34. Phát triển bản thân

Không Giỏi Toán Thì Học Ngành Gì? Cách Xác Định Ngành Phù Hợp Với Bạn

Toán học là một môn học gây nhiều “ám ảnh” với nhiều bạn học sinh sinh viên. Cho nên câu hỏi “không giỏi toán thì học ngành gì” chắc hẳn cũng nhận được không ít sự quan tâm, nhất là từ các bạn đang trên con đường chọn ngành phù hợp cho mình.

Nếu bạn sợ toán, hãy cũng Masterskills tìm hiểu danh sách sau nhé.

Không giỏi toán thì học ngành gì?

1. Ngành ngôn ngữ

Một lựa chọn quen thuộc của những bạn ít đam mê môn Toán là ngành Ngôn ngữ. Thử hỏi các bạn sinh viên ngôn ngữ lý do chọn ngành này, chắc chắn rất nhiều bạn sẽ không do dự mà trả lời rằng: “Vì không phải học Toán”.

Là một sinh viên ngôn ngữ, bạn sẽ học về cách sử dụng ngôn ngữ đó, song song với lịch sử, văn hoá, văn học, cùng các ngoại ngữ khác. Chương trình học của một số trường có thể bao gồm Toán cao cấp, nhưng đó sẽ là môn không bắt buộc.

Sau khi được rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ toàn diện ở cấp độ nâng cao, bạn có thể tìm cho mình rất nhiều công việc như: biên phiên dịch, phóng viên, biên tập viên, marketing, phát thanh viên, v.v.

Ngành gì không có toán
Ngành gì không có toán? Học ngôn ngữ là một lựa chọn phổ biến.

2. Ngành tâm lý học

Không giỏi toán học ngành gì? Bạn có thể xem xét ngành Tâm lý học nếu bạn có hứng thú với khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi của con người.

Tâm lý học là một ngành đa dạng và sâu rộng. Bạn sẽ được học kiến thức chuyên môn về tâm lý học hành vi, nhận thức, xã hội, v.v, cùng các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, lắng nghe thấu cảm để phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

Tốt nghiệp từ các trường đào tạo tâm lý học, bạn sẽ có thể làm các vị trí như: điều trị/ tư vấn tâm lý, tham vấn tâm lý, giảng dạy, v.v. 

Một số cơ sở đào tạo có thể bao gồm môn Xác suất thống kê trong chương trình giảng dạy, tuy nhiên đó cũng là môn tự chọn nên bạn hoàn toàn có thể linh động với lựa chọn của mình.

3. Ngành Luật

Học luật có cần học toán cao cấp không? Câu trả lời cho bạn là không. Ngành Luật sẽ bao gồm các kiến thức chuyên sâu về pháp luật, pháp lý, kiến thức chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, v.v.

Học ngành gì không cần toán
Luật là ngành hầu như không yêu cầu học Toán.

Luật học cũng được chia ra khá nhiều phân nhánh. Nhưng đặc điểm chung là bạn cần có nền tảng kiến thức tốt và đam mê với các môn xã hội học.

Tham khảo:   Thần Số Học Số 9: Đặc Điểm, Sự Nghiệp Và Bí Quyết Thành Công

Với sự ham học hỏi, óc phân tích và khả năng biện luận, tranh biện tốt, bạn hoàn toàn có thể tìm việc làm lương cao và phù hợp với mình.

4. Ngành Truyền thông – Quan hệ công chúng

Nếu không thích môn Toán, bạn có thể chọn học ngành Quan hệ công chúng. Yêu cầu để làm trong ngành này là kỹ năng giao tiếp, nghiên cứu hành vi – tâm lý của khách hàng, và xây dựng chiến lược. 

Qua các phương tiện quảng cáo và phát sóng, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng của doanh nghiệp, công ty hay tổ chức mà bạn đang làm việc.

Ngoài ra, các bạn cũng cần nắm rõ các chính sách và quy định pháp luật để hoạt động truyền thông được chất lượng và hiệu quả.

5. Ngành Báo chí

Các bạn có tư duy sáng tạo thường tự cho rằng mình không có tư duy toán học và thường thích làm các công việc cần sự đổi mới, linh hoạt. Vậy không giỏi Toán học ngành gì? Báo chí là một lĩnh vực đáng quan tâm nếu bạn còn thắc mắc.

Không giỏi toán học ngành gì? Bạn có thể cân nhắc ngành Báo chí.
Không giỏi toán học ngành gì? Bạn có thể cân nhắc ngành Báo chí.

Ngoài việc không bao gồm các môn khoa học tự nhiên, ngành Báo chí sẽ đào tạo bạn kỹ năng viết, kỹ năng sử dụng thiết bị truyền thông cùng các kỹ năng mềm khác.

Tốt nghiệp các khoa Báo chí, bạn có thể ra làm phát thanh viên, biên tập viên, quay phim, giám đốc nghệ thuật, v.v.

6. Ngành Sư phạm

Nếu bạn thích giảng dạy, ngành Sư phạm sẽ là lựa chọn thích hợp cho bạn. Không học giỏi Toán thì bạn vẫn hoàn toàn có khả năng làm giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, các môn học văn hoá – xã hội, v.v.

Ngoài ra, những bạn thích tương tác và chăm sóc trẻ con có thể cân nhắc ngành Giáo dục mầm non. Đây là ngành nghề tập trung vào cách tương tác và dạy trẻ từ sơ sinh đến 8 tuổi.

7. Ngành Du lịch lữ hành

Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong tiếng Anh là Tourism and Hospitality Management. Sinh viên trong ngành thay vì học Toán thì sẽ được đào tạo kiến thức về mảng marketing du lịch, quản trị sự kiện, phong tục tập quán – lễ hội – truyền thống, tâm lý du khách, v.v

Tham khảo:   Cách Xử Lý Hàm VLOOKUP Trong Excel Siêu Đơn Giản Dễ Hiểu

Là ngành học tập trung vào quá trình điều hành và quản lý du lịch, bạn sẽ không lo không kiếm được việc vì Du lịch lữ hành còn nằm trong danh sách các ngành dễ xin việc nhất hiện nay. 

Ngành du lịch có tiềm năng phát triển lâu dài.

8. Ngành Âm nhạc, nghệ thuật

Nếu bạn có năng khiếu nghệ thuật, bạn có thể theo học Thanh nhạc, Thiết kế, v.v. Bạn sẽ cần học hát, chơi các nhạc cụ, nghệ thuật biểu diễn, v.v. Tuỳ vào mỗi loại hình nghệ thuật mà bạn sẽ được đào tạo theo hướng khác nhau. 

Với tấm bằng từ các ngành nghệ thuật, bạn có thể làm ca sĩ, diễn viên, hay nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, giám đốc sản xuất, đạo diễn, và rất nhiều nghề hay ho khác.

Làm sao để chọn được ngành hợp với mình?

Tìm hiểu các ngành nào nên học khi không giỏi toán là một chuyện, xác định được ngành nào thật sự ăn khớp với đam mê và khả năng của bản thân là một chuyện khác.

Cách khám phá bản thân để chọn ngành, nghề phù hợp với bạn.
Cách khám phá bản thân để chọn ngành, nghề phù hợp với bạn.

Nếu bạn vẫn loay hoay chưa biết mình nên học ngành gì, làm việc nào, bạn có thể dựa vào tính cách hoặc sở thích và đam mê của cá nhân bạn.

  • Chọn ngành theo sở thích: sở thích và đam mê là điểm xuất phát giúp bạn định hướng tương lai cho mình. Nếu bạn không giỏi Toán nhưng thích học Văn, học tiếng Anh, bạn có thể xem xét các ngành khối C, các ngành khối D rồi dần đi đến nghiên cứu trường học có môi trường bạn thích.
  • Chọn ngành theo tính cách: Mỗi người có một tính cách riêng. Người hướng nội và người hướng ngoại có cách hành động khác nhau. Và khi có người thích đứng ra làm đầu tàu, có người lại thích hỗ trợ từ hậu phương. Bạn cần xem tính chất công việc của từng ngành để biết đâu là lựa chọn phù hợp giúp bạn phát triển điểm mạnh của bản thân.

Các bạn học sinh sinh viên có thể khám phá các đặc điểm trên ngay trong quá trình học và làm việc. Ngoài ra, kết hợp các bài trắc nghiệm tính cách như MBTI, DISC hay Holland code cũng sẽ hỗ trợ bạn định hướng rõ ràng hơn.

Tham khảo:   Cô độc hướng ngoại là gì? Cô độc hướng ngoại tốt hay xấu?

Bạn có thể tải miễn phí và thử làm ngay trắc nghiệm Holland đã được Masterskills thiết kế để tìm ra hướng đi cho mình dưới đây!

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

Loading

Lời kết

Mong rằng với bài viết của Masterskills, bạn đã có được câu trả lời cho mình cho câu hỏi “Không giỏi toán học ngành gì?”. Để phát triển tiềm năng của mình và tìm được các cơ hội việc làm tốt nhất, đừng quên đến với các cập nhật mới nhất của Masterskills Việt Nam bạn nhé!

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc