26. Bất động sản

Dịch vụ công cộng (Public Services) trong đơn vị ở là gì?

Hình minh họa (Nguồn: The Independent)

Dịch vụ công cộng (Public Services)

Dịch vụ công cộng – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Public Services.

Dịch vụ công cộng là dịch vụ được cung cấp bởi chính phủ cho người dân sống trong phạm vi, quyền hạn của mình thông qua việc tài trợ cho việc cung cấp các dịch vụ tư nhân.

Đơn vị ở có một trung tâm công cộng, trong đó bố trí các công trình công cộng phục vụ các nhu cầu hàng ngày cho người dân. Đây là thành phần thiết yếu của một đơn vị ở. Chính không gian trung tâm là nơi giao tiếp hàng ngày của cộng đồng dân cư trong đơn vị ở, làm tăng mối quan hệ láng giềng, phát triển các mối quan hệ xã hội. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

Các loại hình dịch vụ công cộng ở đơn vị ở

Các loại hình dịch vụ công cộng trong đơn vị ở gồm các công trình phục vụ nhu cầu hàng ngày về các lĩnh vực sau:

Thương mại, dịch vụ

Siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng… trong đó có các quầy hàng phục vụ các nhu cầu hàng ngày của người dân như: lương thực, thực phẩm, ăn uống, giải khát, hàng công nghê phẩm, bách hóa, văn hóa phẩm,… Ngoài ra, còn có các quầy dịch vụ như sửa chữa đồ điện, giặt ủi, cắt may, cắt uốn tóc, bưu điện, internet… Diện tích đất khoảng 0,4 đến 1ha.

Tham khảo:   Đường bộ (Road) là gì? Qui định về tên và số hiệu đường bộ

Y tế

Có một trạm y tế để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cho người dân tuyến cơ sở. Qui mô diện tích đất khoảng 500m2.

Giáo dục 

Gồm một trường tiểu học phục vụ cho toàn đơn vị ở và các nhà trẻ, mẫu giáo phục vụ cho các nhóm ở.

STT Loại trường Số HS đi học/1.000 dân Diện tích đất cho 1 chỗ học (m2)
1 Trường mẫu giáo 60 – 70 25 – 30
2 Trường tiểu học  100 – 130 18 – 22 

Văn hóa

Để phục vụ các nhu cầu giải trí, giao lưu của người dân, cần có một câu lạc bộ nhỏ trong đơn vị ở. Đây là nơi sinh hoạt của hội người cao tuổi, hội phụ nữ, đoàn thanh thiếu niên,… Công trình có thể bố trí hội trường nhỏ để sinh hoạt hoặc họp hành, một thư viện nhỏ để phục vụ nhu cầu đọc sách, hoặc có thể bố trí một số các phòng học năng khiếu…

Câu lạc bộ này có thể bố trí trong một khu đất riêng hoặc kết hợp trong khu cây xanh của đơn vị ở. Hiện nay công trình chưa nằm trong qui chuẩn xây dựng, nên tùy vào trường hợp cụ thể, ta có thể lấy diện tích đất khoảng 1.000 đến 2.000 m2.

Tham khảo:   Tiền đặt cọc (Earnest Money) trong bất động sản là gì?

Hành chính

Hiện nay, ranh hành chính và ranh qui hoạch chưa trùng khớp nhau trên hầu hết các đô thị ở nước ta. Tùy theo cấp độ đô thị, qui mô dân cư của một phường có thể khác nhau. Với những đô thị lớn, nhất là ở khu vực trung tâm, một phường có thể gồm vài đơn vị ở. Vì vậy, có thể bố trí hoặc không bố trí công trình hành chính trong đơn vị ở.

Nếu có bố trí UBND phường và Công an phường, thì diện tích đất khoảng 500 đến 1.000m2/công trình. (Theo Lí thuyết qui hoạch đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc