39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

Buyer Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Công Việc Của Một Buyer

Buyer là gì? Công việc của buyer là gì? Đây là một vị trí thường bắt gặp tại các doanh nghiệp có quy mô lớn. Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ cho bạn một cách chi tiết về công việc hết sức thú vị này. 

Buyer được hiểu là gì?

Buyer nghĩa là gì? Buyer thường được hiểu là người mua hàng, nhưng thực chất buyer còn là người chịu trách nhiệm tìm kiếm, đàm phán với nhà cung cấp để mua được sản phẩm cho công ty với mức chi phí tốt nhất.

Buyer là người am hiểu sâu sắc về thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và tư duy chiến lược để quay vòng sản phẩm một cách tốt nhất.

buyer nghĩa là gì
Buyer trong công ty là người tìm kiếm và đàm phán với bên cung cấp để mua sản phẩm cho công ty.

Phân loại các kiểu buyer

Có những kiểu buyer nào? Theo đó, buyer thường được chia thành 3 kiểu, bao gồm:

  • Buyer trong lĩnh vực thương mại điện tử (buyer ecommerce). Họ sẽ mua hàng về bán trên các kênh thương mại điện tử.
  • Buyer trong lĩnh vực bán lẻ (buyer retail). Hàng hóa mua về sẽ được bán tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, v.v.
  • Buyer cho công ty. Hàng hóa được mua về sẽ phục vụ cho mục đích sử dụng của công ty. Tại nhiều doanh nghiệp, vị trí này được phụ trách bởi một nhân sự thuộc phòng hành chính nhân sự.  

Công việc của một buyer là gì?

Buyer làm gì? Dưới đây là một số nhiệm vụ thường gặp của một buyer:

  • Xác định nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp thông qua việc kiểm tra tồn kho, và yêu cầu mua hàng từ các bộ phận trong tổ chức.
  • Tìm kiếm đơn vị cung cấp phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và lên kế hoạch đặt hàng.
  • Làm việc với nhà cung cấp để thương lượng một mức chi phí hợp lý nhất. 
  • Phối hợp với quản lý phòng mua hành phân tích các chỉ số liên quan đến hiệu suất và diễn diễn biến trên thị trường.
  • Hỗ trợ marketing trong việc thúc đẩy bán hàng, hủy bỏ hoặc thay thế sản phẩm kém tiềm năng.
  • Theo dõi và kiểm soát hạn sử dụng của từng mặt hàng trong kho để có kế hoạch hành động phù hợp.
Chi tiết công việc của buyer
Chi tiết công việc của một buyer.

Buyer cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành một buyer chuyên nghiệp, bạn nhất định phải sở hữu những kỹ năng và tố chất quan trọng sau, bao gồm:

  • Khả năng đàm phán: Nhiệm vụ của một buyer không chỉ là mua hàng hóa với giá tốt nhất mà còn phải đảm bảo yếu tố về thời gian cung ứng. Do đó, để có được hợp đồng cung cấp hàng hóa có lợi cho doanh nghiệp nhất, buyer cần có khả năng đàm phán, thương lượng, và trao đổi một cách khéo léo với nhà cung cấp. 
  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Buyer là người trực tiếp soạn thảo các giấy tờ liên quan đến quá trình mua hàng giữa hai bên. Do đó, buyer cần đảm bảo mọi thông tin đều chính xác, tuân theo các quy định của pháp luật.
  • Kỹ năng phân tích: Dựa trên cơ sở dữ liệu được truy cập, buyer sẽ phân tích tiềm năng của sản phẩm cũng như uy tín của nhà cung cấp. Bên cạnh đó, buyer cần phải nghiên cứu và tìm hiểu một cách kỹ càng về mong muốn, nhu cầu, đặc điểm của khách hàng mục tiêu để có thể cung cấp sản phẩm phù hợp nhất với họ.
  • Nhạy bén trước xu hướng của thị trường để tìm mua sản phẩm phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Tham khảo:   Kỹ Năng Bán Hàng Là Gì? Làm Sao Để Cải Thiện Kỹ Năng Bán Hàng 

Cơ hội việc làm của buyer

Buyer là vị trí thường có tại các doanh nghiệp lớn, bởi các công ty nhỏ các công việc này sẽ được phụ trách bởi bộ phận nhân sự. 

Là một công việc văn phòng nhưng tính chất công việc yêu cầu buyer thường xuyên ra ngoài để làm việc với đối tác. Có thể nói, đây là một cơ hội tuyệt vời dành cho các buyer, bởi việc tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tác sẽ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới, thông tin bổ ích về thị trường, và những kiến thức mà bạn khó có thể học được từ sách vở. 

Đối với buyer trong lĩnh vực e-Commerce, bạn còn có cơ hội để thử sức và khai phá tiềm năng của mình với nhiều nhiệm vụ khác nhau, đóng góp quan trọng cho việc định hướng phát triển nghề nghiệp. 

cơ hội việc làm của buyer là gì
Cơ hội phát triển của buyer.

Làm buyer có áp lực không? Thực tế cho thấy, khối lượng công việc và áp lực của buyer khá lớn do thường xuyên phải làm việc với các đối tác lớn, đảm bảo tính an toàn của lượng lớn hàng hóa.

Mức lương của buyer có cao không? Theo khảo sát từ các thông báo tuyển dụng nhân viên buyer, mức lương trung bình khoảng 10.3 – 15.1 triệu đồng/tháng đối với ứng viên có từ 1 – 4 năm kinh nghiệm. (Lưu ý mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức lương thực tế có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất ngành hàng, địa điểm làm việc, quy mô công ty, v.v.)

Tham khảo:   Top 10 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao bách phát, bách trúng

Tìm kiếm việc làm buyer ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm các vị trí nhân viên buyer, nhân viên mua hàng trên các trang tuyển dụng uy tín như LinkedIn, Masterskills, v.v. 

Ngoài ra, vị trí này thường chỉ có ở các doanh nghiệp lớn, do đó nếu bạn có mong muốn làm việc ở đâu thì có thì có thể chủ động theo dõi các kênh tuyển dụng chính thức của doanh nghiệp. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của một buyer mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công việc buyer là gì và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cho bản thân.

Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc