Quản trị dự án

Sự khác biệt giữa certification và certificate

Certification (Chứng chỉ) và Certificate (Chứng nhận) đều là văn bản công nhận trình độ của người sở hữu về một lĩnh vực cụ thể. Dù vậy, giữa chúng có sự khác biệt về hình thức, thời gian cũng như điều kiện sở hữu. Nếu Certificate được trao sau khi người học hoàn tất khoá/chương trình thì Certification yêu cầu người học phải vượt qua bài đánh giá kiến thức với kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực đó.

Bảng so sánh dưới đây sẽ làm rõ sự khác biệt giữa “Certification” và “Certificate”

Certification Certificate
Chứng chỉ được trao cho các ứng viên dựa trên đánh giá từ bên thứ ba về năng lực của cơ quan cấp chứng chỉ. Chứng nhận được trao cho các ứng viên dựa trên việc hoàn thành một chương trình đào tạo hoặc giáo dục. Nó cũng có thể bao gồm việc đánh giá về quá trình học tập.
Nội dung của chứng chỉ dựa trên phân tích một công việc hoặc nghề nghiệp, nhằm xác định các nhiệm vụ, kiến thức liên quan, kỹ năng và đặc tính cần thiết (KSAs – Mô hình năng lực) để đảm bảo thực hiện tốt công việc. Nội dung của chứng nhận dựa trên các mục tiêu bắt buộc đối với chương trình học.
Chứng chỉ được cấp có thời hạn nhất định và người sở hữu phải liên tục gia hạn để chứng minh năng lực. Chứng nhận được cấp thông thường không phải gia hạn liên tục.
Chứng chỉ được cấp thuộc quyền sở hữu của tổ chức cấp chứng chỉ và có thể bị tước bỏ khỏi người sở hữu bất kỳ lúc nào. Chứng nhận được cấp thuộc quyền sở hữu của cá nhân người sở hữu và tổ chức cấp chứng nhận không thể tước bỏ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Thông thường, người sở hữu chứng chỉ sẽ được công nhận chức danh công việc hoặc chức vụ nghề nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn. Vd: PMI Agile Certified Practitioner (PMI-ACP) Chuyên gia Quản lý dự án theo mô hình Agile. Chứng nhận được liệt kê trong Hồ Sơ Xin Việc (CV). Vd: 35 Contact Hours…
Tham khảo:   QUẢN LÝ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN - PROJECT SCHEDULE MANAGEMENT

 

Thông qua bảng so sánh, ta có thể thấy việc sở hữu Certification khó hơn và có giá trị cao hơn Certificate. Để đạt được 01 Certification, chẳng hạn như PMP Certification, trung bình một người cần khoảng 500 – 600 giờ học, họ phải trải qua bài kiểm ra dài 230 phút dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt từ trung tâm khảo thí, kể cả khi đã đạt được chứng chỉ, họ cũng sẽ phải liên tục cập nhật kiến thức để có thể gia hạn chứng chỉ PMP sau mỗi 3 năm. Trong khi để có được chứng nhận 35 Contact Hours, bạn chỉ cần đăng ký 01 khóa học tại các trung tâm thuộc 6 loại hình đào tạo có thể cung cấp 35 Contact Hour được đề cập trong PMP Certification Handbook là đã có thể nhận được chứng nhận.

Lược dịch: Trần Lan – Masterskills

Nguồn: Certification vs certificate

:

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP

ATOHA PMP GUIDE – Hướng dẫn luyện thi PMP 2021 toàn diện

Tất tần tật những điều cần biết để thi chứng chỉ PMP từ PMP Handbook

35 contact hours cho kỳ thi PMP và lầm tưởng về REP

Top 10 mẹo thi đạt PMP – chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên

Tham khảo:   PMI-ACP Gaps

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc