34. Phát triển bản thân

Khi Phụ Nữ Đi Làm, Những Lợi Ích Mà Họ Có Được Là Gì? 

Ngày nay chuyện đi làm không còn là chuyện của đàn ông hay một giới cụ thể nào. Ai cũng có thể đi làm và sống với công việc của riêng họ.

Tuy nhiên, có rất nhiều phụ nữ sau khi kết hôn quyết định từ bỏ hoặc tạm gác lại sự nghiệp để lùi về hậu phương, chăm sóc gia đình.

Cũng có nhiều chị em phân vân giữa việc có nên nghỉ làm hay tiếp tục là một người làm việc độc lập đồng thời là một người mẹ, người vợ. 

Bài viết này không giải đáp câu hỏi “phụ nữ có nên đi làm hay không”. Việc nên hay không nên ở đây phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn hoàn cảnh, tài chính, sức khoẻ, v.v., của phụ nữ.

Thay vào đó, những khía cạnh tích cực hay lợi ích của việc phụ nữ đi làm sẽ được nêu ra để cùng người đọc bàn luận và nhìn nhận để có một cái nhìn khách quan về chủ đề này cũng như phần nào cổ vũ những phụ nữ muốn có sự nghiệp của riêng mình.

1. Kết nối cộng đồng và xây dựng mối quan hệ

Việc ra ngoài đi làm cho phép phụ nữ tiếp xúc và quen biết với những người trong ngành nghề của họ. Điều này không chỉ giúp ích cho công việc mà còn tạo cho họ những kết nối xã hội cần thiết trong cuộc sống. Ngoài người thân trong gia đình và bạn bè, những kết nối như vậy rất quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi con người. Kể cả khi phụ nữ đã trưởng thành, họ cũng vẫn cần có những kết nối xã hội. 

Họ có thể tương tác nhiều hơn với những người mới, nâng cao khả năng giao tiếp và tránh những cảm xúc tiêu cực khi không có trải nghiệm mới mẻ nào với xã hội bên ngoài. 

2. Phát triển bản thân

phu-nu-co-nen-di-lam-khong
Đi làm giúp phụ nữ phát triển bản thân

Tiếp theo, lợi ích của việc phụ nữ đi làm là cơ hội phát triển bản thân. 

Việc đi làm giúp phụ nữ tiếp cận những thông tin mới nhất trong lĩnh vực của họ. Cùng với việc liên tục được hợp tác và làm việc cùng những cá nhân trong ngành, họ có thể dần dần nâng cao chuyên môn và kỹ năng của mình. 

Vậy tại sao việc phát triển cá nhân rất quan trọng đối với phụ nữ? 

Tham khảo:   Cái tôi là gì? Cái tôi quá lớn ảnh hưởng như thế nào đến công việc?

Phát triển cá nhân là quá trình tiếp nhận kiến thức, năng lực và yếu tố cần thiết để đạt được những mục tiêu. Đi làm giúp phụ nữ sử dụng tiền bạc và công sức vào chính bản thân và tham vọng của họ. Họ có thể nâng cao sự tự tin, khả năng chống chọi và các kỹ năng giữa các cá nhân (interpersonal skills) để vượt qua thách thức trong công việc và cuộc sống. 

3. Phát triển sự nghiệp

Nếu được trao cơ hội, phụ nữ có thể thăng tiến trong công việc của họ. Ngoài chuyên môn, những kỹ năng mềm như khả năng cảm thông, trí thông minh cảm xúc, hay giao tiếp hiệu quả rất cần cho sự phát triển nghề nghiệp của một cá nhân. Phụ nữ lại có những yếu tố này mà chỉ khi đi làm họ mới có thể phát huy tối đa. 

Theo nghiên cứu được tiến hành và công bố vào bởi công ty tư vấn quốc tế Hay Group, phụ nữ vượt trội hơn đàn ông ở 11 trong số 12 đặc điểm chính của trí tuệ cảm xúc. Điều này mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ hơn. 

4. Độc lập tài chính

loi-ich-cua-phu-nu-khi-di-lam
Phụ nữ đi làm có thể độc lập về tài chính

Trong lịch sử, phụ nữ đã không ít lần bị kìm kẹp trong vai trò của phái yếu với bổn phận chăm lo cho gia đình. Thời gian thay đổi, cuối cùng họ cũng có thể phá vỡ định kiến, thoát khỏi khuôn mẫu ấy trở thành người đi làm không khác gì nam giới. Có nguồn thu nhập giúp phụ nữ tự chủ và có thể đưa ra quyết định bởi chính mình. 

Đây là lợi ích quan trọng của việc phụ nữ đi làm. Họ không chỉ có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình mà còn trở nên có tiếng nói hơn, tự tin thể hiện bản thân và thực hiện mong muốn của mình. 

5. Cải thiện chất lượng cuộc sống

Phụ nữ đi làm có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và gia đình. Bằng cách kiếm được thu nhập từ công việc, phụ nữ có thể đóng góp hiệu quả vào ngân sách gia đình, giải quyết những vấn đề tài chính và giảm bớt áp lực kinh tế cho chồng và gia đình. 

Tham khảo:   Các Loại Trắc Nghiệm Tính Cách Sử Dụng Trong Tuyển Dụng

Ngoài ra, việc phụ nữ đi làm còn giúp cho họ trở nên độc lập hơn, có thể tự quyết định và kiểm soát cuộc sống của mình, tăng cường tính tự tin và phát triển kỹ năng. Điều này mang lại lợi ích rất lớn cho phụ nữ, giúp họ có thể đạt được những mục tiêu cá nhân và sự nghiệp. 

Việc phụ nữ đi làm cũng giúp mở rộng mạng lưới xã hội, gặp gỡ và tạo mối quan hệ với nhiều người khác, giúp cho họ trở nên tự tin hơn, hạnh phúc hơn và đóng góp tích cực vào xã hội.

6. Đối mặt và giải quyết khó khăn dễ dàng

Phụ nữ vốn sinh ra với bản tính kiên nhẫn và bình tĩnh. Trong nhiều trường hợp, họ có cách kiềm chế cảm xúc tốt và tránh những cãi vã tranh chấp hơn nam giới. 

Xu hướng dịu dàng hơn và ít hung hăng hơn nam giới giúp phụ nữ dễ dàng tránh để xung đột xảy ra hoặc giải quyết chúng một cách điềm đạm tại nơi làm việc. 

7. Tinh thần đồng đội và khả năng gắn kết

nhung-loi-ich-khi-phu-nu-di-lam
Phụ nữ có thể trở thành người xây dựng gắn đội nhóm tốt tại nơi làm việc

Phụ nữ coi trọng các mối quan hệ và có khả năng phân tích vấn đề tốt. Nếu để cho phụ nữ phát huy những đặc điểm nổi bật này vào nơi làm việc, họ có thể xây dựng nên một đội nhóm gắn kết làm việc hiệu quả, mang lại lợi ích cho tổ chức. 

Phụ nữ biết cách mềm mỏng và cứng rắn đúng lúc để quản lý nhóm hiệu quả thông qua kỹ năng giao tiếp thông minh và xây dựng mối quan hệ. Một nữ lãnh đạo biết cách khiến nhân viên của mình được công nhận và cảm thấy được khuyến khích để tích cực đóng góp cho sự phát triển của công ty. 

Kết

​​Việc phụ nữ đi làm mang lại nhiều lợi ích cho họ và gia đình. Đầu tiên, họ có thể tăng thu nhập và độc lập tài chính, giúp giảm bớt gánh nặng cho chồng và gia đình. Thứ hai, đi làm giúp phụ nữ phát triển kỹ năng và tính tự tin, tạo cho họ cơ hội để trưởng thành và phát triển bản thân. Đi làm cũng giúp phụ nữ xây dựng mối quan hệ tốt hơn với cộng đồng và mở rộng mạng lưới xã hội của họ. Và còn rất nhiều lợi ích khác nêu trên. 

Tham khảo:   Meditation là gì? Thiền đúng cách để mang lại hiệu quả cho tâm trí

Tóm lại, việc phụ nữ đi làm không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của họ mà còn có lợi cho gia đình và xã hội nói chung.

Hy vọng bài viết có ích cho những người đang còn băn khoăn về lợi ích của việc phụ nữ đi làm hay cần đưa ra quyết định phụ nữ có nên đi làm hay không.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc