33. Bài học thành công

Khi khinh ghét trở thành ĐỘNG LỰC: Phải thành công đủ để “cười người hôm trước, hôm sau người cười”

Chắc hẳn 90% chúng ta từng nghĩ rằng: “Nếu mình chăm chỉ hơn chắc thầy cô sẽ để ý mình hơn”, “Nếu mình hào phóng hơn bạn bè sẽ thân thiết với mình hơn”, “Nếu mình làm những việc này thay cả nhóm, chắc họ sẽ yêu quý mình hơn”… Vì mối quan hệ với người thân, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, người yêu hoặc bất cứ ai đó xung quanh, chúng ta thường ép bản thân sống trong ánh mắt người khác, giao quyền quyết định mọi hành động của mình cho những người xung quanh và dần dần đánh mất cảm xúc thật của bản thân.

Khi đối phương bất mãn không vui vì điều gì đó, phản ứng đầu tiên của chúng ta là nhận lỗi về mình, cảm thấy bản thân chưa đủ tốt, lỡ làm phật ý họ. Chúng ta không nhận ra mình bị ảnh hưởng quá nhiều bởi suy nghĩ và áp lực đến từ người khác, dần dần trở nên tự ti, không dám sống thật với chính mình. Chỉ vì lấy lòng mọi người mà trả giá như thế có xứng đáng hay không?

Cựu Thủ tướng Anh Sir Winston Leonard Spencer-Churchill, một chính trị gia nổi tiếng và có rất nhiều câu nói đi vào lịch sử, luôn tin rằng: “Đừng bao giờ lãng phí cuộc sống để lấy lòng tất cả mọi người. Bạn sẽ không bao giờ đi đến đích, nếu cứ dừng lại và ném đá vào mỗi con chó bên đường, chỉ vì tiếng sủa của chúng”. 

Chẳng có ai từ khi sinh ra đã bị người khác căm thù hay chán ghét nhưng cho dù là có, điều đó cũng không đáng sợ như tận thế hay trời long đất lở. Có người ghét, có người thù cũng chỉ chứng tỏ bạn có thêm động lực, thêm dũng cảm và thêm kiên trì phấn đấu vì một mục tiêu quan trọng hơn. 

Suy nghĩ từ một góc độ khác, ngay cả một người hoàn toàn xa lạ, chưa từng gặp mặt trước đây, vẫn có thể tồn tại một số định kiến sai lầm trong suy nghĩ, ảnh hưởng không tốt tới mối quan hệ của hai bên. Cho dù sự chán ghét của người ta xuất phát từ lòng đố kỵ, ganh tỵ hay coi thường, miễn là chúng ta tự xét thấy lối cư xử của mình hoàn toàn phù hợp và văn minh, thì không cần quá để ý hay lo lắng tới những điều đàm tiếu sau lưng.

Tham khảo:   Họp lớp sau 20 năm khiến tôi nhận ra: Đời người như cuộc đua marathon, sau 3/4 chặng đường mới nhìn ra ai thành ai bại

Không có thử thách, con người sẽ không bao giờ có cơ hội tận hưởng niềm vui chiến thắng. Cuộc sống cũng sẽ “bớt vui” đi rất nhiều nếu bạn chỉ biết xây những bức tường rồi tự nhốt mình bên trong chỉ để cảm thấy an toàn. Vì vậy, hãy biết ơn những người đối xử tệ trong cuộc sống của bạn, hãy học từ họ và họ sẽ chỉ cho bạn biết chính xác đâu là mẫu người bạn không muốn trở thành. Mỗi khi bạn cảm thấy dường như mình đang bị bao vây bởi sự chán ghét, cô lập cả trong cuộc sống đời tư lẫn công việc, hãy thử tự hỏi bản thân rằng, nhờ họ, bạn đã học được những gì?

Với những người từng coi thường, chà đạp hay sỉ nhục chúng ta, thay vì thù ghét ngược lại đối phương và tốn thời gian phàn nàn về điều đó, hãy biến chúng trở thành một nguồn động lực cực mạnh để vươn lên và thay đổi những định kiến sai lầm bên ngoài. Thay vì mất công mất sức lấy lòng người khác mà chưa chắc đã nhận được kết quả tốt đẹp gì, hãy dùng thành công và bản lĩnh cá nhân để chinh phục tất cả mọi người xung quanh, để họ khâm phục và tôn trọng cái tôi của chính bản thân mình một cách chân thành nhất.

Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ Theodore Roosevelt từng nói: “Giá trị không nằm ở những kẻ thích chỉ trích, và lại càng không nằm ở những kẻ thích phán xét người khác. Giá trị thật sự nằm ở những người đang thật sự chiến đấu, những người đang lăn lộn cùng đất cát, mồ hôi và máu, những người đang nỗ lực bằng tất cả lòng dũng cảm, những người dám vấp ngã nhưng không bao giờ gục ngã.”

Bằng cách hiểu rõ và chấp nhận thiếu sót, vượt qua những giới hạn bản thân cũng đồng nghĩa với việc mở rộng khả năng tư duy và thích nghi, chúng ta sẽ học được cách khai phá nhiều tiềm năng ẩn sâu bên trong cơ thể hơn. Bên cạnh đó, hãy luôn yêu thương mình bằng cách đừng làm bản thân thêm tổn thương từ những vết đâm của người khác. Khi bạn luôn bao phủ trái tim mình bằng sự bình tĩnh, bao dung và tình yêu thương thì trái tim bạn sẽ khỏe mạnh và lành lặn cho đến khi nó ngừng đập, nhờ đó bạn có một cuộc đời yên vui.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc