23. Chứng khoán

Robo Advisor là gì? Ưu điểm của việc sử dụng Robo Advisor

Hình minh họa. Nguồn: investorjunkie.com

Robo Advisor

Khái niệm

Robo Advisor dịch theo nghĩa đen là “cố vấn robo“.

Robo Advisor là những nền tảng kĩ thuật số cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch tài chính tự động dựa trên thuật toán mà không cần hoặc cần rất ít sự giám sát của con người.

Một Robo Advisor điển hình thu thập thông tin từ khách hàng về tình hình tài chính và các mục tiêu trong tương lai của họ thông qua một cuộc khảo sát trực tuyến và sau đó sử dụng dữ liệu để đưa ra lời khuyên và tự động đầu tư tài sản của khách hàng.

Những Robo Advisor tốt nhất cung cấp dịch vụ thiết lập tài khoản dễ dàng, lập kế hoạch mục tiêu chắc chắn, dịch vụ quản lí tài khoản, quản lí danh mục đầu tư và các tính năng bảo mật, dịch vụ khách hàng chu đáo, giáo dục toàn diện và mức phí thấp.

Ngày nay, hầu hết các Robo Advisor đều sử dụng các chiến lược chỉ số chứng khoán thụ động được tối ưu hóa bằng cách sử dụng một số biến thể của lí thuyết danh mục đầu tư hiện đại (MPT). 

Ưu điểm của Robo Advisor

Ưu điểm chính của Robo Advisor là chúng là các lựa chọn thay thế giá rẻ cho các cố vấn tài chính truyền thống. Bằng cách loại bỏ lao động của con người, các nền tảng trực tuyến có thể cung cấp các dịch vụ tương tự với mức chi phí thấp. 

Tham khảo:   Nến thân ngắn (Short Line Candle) là gì? Các loại Nến thân ngắn

Hầu hết các Robo Advisor tính phí cố định hàng năm từ 0,2% đến 0,5% trên tổng số dư tài khoản của khách hàng, thấp hơn so với tỉ lệ thông thường từ 1% đến 2% được tính bởi một nhà hoạch định tài chính con người (và phí này có khả năng còn tăng cao hơn đối với những tài khoản tính phí dựa trên hoa hồng).

Robo Advisor cũng dễ tiết cận hơn, chúng hoạt động 24/7 miễn là người dùng có kết nối Internet. Hơn nữa, cá nhân chỉ cần khoản vốn nhỏ để sử dụng chúng, vì tài sản tối thiểu cần thiết để đăng kí tài khoản thường chỉ ở mức vài trăm đến vài nghìn đô-la Mỹ. Một trong những cố vấn robo phổ biến nhất – Betterment – không có định mức tài khoản tối thiểu.

Ngược lại, các cố vấn con người thường không nhận khách hàng có tài sản đầu tư dưới 100.000 USD, đặc biệt là những người có uy tín trong lĩnh vực này. Họ thích những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, cần nhiều dịch vụ quản lí tài sản và có đủ khả năng chi trả cho họ.

Hiệu quả là một lợi thế đáng khác của các nền tảng trực tuyến này. Nếu khách hàng muốn thực hiện giao dịch, anh ấy hoặc cô ấy sẽ chỉ cần thao tác vài nút bấm tại nhà, thay vì việc phải gặp gỡ một cố vấn tài chính, giải thích mục đích, điền đơn và chờ đợi.

Tham khảo:   Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Tokyo Stock Exchange - TSE) là gì? Nội dung liên quan

Mặt khác, sử dụng Robo Advisor sẽ giới hạn các tùy chọn mà khách hàng có thể thực hiện với tư cách là một nhà đầu tư cá nhân. Khách hàng không thể tự lựa chọn quĩ tương hỗ hoặc quĩ ETF để đầu tư và không thể mua cổ phiếu hoặc trái phiếu riêng lẻ trong tài khoản của mình. 

Tuy nhiên, việc chọn cổ phiếu nhằm cố gắng đánh bại thị trường đã được chứng minh là tạo ra kết quả kém hoặc trung bình, và các nhà đầu tư thông thường thường tốt nhất nên sử dụng chiến lược đầu tư vào chỉ số chứng khoán.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo