24. Kinh doanh thương mại

Khả năng thống ngự trong giao dịch là gì? Biện pháp tăng cường

Hình minh hoạ (Nguồn: haikudeck)

Khả năng thống ngự trong giao dịch

Khái niệm

Khả năng thống ngự tạm dịch sang tiếng Anh là Ability to dominate.

Khả năng thống ngự là chỉ năng lực khống chế, chi phối và điều khiển của con người trong khi giao tiếp. 

Trong giao dịch, đặc biệt là trong cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay, có được hay không có khả năng thống ngự sẽ dẫn đến kết quả khác nhau một trời một vực.

Biện pháp

Biện pháp để tăng cường khả năng thống ngự

+ Làm rõ đối tượng thống ngự, khắc phục tính mù quáng. Đối tượng thống ngự được quyết định bởi địa vị xã hội của người thống ngự.

+ Xây dựng hiện tượng bản ngã để thu hút đối tác. Người có học thức uyên bác, có phẩm cách và độ lượng thì đi đến đâu cũng giành được sự kính trọng, tin cậy và tình cảm của người khác.

+ Giao lưu tình cảm, trở thành tri kỉ của người bị thống ngự. Sau khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, nhiều người ngộ nhận rằng “Tiền trên hết”, “vật chất trên hết”, coi quan hệ cấp trên cấp dưới, quan hệ cạnh tranh bình đẳng, hữu nghị là quan hệ tiền bạc. 

Tham khảo:   Điều kiện Giao hàng dọc mạn tàu (Free Alongside Ship – FAS) là gì?

Trên thực tế không phải như vậy. Theo kết quả nghiên cứu của trong và ngoài nước, các nhân tố như lương, tiền thưởng chỉ có thể kích thích 60% khả năng làm việc của con người, còn lại 40% cần sự kích thích của người thống ngự có tài năng. 

Tài năng là gì? Đó là học thức, phẩm cách, lương tri và thành tâm. Những cái đó tiền bạc không thể nào mua được. Cho nên những người thống ngự đểu phải học cách giúp đỡ và bảo vệ, đối với đối tượng thống ngự thì giao lưu tình cảm, trở thành tri kỉ, đốì với người cạnh tranh hoặc hợp tác thì chân thành, hữu hảo.

Điều tiết

Điều tiết khả năng thống ngự của bản thân

+ Khi giao thiệp với người có khả năng thống ngự thấp hơn, nên kiểm tra phương vị tâm lí của mình. Phương vị tâm lí giữa những con người giao tiếp với nhau là tính chủ động và tính quyền uy về tâm của nhân vật xã hội này đối với nhân vật xã hội khác.

+ Khi giao tiếp với người có khả năng thống ngự trung bình, cần biết đặc trưng tâm đối phương sẽ là không tranh luận song cũng không dễ dàng “nghe”.

Tham khảo:   Phương tiện thủy nội địa (Inland Waterway Vehicle) là gì?

+ Khi giao thiệp với người có khả năng thống ngự cao, nên thận trọng, đừng có ra vẻ ta đây. Tránh xảy ra cảnh “long hổ tương tàn”. Phải kiềm chế để tránh xảy ra xung đột trực tiếp với đối tác. Hãy nhớ, uy tín không phải tự mình đề cao mình.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Giao dịch và đàm phán kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo