34. Phát triển bản thân

Có Nên Tham Gia Câu Lạc Bộ Không? Những Lợi Ích Khi Tham Gia Câu Lạc Bộ Ở Đại Học

Có nên tham gia câu lạc bộ không? Không tham gia câu lạc bộ ở đại học có sao không? Bất lợi của việc tham gia câu lạc bộ là gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm, đặc biệt là các bạn tân sinh viên. Để giúp bạn đưa ra một quyết định đúng đắn và hiệu quả, mời bạn cùng Masterskills tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Câu lạc bộ là gì?

Câu lạc bộ là một tổ chức hoặc nhóm của các cá nhân chia sẻ cùng một sở thích, mục tiêu, hoặc hoạt động chung.

Bất lợi của việc tham gia câu lạc bộ
Câu lạc bộ được hiểu là gì?

Tại các trường đại học có những kiểu câu lạc bộ và đội nhóm nào? Theo đó, các câu lạc bộ có thể được hình thành trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có thể kể đến một số kiểu câu lạc bộ đặc trưng như:

  • Câu lạc bộ về học thuật: Các câu lạc bộ trong lĩnh vực này tập trung vào việc học hỏi và nâng cao kiến thức. Chẳng hạn như: câu lạc bộ marketing, câu lạc bộ kinh tế số, v.v.
  • Câu lạc bộ về các hoạt động tình nguyện: Bao gồm các câu lạc bộ, đội nhóm chuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chẳng hạn như câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS, câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, v.v.
  • Câu lạc bộ về năng khiếu: Các câu lạc bộ này tập hoạt các cá nhân có năng khiếu đặc biệt, cùng tham gia và phát triển năng khiếu của bản thân. Chẳng hạn như câu lạc bộ hát, câu lạc bộ diễn kịch, câu lạc bộ thuyết trình, v.v.
  • Câu lạc bộ về sở thích: Đây là nơi các thành viên có chung một sở thích cùng tham gia hoạt động và giao lưu với nhau. Chẳng hạn như câu lạc bộ chạy marathon, câu lạc bộ sách, v.v.

2. Những lợi ích khi tham gia câu lạc bộ ở đại học

Có nên tham gia câu lạc bộ không? Tại sao nên tham gia câu lạc bộ ở đại học? Cùng Masterskills tìm hiểu những lợi ích từ việc tham gia câu lạc bộ mang lại cho các bạn sinh viên trong thời gian học tập trên trường cũng như sau khi ra trường nhé.

2.1 Cơ hội để rèn luyện các kỹ năng xã hội

Có nên tham gia câu lạc bộ ở đại học không? Tham gia câu lạc bộ là một môi trường tuyệt vời để các bạn có thể rèn luyện và phát triển các kỹ năng xã hội của mình. Tại đây, bạn có cơ hội được tiếp xúc với những người bạn mới, được tham gia vào các hoạt động chung của câu lạc bộ. 

Tham khảo:   Facebook Ads là gì? Hướng dẫn chi tiết từ A - Z

Bạn biết đấy, các kỹ năng xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng cho cuộc sống, cũng như công việc của bạn. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội được rèn luyện các kỹ năng này ngay khi còn là sinh viên. 

2.2 Mở rộng mối quan hệ

Có nên tham gia câu lạc bộ không?Khi tham gia câu lạc bộ bạn sẽ được gặp gỡ và kết bạn với những người bạn cùng khóa, các anh chị khóa trên. Đây là một cơ hội để bạn có thể mở rộng mối quan hệ của mình. 

Không tham gia câu lạc bộ ở đại học
Những lợi ích khi tham gia câu lạc bộ ở đại học là gì?

Khi bạn có nhiều mối quan hệ tốt, việc học tập và công việc của bạn sẽ được hỗ trợ rất nhiều. Chẳng hạn, bạn gặp khó khăn trong một môn học trên lớp, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các anh chị khóa trên. Hoặc trong trường hợp bạn cần tìm một công việc thực tập, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của anh chị đã đi làm. 

2.3 Nâng cao kiến thức chuyên môn

Điều này đặc biệt đúng khi bạn tham gia các câu lạc bộ học thuật, chuyên về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Chẳng hạn, bạn học ngành marketing thì việc tham gia các câu lạc bộ học thuật chuyên về marketing sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. 

Tại đây, bạn sẽ cơ hội được tham gia vào nhiều hoạt động thực tế, giúp bạn có thể áp dụng trực tiếp các kiến thức lý thuyết vào thực tế. 

2.4 Trải nghiệm thời sinh viên sôi động

Tại sao nên tham gia câu lạc bộ? Việc tham gia câu lạc bộ sẽ tô điểm cho cuộc sống sinh viên của bạn trở nên màu sắc hơn. Thật tuyệt vời, khi thời gian sinh viên chúng ta có những người bạn thân thiết, cùng nhau trải nghiệm và tham gia nhiều hoạt động cùng nhau.

Chắc chắn rằng, sau khi tốt nghiệp và đi làm bạn sẽ khó có thể tham gia và trải nghiệm các hoạt động tương tự cùng bạn bè. Tuổi sinh viên mà, sao ta không cháy hết mình với tuổi trẻ và những đam mê, để sau này khi nhìn lại chúng ta không phải nuối tiếc bất kể điều gì.

Tham khảo:   Thần Số Học Số 11: Ý Nghĩa, Tính Cách Và Nghề Nghiệp Phù Hợp

2.5 Lợi thế khi viết CV xin việc, xin học bổng

Sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc thì viết CV như thế nào? Bạn hoàn toàn có thể đề cập đến những hoạt động nổi bật mà bạn đã thực hiện khi tham gia câu lạc bộ. Qua đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá phần nào năng lực, và khả năng thích ứng của bạn với một môi trường mới. 

Dù chỉ tham gia hoạt động ở cấp độ sinh viên, nhưng điều này cũng phản ánh phần nào năng lực của ứng viên. 

Ngoài ra, việc bạn tham gia hoạt động sôi nổi tại câu lạc bộ hay các hoạt động xã hội giúp bạn có nhiều cơ hội khi xin học bổng từ doanh nghiệp, học bổng du học.

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1 Nên tham gia câu lạc bộ nào?

Theo đó, bạn có thể dựa vào sở thích và mong muốn cá nhân để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Chẳng hạn, bạn thích các hoạt động xã hội, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ về tình nguyện. 

Tác hại của việc tham gia câu lạc bộ
Nên tham gia câu lạc bộ nào ở đại học?

3.2 Tác hại của việc tham gia câu lạc bộ là gì?

Việc tham gia câu lạc bộ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập trên lớp và sức khỏe của bản thân nếu bạn không biết cách phân bổ thời gian hợp lý. Chẳng hạn, bạn dành quá nhiều thời gian để hoạt động câu lạc bộ mà quên mất nhiệm vụ chính là để học tập thì kết quả học tập không thể đạt được như mong đợi.

3.3 Nên tham gia bao nhiêu câu lạc bộ?

Theo quan điểm của tác giả bạn chỉ nên tham gia một hoặc tối đa 2 câu lạc bộ. Bởi nếu bạn tham gia quá nhiều câu lạc bộ sẽ khiến bạn không còn nhiều thời gian dành cho học tập và các hoạt động cá nhân. Ngoài ra, việc bạn tham gia nhiều câu lạc bộ nhưng không hoạt động đều đặn thì cũng không mang lại nhiều giá trị cho bạn.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi “Có nên tham gia câu lạc bộ không?” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hình dung phần nào về những lợi ích từ việc tham gia câu lạc bộ. Mặc dù vậy, quyết định có tham gia hay không sẽ phụ thuộc vào định hướng của từng cá nhân, do đó, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước mỗi quyết định của mình nhé.

Tham khảo:   Kỹ Năng Đàm Phán Là Gì? Nghệ Thuật Đàm Phán Hiệu Quả Trong Công Việc

Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc