27. Sở hữu trí tuệ

Phân loại sáng chế quốc tế (International Patent Classification – IPC) là gì?

Hình minh họa (Nguồn: dpma.de)

Phân loại sáng chế quốc tế

Khái niệm

Phân loại sáng chế quốc tế trong tiếng Anh gọi là: International Patent Classification – IPC.

Phân loại bằng sáng chế quốc tế (IPC) là một hệ thống phân cấp các kí hiệu ngôn ngữ độc lập để phân loại bằng sáng chế và mô hình tiện ích theo các lĩnh vực công nghệ khác nhau mà chúng liên quan. Phiên bản mới của IPC sẽ được cập nhật và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 hàng năm. 

(Tài liệu tham khảo: The World IntMasterskillsctual Property Organization)

Trước hết, Phân loại sáng chế quốc tế (IPC) được xây dựng như một hệ thống để phân loại và sau đó là để truy vấn các tài liệu sáng chế. Mục đích trước tiên của IPC là thiết lập một công cụ tra cứu hữu hiệu. 

Với mục đích đó, Phân loại sáng chế quốc tế nỗ lực để bảo đảm rằng vấn đề kĩ thuật bất kì có liên quan đến sáng chế có thể được phân loại càng chi tiết càng tốt và của toàn bộ sáng chế chứ không phải phân loại của từng phần riêng biệt

Tham khảo:   Chứng nhận sản phẩm (Product certification) là gì?

Bảng phân loại sáng chế quốc tế (International Patent Classification – IPC), được xây dựng trên cơ sở Thỏa ước Strasbourg năm 1971 và hiện do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới quản lí. 

Bảng phân loại cung cấp một hệ thống thứ bậc của các kí hiệu ngôn ngữ để phân loại các sáng chế và giải pháp hữu ích theo các lĩnh vực công nghệ khác nhau mà chúng thuộc về.

Cấu trúc

Bảng phân loại sáng chế quốc tế được chia thành 8 Phần với khoảng 70.000 phân nhóm, mỗi Phần được đặc trưng bằng một chữ cái La-tinh, cụ thể:

Phần A – Các nhu cầu đời sống con người;

Phần B – Các qui trình công nghệ – Giao thông vận tải;

Phần C – Hoá học; Luyện kim;

Phần D – Dệt; Giấy;

Phần E – Xây dựng; Mỏ;

Phần F – Cơ khí; Chiếu sáng; Cấp nhiệt; Vũ khí; Chất nổ;

Phần G – Vật lí;

Phần H – Điện.

Các thứ bậc của Bảng phân loại sáng chế quốc tế như sau: Phần – Lớp – Phân lớp – Nhóm chính – Phân nhóm. 

Mỗi một sáng chế sẽ được phân nhóm và có chỉ số phân loại sáng chế quốc tế, ví dụ như: A61N1/24 là chỉ số phân loại sáng chế quốc tế đối với “Thắt lưng điện để chữa bệnh nối liền với nguồn điện là dòng điện một chiều được sử dụng bằng các điện cực tiếp xúc”. (Tài liệu tham khảo: Cục Sở hữu trí tuệ)

Tham khảo:   Thế nào là tác giả (Author)? Chủ sở hữu quyền tác giả

(Tài liệu tham khảo: Những điều cần biết về sở hữu trí tuệ, Trung tâm Thương mại quốc tế và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc