20. Kinh tế học

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa là gì? Các chứng từ cần thiết

Hình minh họa (Nguồn: image.baodauthau.vn)

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa (Contract for the Carriage of Goods by Inland Waterway)

Khái niệm

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa trong tiếng Anh là Contract for the Carriage of Goods by Inland Waterway.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa (Contract for the Carriage of Goods by Inland Waterway) là sự thỏa thuận giữa người kinh doanh vận chuyển và người thuê vận chuyển, trong đó xác định quan hệ về quyền và nghĩa vụ của hai bên trong hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Các chứng từ cần thiết 

Chứng từ cần thiết liên quan đến hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa bao gồm: giấy gửi hàng, giấy vận chuyển.

Giấy gửi hàng hóa là bộ phận của hợp đồng vận chuyển do người thuê vận chuyển lập và gửi cho người kinh doanh vận chuyển trước khi giao hàng hóa. Giấy gửi hàng hóa có thể lập cho cả khối lượng hàng hóa thuê vận chuyển hoặc theo từng chuyến do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Tham khảo:   Cấu hình của Mintzberg (Mintzberg's Organizational Configurations) là gì? Phương pháp sử dụng

Giấy gửi hàng hóa phải ghi rõ loại hàng hóa; kí hiệu, mã hiệu hàng hóa; số lượng, trọng lượng hàng hóa; nơi giao hàng hóa, nơi nhận hàng hóa; tên và địa chỉ của người nhận hàng; những yêu cầu khi xếp, dỡ, vận tải hàng hóa.

Giấy vận chuyển là chứng từ giao nhận hàng hóa giữa người kinh doanh vận chuyển và người thuê vận chuyển, là chứng cứ để giải quyết tranh chấp. Giấy vận chuyển do người kinh doanh vận chuyển lập sau khi hàng hóa đã xếp lên phương tiện và phải có chữ kí của người thuê vận chuyển hoặc người được người thuê vận chuyển ủy quyền.

Giấy vận chuyển phải ghi rõ loại hàng hóa; kí hiệu, mã hiệu hàng hóa; số lượng, trọng lượng hàng hóa; nơi giao hàng hóa, nơi nhận hàng hóa; tên và địa chỉ của người gửi hàng, tên và địa chỉ của người nhận hàng; cước phí vận tải và các chi phí phát sinh; các chi tiết khác mà người kinh doanh vận chuyển và người thuê vận chuyển thỏa thuận ghi vào giấy vận chuyển xác nhận của người kinh doanh vận tải về tình trạng hàng hóa nhận vận tải.

Tham khảo:   Lí thuyết của Hotelling (Hotelling's Theory) là gì?

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Pháp luật kinh tế, NXB Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc