải trăm câu chuyện đều giống nhau, và lối kể chuyện của tất cả đều theo một khuôn nhàm chán. Nếu dùng Facebook đủ lâu chúng ta sẽ thấy một vài fanpage điển hình chỉ sống nhờ vào những câu chuyện, thậm chí là những câu chuyện bịa đặt. Như fanpage P***g P****g hay N*U Confession… Fan của 2 trang này đều biết những mẩu chuyện mình đọc hàng ngày đều là từ dựng chuyện mà ra nhưng rõ ràng chẳng ai rời khỏi nó và thậm chí luôn tay, luôn chân like, comment cho đến khi tất cả đều biết 2 fanpage này có tầm ảnh hưởng như thế nào trên mạng xã hội chỉ nhờ vào khiếu storytMasterskillsr của mình. Khi bạn kể một loạt những câu chuyện chẳng giống ai và theo một style riêng, ngôn từ riêng, cách dẫn dắt riêng thì có thể bạn sẽ trở nên thu hút.

Tham khảo:   CCO CẦN NHỮNG NĂNG LỰC NÀO ĐỂ HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH “LẤY KHÁCH HÀNG LÀM TRUNG TÂM”?

Dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn

Những câu chuyện giúp xây dựng tình cảm tốt hơn với khách hàng, chí ít thì hơn những đoạn văn bản sặc mùi quảng cáo. Hãy tưởng tượng bạn phải đi sale sản phẩm cho một khách hàng nọ nhưng thay vì kể một câu chuyện dẫn dắt abcxyz để lồng ghép vào cái bạn đang bán thì bạn lại thẳng thắn mời chào luôn vào sản phẩm thì đương nhiên khách hàng dẫu có muốn cũng khó mà gắn kết lâu dài hay xây dựng mối quan hệ với bạn. Vậy nên, điều đầu tiên là hãy tạo ra một mẩu chuyện nhỏ làm họ ấn tượng hoặc lắng nghe câu chuyện của họ và có sự tương tác qua lại trước khi quyết định “tấn công” bằng sản phẩm.

 

khach-hang

 

 

Một câu chuyện cuốn hút sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Tạo được hiệu ứng lan truyền, marketing chéo

Quay lại với ý đầu tiên, khách hàng sẵn sàng mang câu chuyện của bạn ra chia sẻ, bàn tán từ người này đến người kia, nếu đó là ngôn từ tạo được ấn tượng tốt và khiến họ phải ghim nó vào đầu thì đó là lúc mẩu chuyện của bạn được đưa đi xa hơn qua nút share trên mạng xã hội và qua hình thức truyền miệng.

Trên thực tế, dẫu bạn có một bài thuyết trình ấn tượng, với những con số đáng ghi nhớ đến đâu thì người ta vẫn không thể nào chỉ nhìn vào một bản thuyết trình để thuật lại được từng số liệu đã đề cập trong đó. Nhưng nếu bạn thay đổi cách truyền đạt như kể một câu chuyện hóm hỉnh, một nội dung ý nghĩa, một câu chuyện đời thường… thì bất kì ai sau khi nghe đều có thể dễ dàng chia sẻ, kể lại mà không cần lời nhắc, ghi chú, slide hay tài liệu nào. Đó chính là mấu chốt của content kể chuyện.

Tham khảo:   Ghi nhớ 21 nguyên tắc này, dân sales có thể kiếm được cả tấn tiền

 

content-marketing-hieu-ung-lan-truyen

 

Hiệu ứng lan truyền sẽ giúp content marketing tiếp cận nhiều hơn đến công chúng

Content kể chuyện làm giá trị sản phẩm của bạn tăng cao

Rob Walker – một nhà báo người Mỹ đã tiến hành thí nghiệm đáng nhớ vào tháng 7/2009 đối với những người trong giới kinh doanh. Ông đã mua 100 món đồ bao gồm cả đồ nguyên vẹn và đồ đã sử dụng, đồ thanh lý như: chày gỗ, dụng cụ khui nắp chai, chai đựng bi, ngựa đồ chơi, ống tiết kiệm con lợn, nhiệt kế….Mỗi vật phẩm đó có giá chỉ từ 1,29USD.

Sau đó, ông đã yêu cầu tình nguyện viên từ những vật phẩm đó bằng trí tưởng tượng của mình viết nên những câu chuyện hư cấu cho nó và mang lên eBay bày bán. Điều đặc biệt là, thay vì viết miêu tả đơn giản tính năng, hình dáng, tên đồ vật, màu sắc…thì tất cả những gì chúng ta có chỉ là câu chuyện tưởng tượng, thổi phồng về mỗi món đồ được viết ra. Và, chỉ trong vòng 5 tháng, 100 món đồ đã được sold out với tổng cộng 3.613USD, tăng 2.800% giá trị so với ban đầu.

Thấy chưa? Rõ ràng là không ai thích quảng cáo, họ chỉ thích nghe chuyện thôi.

 

storytelling-colormedia

 

Hãy mang đến cho khách hàng những câu chuyện thú vị về thương hiệu của bạn

Tuy nhiên, kể chuyện nhưng không nên quá lố bịch, không viển vông, hay bay xa khỏi thực tế

Nhưng không phải cứ kể một câu chuyện hoang đường, câu view là người đọc sẽ tin sái cổ và follow bạn. Khách hàng thông minh hơn ta tưởng, họ sẽ nhận biết đâu là chuyện bịa đặt và tác động như thế nào đến quyết định mua hàng của họ. Nhiều khách hàng khó tính sẽ sẵn sàng chỉ ra chỗ lố bịch trong câu chuyện thông qua bình luận, đánh giá và những khách hàng khác sẽ đọc được và tạo nên tiềm thức không tốt về nội dung mà bạn tạo ra. Vì vậy, kể chuyện nhưng không bay xa khỏi thực tế và nên gắn với những thứ gần gũi với cuộc sống để dễ thu lại sự đồng cảm cũng như uy tín cho bạn và cho chính thứ mà bạn đang muốn quảng cáo.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc