21. Kinh tế số

Mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchasing) là gì? Chỉ trích về mua hàng trong ứng dụng

Hình minh họa. Nguồn: mobygames.com

Mua hàng trong ứng dụng

Khái niệm

Mua hàng trong ứng dụng trong tiếng Anh là In-App Purchasing

Mua hàng trong ứng dụng là việc mua hàng hóa và dịch vụ từ bên trong một ứng dụng trên thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. 

Mua hàng trong ứng dụng cho phép các nhà phát triển cung cấp ứng dụng của họ miễn phí rồi  quảng cáo các gói nâng cấp lên phiên bản trả phí, mở khóa tính năng, các mặt hàng đặc biệt hoặc thậm chí quảng cáo cho các ứng dụng và dịch vụ khác tới bất kỳ ai tải phiên bản miễn phí. Điều này giúp nhà phát triển ứng thu thu được lợi nhuận dù họ cung cấp ứng dụng cơ bản miễn phí cho người dùng.

Mua hàng trong ứng dụng cho phép nhà phát triển bán hàng gia tăng ngay từ bên trong ứng dụng, thay vì thông qua các kênh marketing khác. Ví dụ: ứng dụng trò chơi có thể cho người dùng khả năng bỏ qua một màn khó hoặc cung cấp cho người tiêu dùng khả năng xem nội dung đặc biệt nhưng phải trả phí.

Nhà phát triển hi vọng sẽ kiếm đủ tiền từ các giao dịch nhỏ này và doanh thu quảng cáo để trang trải chi phí tạo và duy trì ứng dụng. Loại mua hàng trong ứng dụng phổ biến nhất là trả tiền cho phiên bản không có quảng cáo hoặc phiên bản đầy đủ của ứng dụng.

Tham khảo:   Mầm mống sự lụi tàn của Facebook đã bắt đầu xuất hiện

Các cửa hàng ứng dụng, như Google Play hoặc iTunes, cho phép người dùng tải xuống các ứng dụng có tính năng mua hàng trong ứng dụng; và đổi lại nhận được một tỉ lệ phần trăm từ các khoản tiền này.

Mua hàng trong ứng dụng là một phần của mô hình freemium để kiếm tiền từ các ứng dụng hoặc nội dung di động. Người tiêu dùng thực hiện mua hàng thông qua một ứng dụng mà không phải truy cập vào một trang web riêng để thực hiện giao dịch. 

Trên thực tế, việc cố gắng tiến hành bán hàng bằng cách chuyển hướng đến một trang web bên ngoài vi phạm các điều khoản của hầu hết các cửa hàng ứng dụng, vì điều đó khiến họ không thu được phí hoa hồng.

Các chỉ trích về mua hàng trong ứng dụng

mua hàng trong ứng dụng được thực hiện thông qua thiết bị di động, việc mua hàng trái phép có thể dẫn đến các vấn đề bảo mật. Điều này đặc biệt dễ xảy ra nếu tên người dùng và mật khẩu được tạo ra để sử dụng trong ứng dụng không đủ mạnh; hoặc thông tin thẻ tín dụng được lưu trữ trong ứng dụng một cách không an toàn. 

Tham khảo:   Bằng chứng công việc (Proof of Work - PoW) trong công nghệ chuỗi khối là gì?

Không có hướng dẫn bao quát cho việc mua trong ứng dụng, nhưng các nhà quản lí đã rất quan tâm đến việc mua trong ứng dụng. Một trong những lí do chính cho điều này là nhiều trẻ em được sử dụng điện thoại thông minh. 

Nhiều ứng dụng có thiết kế chủ đích để cho phép trẻ em thực hiện giao dịch mua hàng trong ứng dụng mà cha mẹ chúng không đồng ý hoặc có thể không ra thông báo ngay lập tức để họ kịp hoàn tiền

Phụ huynh và các nhà quản lí đã nhận thấy rằng việc tối ưu hóa các quảng cáo mua trong ứng dụng này dường như đặc biệt nhắm mục tiêu đến trẻ em. Quảng cáo được tiết kế theo cách lợi dụng trẻ em để thu được lợi nhuận thường chỉ trích, nhưng chúng thường chỉ bị chi phối bởi đạo đức và qui tắc, hơn là các qui định hoặc luật pháp cụ thể.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc