24. Kinh doanh thương mại

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa đa phương thức là gì? Khái niệm liên quan

Hình minh họa (Nguồn: blogxuatnhapkhau.com)

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa đa phương thức (Multimodal Transport Contract)

Khái niệm

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong tiếng Anh là Multimodal Transport Contract.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa đa phương thức (Multimodal Transport Contract) là hợp đồng được giao kết giữa người gửi hàng và người kinh doanh vận chuyển đa phương thức, theo đó người kinh doanh vận chuyển đã phương thức đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa để thu tiền cước cho toàn bộ quá trình vận chuyển, từ địa điểm nhận hàng đến đại điểm trả hàng cho người nhận hàng bằng ít nhất hai phương thức vận chuyển, trong đó phải có phương thức vận chuyển bằng đường biển

Khái niệm liên quan

Người kinh doanh vận chuyển đa phương thức là người tự mình hoặc ủy quyền cho người khác giao kết hợp đồng vận chuyển đa phương thức với người gửi hàng.

Người gửi hàng là người tự mình hoặc ủy quyền cho người khác giao kết hợp đồng vận chuyển đa phương thức với người kinh doanh vận chuyển đa phương thức.

Chứng từ vận chuyển đa phương thức là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển đa phương thức, xác nhận việc người kinh doanh vận chuyển đa phương thức nhận hàng để vận chuyển và cam kết trả hàng theo đúng thỏa thuận của hợp đồng.

Tham khảo:   Điều khoản không được chào mua (No-Shop Clause) trong hợp đồng là gì?

Chứng từ vận chuyển đa phương thức được coi là chứng từ “từ đầu đến cuối” nhằm tránh việc giao chứng từ trong mỗi chặng của chứng từ vận chuyển hàng hóa đa phương thức.

Thông thường, khi người kinh doanh vận tải đa phương thức đã tiếp nhận hàng hóa thì phải phát hành một chứng từ vận tải đa phương thức ở dạng có thể chuyển nhượng được (xuất trình, theo lệnh, theo lệnh của người có tên trong chứng từ) hoặc không thể chuyển nhượng được (ghi rõ tên của người nhận hàng – chứng từ đích danh).

Sau khi giao chứng từ vận chuyển đa phương thức, người kinh doanh chịu hoàn toàn trách nhiệm về toàn bộ quá trình vận chuyển đa phương thức.

Các chứng từ vận chuyển hàng hóa đa phương thức bao gồm:

– FIATA Negotiable Multimodal Transport Bill of Lading (FBL) là loại vận đơn đi suất do Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế (Federation Internationale des Associations de Transitaires et Assimiles) soạn thảo. FBL là chứng từ chuyển nhượng được và được các ngân hàng chấp nhận thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ.

– Bill of Lading for Combined Transport Shipment hoặc Port to Port Shipment (Combined transport B/L), vận đơn này do các hãng tàu biển phát hành, vừa được sử dụng trong vận tải hàng hóa bằng đường biển, vừa được sử dụng trong vận chuyển đa phương thức.

Tham khảo:   Nhà cái (Bookie) là ai? Đặc điểm

Dưới góc độ pháp lí, chứng từ vận chuyển đa phương thức có chức năng chứng minh sự tồn tại của hợp đồng vận chuyển đa phương thức và cho biết người điều hành đã tiếp nhận hàng hóa và người điều hành cam kết giao hàng cho người nhận phù hợp với các điều kiện của hợp đồng.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Pháp luật kinh tế, NXB Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc