20. Kinh tế học

Thành lập doanh nghiệp (Established businesses) là gì? Doanh nghiệp gia nhập thị trường như thế nào?

Hình minh họa (Nguồn: luatsuthanhhoa.net)

Thành lập doanh nghiệp (Established businesses)

Khái niệm

Thành lập doanh nghiệp trong tiếng Anh là Established businesses.

Thành lập doanh nghiệp là sự hình thành một doanh nghiệp mới trong nền kinh tế. Hoạt động thành lập doanh nghiệp do nhà đầu tư tiến hành trên cơ sở qui định của pháp luật về hình thức pháp lí của doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, cách thức góp vốn, tổ chức quản lí doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, người đầu tư thành lập doanh nghiệp

Làm thế nào để một doanh nghiệp gia nhập thị trường?

Để gia nhập thị trường, nhà đầu tư cần thiết tiến hành hai nhóm hoạt động cơ bản: Một là các hoạt động kinh tế và hai là các hoạt động pháp lí (thủ tục pháp lí).

– Nhóm các hoạt động kinh tế: Nhà đầu tư tiến hành các hoạt động đầu tư vốn, chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết cho một tổ chức kinh tế ra đời và vận hành, gồm: văn phòng, trụ sở, kho xưởng, máy móc thiết bị kĩ thuật, phương tiện vận chuyển… phù hợp mục đích sản xuất hàng hóa hay kinh doanh dịch vụ.

Thông thường, người sáng lập doanh nghiệp cũng sẽ có bước chuẩn bị nhất định về hệ thống khách hàng, kế hoạch nhân sự để rút ngắn thời gian chính thức gia nhập thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Tham khảo:   Nguyên tắc 'Người gây ô nhiễm phải trả tiền' (The Polluter-Pays Principle) là gì?

– Nhóm các hoạt động pháp lí: Thành lập doanh nghiệp là một thủ tục hành chính do các thành viên sáng lập của doanh nghiệp hoặc đại diện của họ tiến hành tại cơ quan đăng kí kinh doanh, nhằm khai sinh hợp pháp cho doanh nghiệp. 

Do vậy, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện vật chất để doanh nghiệp ra đời, nhà đầu tư có nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng kí doanh nghiệp (đăng kí kinh doanh cho doanh nghiệp) để sự hiện diện của doanh nghiệp trong nền kinh tế được coi là hợp pháp. 

Ngoài ra, tùy thuộc pháp luật mỗi quốc gia, nhà đầu tư có thể còn phải thực hiện một số thủ tục pháp lí có liên quan khác để có đủ cơ sở pháp lí cho doanh nghiệp ra đời và hoạt động, như là: Thủ tục đăng kí đầu tư (đối với những dự án đầu tư thành lập tổ chức kinh tế thuộc diện phải đăng kí đầu tư); Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (đối với các nhà đầu tư có lựa chọn kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện)…

Tham khảo:   Cải thiện Pareto (Pareto Improvement) là gì? Ứng dụng cải thiện Pareto trong thực tế

Thủ tục thành lập doanh nghiệp kết thúc bằng việc doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp. Kể từ thời điểm này, doanh nghiệp chính thức được thành lập và trở thành một chủ thể kinh doanh độc lập có những quyền và nghĩa vụ pháp lí được nhà nước và pháp luật công nhận, bảo hộ. Bởi vậy, thủ tục thành lập doanh nghiệp cũng được coi là thủ tục gia nhập thị trường và tất cả doanh nghiệp đều phải thực hiện thủ tục này.

Mã số doanh nghiệp được cấp cho doanh nghiệp khi thành lập và được ghi trên Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một mã số duy nhất và không được sử dụng lại để cấp cho doanh nghiệp khác. Mã số doanh nghiệp được dùng để thực hiện các nghĩa vụ về thuế, thủ tục hành chính và quyền, nghĩa vụ khác.

(Tài liệu tham khảo: Luật kinh tế chuyên khảo, NXB Lao động)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc