15. Quản Trị Digital Marketing

AI marketing là gì? Lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI trong marketing online

Trước đây, việc kết nối với đúng đối tượng khách hàng là một nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của internet và công nghệ, AI đang dần trở công cụ quan trọng và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực. Đặc biệt trong marketing online, AI marketing thay đổi cách chúng ta tiếp cận và tương tác với khách hàng. AI cũng có khả năng phân tích, theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất. 

AI marketing là gì? 

Trước khi hiểu rõ về khái niệm AI marketing là gì thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm AI (Artificial Intelligence – trí tuệ nhân tạo). Theo đó, AI là công nghệ mô phỏng được trí tuệ của con người như: khả năng giải quyết vấn đề, lập luận logic, biết tự học và thích nghi, giao tiếp đa ngôn ngữ,… Chính vì những ưu thế, đặc điểm nổi trội này mà AI đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là marketing. Thuật ngữ về AI marketing cũng được bắt nguồn từ đây.

AI marketing là gì?

AI marketing là gì?

Có thể hiểu AI marketing hay tiếp thị AI là những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo vào hoạt động tiếp thị. Các công nghệ AI phổ biến được áp dụng trong AI marketing bao gồm máy học (machine learning), học sâu (deep learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing), khai phá dữ liệu (data mining) và chatbot. Như vậy, có thể thấy AI marketing hay tiếp thị AI hiện là một trong những chủ đề phổ biến, được quan tâm nhiều nhất trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Lợi ích của AI trong marketing online

Các nhà tiếp thị đang thực sự sử dụng AI thành công và đạt được những kết quả mong đợi, cụ thể:

  • Theo báo cáo từ McKinsey năm 2018, trong số tất cả những hoạt động của doanh nghiệp thì hoạt động tiếp thị từ công nghệ AI thu được nhiều lợi ích nhất. 
  • Một nghiên cứu khác của Gartner năm 2019 đã chỉ ra rằng, khoảng 37% doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ AI vào các hoạt động của họ, đem lại những lợi ích đáng kể.
  • Peter Letts – người sáng lập Abyss Scuba Diving, đã áp dụng trình tạo trang đích AI thành công và đạt được kết quả ấn tượng cho chiến dịch PPC và các trang đích, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trung bình lên đến 35%.
  • Jeff Taylor – người sáng lập website tiếp thị kỹ thuật số Taylor Made Marketing đã sử dụng công nghệ AI để phân tích hành vi khách hàng và tự động định tuyến họ đến trang web. Chính điều này đã giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của doanh nghiệp lên gấp 10 lần so với tiêu chuẩn ngành.
Lợi ích của AI trong marketing online

Lợi ích của AI trong marketing online

Chính những kết quả thực tế đáng kinh ngạc như trên, có thể rút ra một số kết luận về lợi ích của AI trong marketing online: 

Tăng cường khả năng cá nhân hoá, nâng cao trải nghiệm khách hàng: Công nghệ AI cho phép các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng và đưa ra các đề xuất dự đoán. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động tiếp thị nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo một nghiên cứu của Salesforce, khoảng 64% người tiêu dùng mong đợi các công ty cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên sở thích và hành vi của họ. Với sự hỗ trợ từ AI, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu và tạo ra nội dung, quảng cáo hoặc gợi ý sản phẩm phù hợp với từng cá nhân khách hàng.

Tham khảo:   Tăng doanh thu nhờ nội dung do người dùng sáng tạo

Cải thiện hiệu quả quảng cáo và bùng nổ doanh thu (ROI): AI có thể giúp tối ưu hóa các chiến dịch marketing online thông qua khả năng tự động hoá và tùy chỉnh quảng cáo dựa trên phân khúc đối tượng khách hàng, nền tảng hay khoảng thời gian thực. Theo một báo cáo từ Adgorithms, việc sử dụng công nghệ AI để quảng cáo có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đến 50% và tối ưu hoá chi phí quảng cáo lên đến 80%.

Tự động hóa quy trình tiếp thị: AI có khả năng tự động hoá nhiều quy trình tiếp thị, giúp giảm thiểu công việc lặp đi lặp lại và tăng cường hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Ví dụ: các hoạt động đánh giá và tự động phân loại khách hàng tiềm năng, xử lý ngôn ngữ, theo dõi và phân tích hành vi khách hàng,…

Dự đoán và phân tích xu hướng tiêu dùng, tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp: AI có thể hiểu sâu sắc hành vi khách hàng, dự đoán được hành động tiếp theo và dấu hiệu của họ. Do đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược marketing online hiệu quả, nhắm đúng khách hàng mục tiêu và tránh lãng phí tài nguyên doanh nghiệp. 

Nâng cao dịch vụ khách hàng (thông qua các phần mềm như chatbot, máy học,..): Theo nghiên cứu từ Gartner năm 2022, hơn 70% các cuộc trò chuyện với khách hàng sẽ được xử lý bởi các chatbot hoặc tìm kiếm tự động. Chatbot là phần mềm giải pháp, giúp cung cấp các hỗ trợ tức thì, tự động 24/24 nhằm giải đáp các câu hỏi và giúp khách hàng tìm kiếm thông tin, cung cấp trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện và nhanh gọn.

Ứng dụng của AI trong phần mềm marketing online

Dưới đây là các ứng dụng phổ biến của công nghệ AI trong marketing online: 

Ứng dụng của AI trong marketing online

Ứng dụng của AI trong marketing online

AI phân tích và thấu hiểu hành vi người dùng

AI marketing sử dụng các mã tracking và cookies để theo dõi người dùng và phân tích nhu cầu của họ dựa trên nguồn dữ liệu tìm kiếm từ các nền tảng. Điều này cho phép AI marketing có thể hiểu được nhu cầu của người dùng thậm chí còn tốt hơn cả người thân và bạn bè của họ sau một thời gian tương tác đủ lâu. Theo một báo cáo từ Digital Marketing Institute, AI marketing có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 50%. Vì thế, AI là một trong những công cụ hữu ích để theo dõi và phân tích hành vi khách hàng. 

Các phần mềm AI hỗ trợ marketing: Google Analytics, Segment, CrazyEgg,..

AI cá nhân hóa trải nghiệm và dịch vụ khách hàng

Trong tương lai, AI marketing dự kiến sẽ mang đến những chuyển biến mạnh mẽ cho ngành tiếp thị nói chung và trải nghiệm dịch vụ khách hàng nói riêng. Ví dụ, theo một nghiên cứu từ Adobe, AI marketing đã giúp tăng tỷ lệ mở email lên đến 50% và tăng doanh số bán hàng trực tuyến lên đến 60%. Các công ty như Amazon và Netflix cũng sử dụng AI trong marketing để đề xuất các sản phẩm và nội dung phù hợp với từng cá nhân khách hàng. 

Ngoài ra, AI marketing cũng đóng vai trò một quan trọng trong việc quản lý chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Theo eMarketer, sử dụng AI trong quảng cáo trực tuyến có thể giảm chi phí đến 20% và tăng hiệu quả quảng cáo lên đến 30%. Công nghệ AI có khả năng tự động tối ưu hóa chiến dịch, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau và đưa ra những quyết định thông minh để đạt được hiệu quả chiến dịch cao nhất.

Tham khảo:   Marketing Online Là Gì? Các Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả Hiện Nay

Với những lợi ích và tiềm năng phát triển của AI marketing, không ngạc nhiên khi nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ này. Theo IDC, dự kiến chi tiêu cho AI marketing sẽ đạt hơn 52 tỷ đô la vào năm 2022. Điều này cho thấy sự tin tưởng và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của AI trong lĩnh vực marketing online.

AI hỗ trợ nhận dạng văn bản và giọng nói

Các trợ lý ảo như Siri, Google Assistant, Alexa, Cortana những công nghệ AI có khả năng nhận dạng giọng nói và chuyển đổi giọng nói thành văn bản, sau đó sử dụng dữ liệu được tìm thấy để hỗ trợ người dùng. 

Theo một báo cáo từ Comscore, tìm kiếm bằng giọng nói đã chiếm lĩnh phần lớn tìm kiếm trực tuyến và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Cùng với sự phát triển này, tiếp thị SEO, tối ưu hoá giọng nói lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là đảm bảo rằng Voice SEO liên quan mật thiết đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Amazon và Apple đã tích hợp tìm kiếm bằng giọng nói vào các sản phẩm/ dịch vụ của họ. Sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói cho doanh nghiệp của bạn có thể mang lại sự tăng trưởng hữu ích cho các chiến dịch tiếp thị và thu hút khách hàng.

Các công cụ AI hỗ trợ nhận dạng văn bản và giọng nói: Google Gboard, Google Docs, Voice Text, Laban Key,…

AI hỗ trợ sáng tạo nội dung

Thay vì thuê những nhà viết nội dung chuyên nghiệp, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm AI để sáng tạo nội dung văn bản theo ý muốn. Ban đầu, vai trò của các công cụ AI được sử dụng chủ yếu chỉ để phát hiện việc sao chép nội dung. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài phát triển, công nghệ AI đã được cải thiện để sáng tạo nội dung, thu hút người dùng tương tác trên website thông qua việc viết blog. 

Phát minh này hoàn toàn phù hợp với nhiều doanh nghiệp nhỏ không có đủ nguồn lực để thuê những người viết chuyên nghiệp. Hơn nữa, nhu cầu về số lượng lớn nội dung và khả năng sáng tạo liên tục là một thách thức lớn đối với các marketer. Do đó, sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ và tinh chỉnh cho phù hợp với mục tiêu tiếp thị sẽ là một phương pháp hiệu quả và hợp lý đến tận thời điểm bây giờ. Mặc dù vậy, AI vẫn không thể hoàn toàn thay thế sự sáng tạo và khả năng viết của con người, nhưng nó sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm việc.

Các công cụ AI hỗ trợ sáng tạo nội dung: Chat GPT, Google Bard AI, Compose AI, Copy AI, Smartwriter,…

Xem thêm: Google thay đổi cái nhìn về các công cụ AI content

Công nghệ AI - Chat GPT ứng dụng trong marketing online

Công nghệ AI – Chat GPT ứng dụng trong marketing online

AI hỗ trợ tìm kiếm và thiết kế hình ảnh

Công nghệ AI không chỉ giới hạn trong việc tạo nội dung văn bản mà còn có khả năng phân tích và thiết kế hình ảnh. Một trong những ứng dụng thú vị của công nghệ nhận dạng hình ảnh là khách hàng có thể đăng ảnh của sản phẩm mà họ quan tâm và sau đó tìm kiếm sản phẩm đó trên website của bạn.  

Tham khảo:   5 loại nội dung giúp thương hiệu tăng tỷ lệ chuyển đổi

Công nghệ nhận dạng hình ảnh có đặc điểm tương tự với tính năng gắn thẻ hình ảnh trên các ứng dụng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram. Điều này cho phép phần mềm có thể nhận dạng và liên kết hình ảnh, ngay cả khi hình ảnh được đăng bởi người khác. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Ví dụ, nhà bán lẻ Macy’s đã sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh để phát triển ứng dụng Macy’s Image Search. Ứng dụng này cho phép khách hàng tải lên ảnh của một sản phẩm để tìm các mặt hàng tương tự có sẵn trong kho hàng của Macy’s. Điều này tạo ra sự thuận tiện và tăng tính cá nhân hóa trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Các công cụ AI hỗ trợ tìm kiếm và thiết kế hình ảnh: Google Lens, DeepArt.io, Midjourney, StockAI,…

AI tự động hoá các thao tác cơ bản

Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng chatbot cho mọi mục đích khác nhau, từ việc trả lời các câu hỏi thường gặp cho đến xử lý đơn hàng và đề xuất sản phẩm. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp hàng đầu như Sephora và Bank of America đã áp dụng chatbot vào cả các dịch vụ cá nhân hóa. Điều này cho thấy sự phổ biến và tiềm năng của chatbot trong lĩnh vực tiếp thị và dịch vụ khách hàng.

Ứng dụng của Chatbot trong AI marketing

Ứng dụng của Chatbot trong AI marketing

Khác biệt so với các phương pháp dịch vụ khách hàng truyền thống, chatbot vô cùng tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong việc giải quyết hầu hết các truy vấn của khách hàng 24/24. Mặc dù chỉ có thể cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cơ bản và giới hạn, nhưng chatbot rất thông minh trong việc theo dõi hành vi của khách hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp dựa trên lượng từ khóa của khách hàng.

Các công cụ chatbot AI: Harafunnel, NativeChat,…

Tóm lại, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI trong marketing online đã mang lại nhiều lợi ích, tác động tích cực cho các doanh nghiệp. AI đã trở thành một công cụ quan trọng và phổ biến trong các hoạt động tiếp thị, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tạo ra sự cạnh tranh trong môi trường tiếp thị kỹ thuật số ngày nay.

Xem thêm: Những điều công ty cần biết trước khi đầu tư vào công nghệ AI

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc