34. Phát triển bản thân

Công Việc Lý Tưởng Là Gì? Các Yếu Tố Tạo Nên Một Công Việc Lý Tưởng

Tất cả chúng ta đều muốn tìm được một công việc thú vị và có ý nghĩa, nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì? Một số người tin rằng câu trả lời liên quan đến việc khám phá niềm đam mê của mình thông qua một cái nhìn sâu sắc. Trong khi những người khác nghĩ rằng các yếu tố chính cho công việc mơ ước của họ là sự nhàn nhã đi cùng với mức lương cao. Vậy công việc lý tưởng là gì? Hãy cùng Masterskills tìm hiểu chủ đề thú vị này thông qua bài viết dưới đây!

Công việc lý tưởng là gì?

Định nghĩa công việc lý tưởng có thể khác nhau đối với từng người, tuy nhiên nó thông thường ám chỉ đến một công việc phù hợp với giá trị cá nhân, sở thích và kỹ năng của mỗi người, cung cấp môi trường làm việc thoải mái và hỗ trợ, cung cấp cơ hội học tập và phát triển, và cung cấp mức lương và phúc lợi công bằng.

Các yếu tố tạo nên một công việc lý tưởng

Tính hấp dẫn

Điều thực sự tạo nên một công việc lý tưởng không phải là tiền lương, địa vị, hay loại công ty, v.v., mà là những gì bạn làm hàng ngày, hàng giờ.

cong-viec-ly-tuong
Tính hấp dẫn của một công việc lý tưởng

Công việc lý tưởng phải là công việc luôn thu hút sự chú ý của bạn và mang lại cho bạn cảm giác trôi chảy khi làm việc. Đó là lý do tại sao một giờ dành cho việc chỉnh sửa bảng tính có thể khiến bạn cảm thấy giống như cực hình, trong khi một giờ chơi trên máy tính có thể cảm thấy như chỉ thoáng qua.

Các nhà khoa học đã tìm thấy bốn đặc điểm thiết yếu khiến một công việc trở nên hấp dẫn: nhiều nhiệm vụ khác nhau, mục tiêu được xác định rõ ràng, một số quyền tự do trong cách bạn thực hiện các nhiệm vụ đó và phản hồi cũng như góp ý thường xuyên để cho bạn biết bạn đang đứng ở đâu.

Nghe có vẻ quen thuộc nhỉ? Đúng vậy, đó là chính xác là những nguyên tắc mà các nhà thiết kế game sử dụng để xây dựng các trò chơi khiến bạn say mê hàng giờ liền. Sự tương tác chính là yếu tố cốt lõi tạo nên tính hấp dẫn. Và công việc lý tưởng cũng vậy.

Công việc vì người khác

Những công việc dưới đây có đầy đủ bốn thành phần của một công việc hấp dẫn mà Masterskills đã đề cập. Nhưng trong một cuộc khảo sát, khi được hỏi, hơn 90% những người làm việc này nói rằng họ không cảm thấy chúng có ý nghĩa:

  • Chuyên viên phân tích doanh thu
  • Nhà thiết kế thời trang
  • Đạo diễn tin tức truyền hình
Tham khảo:   Thần số học số 9: Lời khuyên nghề nghiệp phù hợp dành cho bạn

Ngược lại, những công việc dưới đây lại được hầu hết người tham gia khảo sát coi là có ý nghĩa:

  • Nhân viên cứu hỏa
  • Y tá/nữ hộ sinh
  • Bác sĩ giải phẫu thần kinh

Sự khác biệt chính là nhóm công việc thứ hai dường như giúp ích hơn cho người khác. Đó là lý do tại sao chúng có ý nghĩa, và đó là lý do tại sao giúp đỡ người khác là yếu tố thứ hai của một công việc lý tưởng.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc giúp đỡ người khác là yếu tố then chốt để đạt được sự hài lòng trong cuộc sống. Thực hiện một hành động tử tế ngẫu nhiên sẽ dễ khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Giúp đỡ người khác không phải là con đường duy nhất dẫn đến một sự nghiệp có ý nghĩa, nhưng nó được các nhà nghiên cứu chấp nhận một cách rộng rãi rằng đó là một trong những cách hiệu quả và là thành phần quan trọng nhất của một công việc lý tưởng.

Bạn thật sự giỏi trong việc đó

Hoàn thành tốt công việc mang lại cho bạn cảm giác đạt được thành tựu, một thành phần quan trọng của sự hài lòng trong cuộc sống được khám phá bởi tâm lý học tích cực.

Nó cũng mang lại cho bạn khả năng đàm phán để đạt được các thành phần khác của một công việc lý tưởng, chẳng hạn như khả năng làm việc trong các dự án có ý nghĩa, thực hiện các nhiệm vụ hấp dẫn và được trả lương xứng đáng. Nếu mọi người đánh giá cao sự đóng góp của bạn, bạn có thể yêu cầu họ đáp lại những điều kiện này.

Vì cả hai lý do trên, kỹ năng cuối cùng sẽ vượt qua sự quan tâm. Ngay cả khi bạn yêu thích nghệ thuật, nếu bạn theo đuổi nó như một nghề nghiệp nhưng không giỏi về nó, thì cuối cùng bạn sẽ làm công việc thiết kế đồ họa nhàm chán cho những công ty mà bạn không quan tâm.

Điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên làm công việc mà bạn đã giỏi. Tuy nhiên, bạn phải xác định được tiềm năng để trở nên giỏi trong những lĩnh vực mà mình nhắm đến.

Môi trường và đồng nghiệp lý tưởng

Rõ ràng, nếu bạn ghét đồng nghiệp của mình và làm việc cho một người sếp xấu tính, bạn sẽ không thể hài lòng với công việc.

Vì những mối quan hệ tốt đẹp là một phần quan trọng để có một cuộc sống trọn vẹn, điều quan trọng là có thể trở thành bạn của ít nhất một vài người tại nơi làm việc. Và điều này chính là một trong số các yếu tố tạo nên công việc lý tưởng dành riêng cho bạn.

Tham khảo:   Training là gì? Các hình thức training nhân viên phổ biến nhất hiện nay

Tuy nhiên, bạn không cần phải trở thành bạn với tất cả mọi người, hoặc thậm chí thích tất cả đồng nghiệp của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng có lẽ yếu tố quan trọng nhất là liệu bạn có thể nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp khi gặp vấn đề hay không. Những người không đồng ý và khác biệt với bạn có thể là những người sẽ cho bạn những phản hồi hữu ích nhất, miễn là họ quan tâm đến sở thích của bạn.

Khi nghĩ về công việc lý tưởng, chúng ta thường tập trung vào vai trò. Nhưng bạn làm việc với ai cũng quan trọng không kém. Một ông chủ tồi có thể phá hỏng một vị trí mơ ước, trong khi ngay cả công việc nhàm chán cũng có thể trở nên thú vị nếu được thực hiện cùng với một người bạn.

Không có các nhược điểm khó chấp nhận

mo-ta-cong-viec-ly-tuong
Công việc lý tưởng không tồn tại các nhược điểm khó chấp nhận

Mọi người thường nghĩ về công việc lý tưởng với mức lương cao và ít căng thẳng, nhưng hàng thập kỷ nghiên cứu cho thấy điều này đơn giản không phải vậy. Trên điểm an toàn và thoải mái cơ bản, nhiều tiền hơn hầu như sẽ không làm tăng thêm hạnh phúc. Và sự thật đã được nghiên cứu xác thực là việc quá ít căng thẳng đồng nghĩa với sự nhàm chán.

Nhưng trong khi hầu hết mọi người đánh giá quá cao tiền bạc và những cân nhắc về lối sống, thì bạn cũng không thể bỏ qua chúng hoàn toàn. Để một công việc thực sự đạt được danh hiệu “công việc lý tưởng”, nó phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản sau:

  • Không phạt hay trừ tiền lương vô lý.
  • Thời gian đi lại hợp lý.
  • Lương tương xứng với năng lực.
  • Cảm giác an toàn về con đường sự nghiệp trong tương lai.

Khi bạn đã đánh dấu vào các ô cơ bản này, các dấu hiệu truyền thống về một công việc lý tưởng như tiền lương và địa vị không còn quan trọng nữa. 

Phù hợp với định hướng lâu dài

Bạn không cần phải có được tất cả các thành phần của một cuộc sống viên mãn từ công việc của mình. Bạn có thể tìm được một công việc chỉ để trả các hóa đơn và rồi đột nhiên xuất sắc trong một dự án phụ; hoặc tìm thấy ý nghĩa thông qua hoạt động từ thiện hoặc tình nguyện; hoặc để xây dựng các mối quan hệ tuyệt vời bên ngoài công việc.

Tham khảo:   Thần số học số 6: Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với thần số học số 6

Vì vậy, yếu tố cuối cùng này là một lời nhắc nhở để xem xét sự nghiệp của bạn phù hợp như thế nào với phần còn lại của cuộc đời. Hãy luôn nhớ rằng định nghĩa về công việc lý tưởng của mỗi người là khác nhau. Và bạn phải có trách nhiệm tìm ra cũng như thoả mãn các yếu tố khác nhau trong công việc.

Kết

Vậy là Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu công việc lý tưởng là gì và các yếu tố tạo nên một công việc “trong mơ.” Những tiêu chí trên chỉ nên được áp dụng một cách tương đối, khi còn nhiều yếu tố ngoại cảnh khác sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn. Nếu cảm thấy hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy ghé qua Blog của Masterskills thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc