39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

Revenue Là Gì? Những Điều Dân Kinh Tế Cần Biết

Revenue là gì? Đây là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt với dân kinh tế. Bạn đã biết những gì về revenue hay doanh thu trong doanh nghiệp? Trong bài viết này, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về revenue mà dân kinh tế nhất định phải biết.

1. Revenue là gì?

Revenue hay gross revenue là gì? Khái niệm này được hiểu là nguồn tiền được tạo ra từ việc triển khai các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

net revenue là gì
Gross revenue là gì?

Trong bảng cân đối kế toán, doanh thu được thể hiện dưới vốn chủ sở hữu. 

2. Ý nghĩa của revenue là gì?

Doanh thu có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp? Cùng Masterskills tìm hiểu chi tiết trong phần dưới đây nhé.

2.1 Phản ánh sức khỏe kinh doanh

Doanh thu là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá kết quả kinh doanh. Trong báo cáo tài chính, doanh thu thể hiện số tiền mà doanh nghiệp có được từ việc bán hàng hóa/dịch vụ. Qua đây, nó có thể phản ánh tình trạng kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp.

Dựa vào tình hình doanh thu, nhà quản trị có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, marketing, v.v để tối ưu revenue.

2.2 Cơ sở để chi trả chi phí sản xuất 

Mục tiêu cốt lõi của các doanh nghiệp là đảm bảo dòng doanh thu (revenue stream) ổn định. Doanh thu là căn cứ để doanh nghiệp lên kế hoạch chi trả cho các chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất – kinh doanh như: phí thuê mặt bằng, phí mua nguyên vật liệu, chi phí marketing, v.v.)

Tham khảo:   Tạo mã giảm giá Shopee cho người bán siêu đơn giản

2.3 Phản ánh tốc độ lưu chuyển vốn và khả năng quay vòng vốn

Tốc độ lưu chuyển vốn và khả năng quay vòng vốn sẽ được tăng lên nếu kết quả hoạt động kinh doanh tốt. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có lượng vốn chủ sở hữu lớn để tái sản xuất, giảm tỷ trọng và áp lực từ các khoản vốn vay.

revenue là gì
Ý nghĩa của revenue trong kinh doanh

Trái lại, khi dòng doanh thu thiếu ổn định, không tốt, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc xoay vòng vốn cho chu kỳ kinh doanh tiếp theo, qua đó ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường.

3. Các kiểu revenue

Revenue có mấy loại? Theo đó, revenue được chia thành hai nhóm, bao gồm:

  • Operating revenues (hay sales revenues): Đây là tổng số tiền thu được từ các hoạt động bán hàng hóa của doanh nghiệp, bao gồm cả hoạt động tiêu thụ giữa nội bộ các công ty con, và công ty con với công ty mẹ.
  • Non-operating revenues: Đây là số tiền được tạo ra từ các nguồn doanh thu thứ cấp. Các loại non – operating revenue có thể kể tới:
    • Interest revenue & Dividend revenue (doanh thu từ hoạt động tài chính và cổ tức như: tiền lãi từ đầu tư trái phiếu, ngoại tệ, lãi trả góp)
    • Rent revenue (doanh thu từ các hoạt động cho thuê như tài sản, mặt bằng, v.v.)
    • Extraordinary Revenues (Đây là khoản tiền thu về từ các hoạt động không thường xuyên xảy ra như: khoản dư từ nợ phải trả, thanh lý tài sản cố định, v.v.).

4. Cách tính revenue

Công thức tính doanh thu đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào từng loại doanh nghiệp cụ thể. 

Tham khảo:   Buyer Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Công Việc Của Một Buyer

5. Revenue khác profit như thế nào?

Revenue (doanh thu) và profit (lợi nhuận) khác nhau như thế nào? Theo đó, doanh thu là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu về từ việc kinh doanh hàng hóa, còn profit được tính bằng cách lấy doanh thu trừ đi tất cả các chi phí liên quan.

6. Phân biệt Income, Sales và Revenue

Income (thu nhập) Sales (doanh số) Revenue (doanh thu)
– Khái niệm này được sử dụng để chỉ các khoản tăng lên hoặc giảm bớt lợi ích kinh tế mà công ty nhận được trong kỳ kế toán bằng giá trị tài sản.
– Nếu income đạt giá trị dương thì vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng lên và ngược lại.
– Đây là phần doanh thu từ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ kế toán.
– Công thức tính doanh số bán hàng bằng số lượng hàng hóa nhân với giá sản phẩm hàng hóa.
Bao gồm doanh thu từ hoạt động bán hàng và doanh thu thứ cấp.

Qua đây có thể hiểu, sales là một phần trong revenue, và trong income bao gồm revenue và một số khoản thu khác ngoài doanh thu.

7. Một số câu hỏi thường gặp khác

1. Net revenue là gì? 

Net revenue hay doanh thu thuần là tổng doanh thu sau khi trừ đi lợi nhuận bán hàng, các khoản phụ cấp và các chiết khấu hiện hành. Lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng từ các chi phí liên quan đến net revenue. Tuy vậy, net revenue không bao gồm giá vốn hàng bán thường – yếu tố động lực chính của tỷ suất lợi nhuận gộp.

Tham khảo:   Ví shopee pay là gì? Hướng dẫn cách sử dụng ShopeePay từ A-Z

2. Unearned revenue là gì? 

Đây là phần doanh thu chưa được thực hiện, đây có thể coi là phần trả trước mà khách hàng đưa cho doanh nghiệp. Lúc này, các sản phẩm hàng hóa chưa được cung cấp đến khách hàng.  

unearned revenue là gì
Unearned revenue là gì?

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề revenue là gì mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này. 

Nếu bạn còn có thêm câu hỏi hay đóng góp thêm những góc nhìn và khía cạnh mới về chủ đề trên, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc