20. Kinh tế học

Người chấp nhận giá (Price Taker) là ai? Ví dụ về người chấp nhận giá

Hình minh họa. Nguồn: vectorstock.com

Người chấp nhận giá

Khái niệm

Người chấp nhận giá trong tiếng Anh là Price Taker.

Người chấp nhận giá là một cá nhân hoặc công ty phải chấp nhận giá hiện hành trên thị trường, do không đủ thị phần để tự gây ảnh hưởng lên giá thị trường. 

Mọi thành viên tham gia thị trường là người chấp nhận giá trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, hoặc trong một thị trường mà mọi các công ty bán sản phẩm giống hệt nhau, không có rào cản gia nhập và rào cản rút lui khỏi ngành, mọi công ty có thị phần tương đối nhỏ và tất cả người mua có đầy đủ thông tin về thị trường.

Điều này cũng đúng với người sản xuất và người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ và với người mua và người bán trong thị trường nợ và thị trường chứng khoán.

Trong thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cá nhân được coi là người chấp nhận giá, trong khi các nhà tạo lập thị trường là những người đặt giá thầu và cung cấp chứng khoán.

Bản chất của người chấp nhận giá

Trong hầu hết các thị trường cạnh tranh, các công ty là người chấp nhận giá. Nếu các công ty đặt giá sản phẩm của họ cao hơn giá thị trường hiện tại, người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua sản phẩm của người bán có mức giá thấp hơn cho đến khi tất cả các công ty này bán hàng hóa hoặc dịch vụ giống hệt nhau (hoặc có thể thay thế).

Tham khảo:   Kiểm định Bonferroni (Bonferroni Test) là gì? Khái niệm và đặc điểm

Bản chất của một ngành công nghiệp hoặc thị trường quyết định rất lớn tới việc quyết định ai là người phải chấp nhận giá. Ví dụ, hầu hết người tiêu dùng trong thị trường bán lẻ, thực sự là những người chấp nhận giá

Chẳng hạn, bạn bước vào một cửa hàng quần áo hoặc siêu thị và quyết định nên mua gì hay không, nhưng bạn phải chú ý đến thẻ giá gắn liền với sản phẩm. Bạn không thể đến siêu thị và đấu giá để mua một tá trứng hoặc một hộp ngũ cốc, bạn chỉ có thể chấp nhận giá đưa giá hoặc bỏ lại chúng. 

Các trang web đấu giá trực tuyến như eBay cho phép người tiêu dùng trả giá và vì vậy người bán trở thành người chấp nhận giá.

Ví dụ về người chấp nhận giá 

Thị trường ngũ cốc như lúa mì là một ví dụ điển hình về hàng hóa gần như giống nhau về chất lượng giữa nhiều người bán, vì vậy giá ngũ cốc được xác định bởi hoạt động cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới.

Trong trường hợp lúa mì, các nhà sản xuất chi phí thấp sẽ có lợi thế cạnh tranh do có thể đánh bại các nhà sản xuất có chi phí cao và giành thị phần của họ bằng cách đưa ra mức giá giảm dần. 

Tham khảo:   Bạch kim (Platinum) là gì? Bạch kim trong thực tế

Thị trường dầu thì hơi khác. Mặc dù dầu được sản xuất như một loại hàng hóa được tiêu chuẩn hóa trên thị trường toàn cầu, nhưng ngành này có rào cản lớn để gia nhập với tư cách là người bán, do chi phí vốn cao và kĩ thuật chuyên môn cần thiết để khoan hoặc lọc dầu, cũng như do giá thầu của các mỏ dầu rất cao.

Kết quả là, có khá ít các công ty sản xuất dầu so với số lượng nông dân trồng lúa mì, và vì vậy hầu hết người tiêu dùng xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ khác là những người chấp nhận giá do có ít sự lựa chọn. 

Ngoài ra, OPEC có quyền lực lớn đến việc quyết định giá cả thông qua sản lượng dầu mỏ. Điều này nhận mạnh người tiêu dùng phải chấp nhận giá đến mức họ không thể quyết định đến việc sản xuất hàng hóa.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc