20. Kinh tế học

Biểu cầu (Demand Schedule) là gì? Hiểu về biểu cầu

(Ảnh minh họa: Investopedia)

Biểu cầu

Khái niệm

Biểu cầu trong tiếng Anh là Demand Schedule.

Trong kinh tế học, biểu cầu là một bảng biểu diễn lượng cầu của hàng hóa hoặc dịch vụ ở các mức giá khác nhau. Biểu cầu có thể được biểu thị dưới dạng đường cầu trên biểu đồ trong đó trục Y biểu thị giá và trục X biểu thị số lượng.

Hiểu về biểu cầu

Một biểu cầu phổ biến nhất bao gồm hai cột. Cột đầu tiên liệt kê giá cho một sản phẩm theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Cột thứ hai liệt kê số lượng sản phẩm mong muốn hoặc yêu cầu ở mức giá đó. Giá được xác định dựa trên nghiên cứu của thị trường.

Khi dữ liệu trong biểu cầu được biểu thị dưới đường cầu, nó cung cấp một minh họa trực quan về mối quan hệ giữa giá và nhu cầu, cho phép dễ dàng ước tính nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ tại bất kì điểm nào dọc theo đường cong.

Biểu cầu so với biểu cung

Biểu cầu thường được sử dụng cùng với biểu cung tương ứng, trong đó biểu cung biểu thị số lượng hàng hóa sẽ được cung cấp cho thị trường bởi các nhà sản xuất ở các mức giá nhất định. Bằng cách vẽ đồ thị cả hai biểu đồ với các trục được mô tả ở trên, chúng ta sẽ có được biểu diễn trực quan sự đa dạng của cung và cầu trong một thị trường cụ thể.

Tham khảo:   Sức tải môi trường (Environmental Carrying Capacity) là gì? Hiện trạng

Trong mối quan hệ cung cầu thông thường, khi giá hàng hóa hoặc dịch vụ tăng lên, lượng cầu có xu hướng giảm. Nếu tất cả các yếu tố khác bằng nhau, thị trường đạt đến trạng thái cân bằng nơi biểu cung và biểu cầu giao nhau. Tại điểm này, giá tương ứng là giá thị trường cân bằng, và số lượng tương ứng là số lượng cân bằng trao đổi trên thị trường.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến cầu

Giá cả không phải là yếu tố duy nhất quyết định nhu cầu đối với một sản phẩm cụ thể. Nhu cầu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mức thu nhập khả dụng, thay đổi chất lượng hàng hóa, quảng cáo và thậm chí cả thời tiết.

Thay đổi giá của hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu. Nếu giá của một sản phẩm tăng, nhu cầu thay thế có thể tăng, trong khi giá sản phẩm giảm có thể làm tăng nhu cầu về các hàng hóa phụ trợ của nó. Ví dụ, việc tăng giá của một thương hiệu máy pha cà phê có thể làm tăng nhu cầu về máy pha cà phê rẻ hơn của các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu giá của tất cả các máy pha cà phê giảm, nhu cầu về cà phê có thể tăng lên khi người tiêu dùng tận dụng sự giảm giá của máy pha cà phê.

Tham khảo:   Đối tượng lao động (Subject of labor) là gì? Phân loại

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc