25. Kế toán - Kiểm toán

Kiểm toán liên kết (Intergrated audit) là gì? Mục đích

Hình minh hoạ (Nguồn: trinityp3)

Kiểm toán liên kết

Khái niệm

Kiểm toán liên kết trong tiếng Anh được gọi là intergrated audit.

Kiểm toán liên kết là sự sáp nhập giữa kiểm toán tài chính và kiểm toán hoạt động và thường được thực hiện trong các đơn vị công. 

Bản chất của kiểm toán liên kết là nhằm thẩm định và soát xét công việc quản lí các nguồn tài chính, nhân lực, vật lực đã ủy quyền cho người sử dụng theo các mục tiêu đã đặt ra. 

Mục đích kiểm toán

Mục đích của kiểm toán liên kết hướng đến hai khía cạnh:

– Một là, xác minh tính trung thực và hợp lí của các thông tin tài chính. Khía cạnh này gắn liền với bản chất của kiểm toán tài chính.

Kiểm toán tài chính là một loại hình kiểm toán hướng vào việc xác minh và bày tỏ ý kiến về tính trung thực và hợp lí của các thông tin được trình bày trên bảng khai tài chính do các kiểm toán viên có trình độ tương xứng thực hiện trên cơ sở hệ thống pháp lí đang có hiệu lực.

– Hai là, đánh giá thành tích và hiệu quả của khách thể kiểm toán, trong đó tập trung vào việc xem xét hệ thống thông tin và điều hành, thẩm định tính hiệu quả và hiệu năng trên cơ sở tối ưu hóa nguồn lực sử dụng. Khía cạnh này gắn liền với bản chất của kiểm toán hoạt động.

Tham khảo:   Kì kế toán (Accounting period) là gì? Nội dung và hệ quả

Kiểm toán hoạt động là một loại hình kiểm toán hướng vào việc đánh giá tính hiệu lực của hệ thống thông tin và quản trị nội bộ, hiệu quả của hoạt động và hiệu năng của quản lí các hoạt động đã và đang diễn ra trong một tổ chức, cơ quan.

Biểu hiện điển hình của kiểm toán

Một trong những biểu hiện điển hình về kiểm toán liên kết là các cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoặc công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành. 

Ví dụ trong cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán công trình dự án tuyến tránh đường Hà Nội – Cầu Giẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2002, trong báo cáo, kiểm toán nhà nước đã đưa ra ý kiến về các vấn đề: 

– Xác nhận số liệu về vốn đầu tư công trình

– Chấp hành luật, qui định về quản dự án đầu tư xây dựng công trình, chế độ kế toán tài chính và các văn bản pháp khác có liên quan

– Tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực trong quá trình thực hiện dự án

Tham khảo:   Kế hoạch chiến lược (General Strategy) và nội dung chủ yếu của kế hoạch chiến lược

(Tài liệu tham khảo: Phân loại kiểm toán, ĐH Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc