25. Kế toán - Kiểm toán

Áp dụng hồi tố (Retrospective application) là gì?

Hình minh họa. Nguồn: simpletaxindia.net

Áp dụng hồi tố (Retrospective application)

Áp dụng hồi tố trong tiếng Anh là Retrospective application.

Áp dụng hồi tố là việc áp dụng một chính sách kế toán mới đối với các giao dịch, sự kiện phát sinh trước ngày phải thực hiện các chính sách kế toán đó.

Khi sự thay đổi chính sách kế toán được áp dụng hồi tố thì doanh nghiệp phải điều chỉnh số dư đầu các khoản mục bị ảnh hưởng đã được trình bày trong phần vốn chủ sở hữu của sớm nhất. Các số liệu so sánh cho mỗi trước cũng phải được trình bày như thể đã được áp dụng chính sách kế toán mới.

Giới hạn áp dụng hồi tố

+ Những thay đổi chính sách kế toán phải được áp dụng hồi tố, trừ khi không thể xác định được ảnh hưởng cụ thể của từng hoặc ảnh hưởng lũy kế của sự thay đổi.

+ Nếu tại thời điểm đầu hiện tại không thể xác định được ảnh hưởng lũy kế của việc áp dụng chính sách kế toán mới cho tất cả các trước đó, doanh nghiệp phải điều chỉnh hồi tố các thông tin so sánh theo chính sách kế toán mới cho sớm nhất mà doanh nghiệp có thể thực hiện được.

Tham khảo:   Báo cáo tài chính (Financial Statements) là gì? Những lưu ý khi sử dụng

Tính không hiện thực của việc áp dụng hồi tố

– Trong một số trường hợp, không thể điều chỉnh thông tin cho một hay nhiều kì trong quá khứ để có số liệu so sánh với kì hiện tại. Ví dụ không thể thu thập dữ liệu của các kì trong quá khứ để có thể áp dụng hồi tố một chính sách kế toán mới hoặc không thể tạo dựng lại được các thông tin này.

– Trong nhiều trường hợp, cần thực hiện ước tính kế toán khi áp dụng chính sách kế toán mới đối với các khoản mục của báo cáo tài chính được ghi nhận và trình bày thể hiện các giao dịch hoặc nghiệp vụ kinh tế. (Ước tính kế toán là một quá trình xét đoán dựa trên những thông tin tin cậy nhất và mới nhất).

Ước tính thực hiện ngay sau ngày kết thúc niên độ thường mang tính chủ quan. Việc ước tính trở nên khó khăn hơn khi áp dụng hồi tố các chính sách kế toán với các giao dịch và nghiệp vụ kinh tế bị ảnh hưởng đó phát sinh từ rất lâu.

– Khi áp dụng hồi tố một chính sách kế toán đòi hỏi phải phân biệt được các thông tin sau đây với các thông tin khác:

Tham khảo:   Chi phí sản xuất kinh doanh (Cost for Production and Business) là gì?

(a) Thông tin cung cấp bằng chứng về hoàn cảnh tại ngày phát sinh giao dịch hoặc nghiệp vụ kinh tế

(b) Thông tin sẵn có tại thời điểm báo cáo tài chính của các trong quá khứ được phát hành.

(Theo Giáo trình Kế toán tài chính 2, Học viện Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc