32. Kiến thức kinh tế

Xuất xứ tiếng Anh là gì? Vai trò của xuất xứ trong thương mại

Xuất xứ là khái niệm quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên xuất xứ tiếng Anh là gì? Nó có ý nghĩa và vai trò như thế nào, đặc biệt trong hoạt động thương mại? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xuất xứ tiếng Anh là gì?

Xuất xứ được hiểu là nguồn gốc của một văn bản, của một hàng hóa, sự vật, sự việc. Ngoài ra nó còn có ý nghĩa là nguyên nhân, nền tảng, nguồn gốc phát sinh của một vấn đề. Khái niệm này được sử dụng rất thông dụng trong đời sống hàng ngày.

Dựa trên định nghĩa này của tiếng Việt thì xuất xứ trong tiếng Anh được gọi là “Origin”. Origin đứng độc lập là một danh từ và có thể kết hợp với nhiều loại từ khác nhau tạo nên nghĩa đa dạng. Nhưng về cơ bản, xuất xứ trong tiếng Anh được sử dụng phổ biến nhất trong khái niệm về nguồn gốc, xuất xứ của một sự vật, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

“Xuất xứ tiếng Anh là origin – ý chỉ địa điểm hoặc nơi mà một cái gì được tạo ra.”

Ý nghĩa của xuất xứ trong tiếng Anh

Như đã nói, Origin trong tiếng Anh được sử dụng rất đa dạng. Khi kết hợp với các danh từ khác hoặc động từ và trong từng hoàn cảnh khác nhau thì origin có ý nghĩa khác nhau.

Về cơ bản, xuất xứ trong tiếng Anh có hai ý nghĩa chính.

Thứ nhất, xuất xứ trong tiếng Anh với vai trò là danh từ, nó được hiểu là nguồn gốc của một sự vật, sự việc cụ thể, bao gồm con người, đồ dùng, đồ vật… 

Ví dụ Origin mục đích để chỉ nguồn gốc xuất xứ của con người. Nó giúp con người tìm hiểu rõ về lịch sử tiến hóa của loài người, có những giai đoạn nào, trải qua những thay đổi nào. Ở nghĩa gần hơn, xuất xứ của con người còn được hiểu có nghĩa là quê hương, là tổ tiên dòng họ, nguồn cội của mỗi một người. Hiểu được Origin này với nhiều người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống.

Ở tầng nghĩa này, Origin được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất là chỉ về xuất xứ của một sản phẩm được ghi trên bao bì của một sản phẩm, đồ dùng, vật dụng nào đó. Khái niệm Country of origin trở thành tiêu chuẩn giúp người tiêu dùng đánh giá được phần nào chất lượng, thuộc tính của sản phẩm.

Tham khảo:   Dilution là gì? Dấu hiệu nhận biết và tác động của Dilution

Xuất xứ trong tiếng Anh còn chỉ sự xuất phát, chỉ nền tảng và sự khởi đầu của vấn đề nào đó. Tuy nhiên ở nghĩa này thì origin ít phổ biến hơn. 

Xuất xứ hàng hóa và chứng nhận xuất xứ hàng hóa là như thế nào?

Ngày nay khi thị trường khó kiểm soát thì việc truy xuất nguồn gốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đảm bảo giá trị của một thương hiệu cũng như niềm tin cho người tiêu dùng. 

Khi đã biết xuất xứ tiếng Anh là gì, bạn không thể không tìm hiểu xuất xứ hàng hóa trong tiếng Anh là gì bởi vì xuất xứ được sử dụng thường xuyên trong thương mại và xuất xứ hàng hóa cũng là thuật ngữ phổ biến.

Xuất xứ hàng hóa

Xuất xứ hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Origin of goods. Khái niệm chỉ nguồn gốc xuất phát của sản phẩm bắt đầu từ quốc gia, vùng lãnh thổ nào đó trên thế giới; hoặc là quốc gia thực hiện công đoạn cuối cùng của một sản phẩm nếu như sản phẩm đó được sản xuất ở nhiều quốc gia, mỗi quốc gia đảm nhận một công đoạn. 

Việt Nam đang trở thành “công xưởng thế giới” khi trở thành nơi xuất xứ của nhiều sản phẩm thương hiệu nổi tiếng. Sẽ không quá ngạc nhiên khi những sản phẩm điện tử như Samsung; hay sản phẩm giày thể thao như Nike… đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Mục đích chính của xuất xứ mà bắt buộc phải ghi trên bao bì sản phẩm là bởi nó có nhiều ý nghĩa. Trước hết nó thực thi các chính sách về thương mại, trong đó quy định rõ ràng một sản phẩm trước khi lưu hành ra thị trường phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thứ hai nó đảm bảo chính sách về phòng vệ để các quốc gia áp dụng thuế với sản phẩm. Bởi tùy từng quốc gia, tùy mặt hàng và nguồn gốc xuất xứ mà được áp những mức thuế khác nhau.

Tham khảo:   Profit là gì? Tại sao profit lại quan trọng?

Ví dụ dựa vào xuất xứ hàng hóa để xác định sản phẩm đó có được thuế ưu đãi hay không. Đồng thời khi có nguồn gốc rõ ràng thì việc các phòng thương mại dễ dàng thu thập thông tin để có chính sách phù hợp.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào xác định xuất xứ của hàng hóa và bằng công cụ nào. Tại Việt Nam, Điều 27 Luật Hải quan 2014 có quy định rất rõ về việc xác địnhxuất xứ hàng hóa.

Đối với hàng hóa xuất khẩu, các cơ quan xác định xuất xứ hàng trên việc kiểm tra nội dung khai của tờ khai hải quan. Khi nghi ngờ về xuất xứ thì cơ quan hải quan phải thực hiện các nghiệp vụ yêu cầu người khai hải quan cung cấp chứng từ, tài liệu liên quan đến hàng hóa; sau đó xác định, kiểm tra và xác minh hàng theo quy định thậm chí tiến hành kiểm tra trực tiếp tại nơi sản xuất.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, cách xác định nguồn gốc hàng hóa cũng dựa trên lời khai của hải quan thông qua chứng từ bắt buộc trước khi thông quan. Chứng từ này phải được đối chiếu giữa cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu hoặc do người sản xuất ủy quyền cho bên nhập khẩu chứng nhận theo quy định. Khi có nghi ngờ về xuất xứ thì hải quan cũng tiến hành điều tra, xác minh, kiểm chứng hàng hóa. Chỉ khi chắc chắn mọi thông số khách quan, trung thực và đảm bảo đủ các yếu tố thì sản phẩm mới được cho thông quan. 

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Do trên thị trường có quá nhiều hàng giả, hàng thiếu xuất xứ nên một trong những chứng nhận quan trọng hiện này là chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tiếng Anh là Certificate of Origin (CO). Đây là giấy chứng nhận được cấp bởi cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. Mục đích của nó là đảm bảo hàng có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp và thuế quan đầy đủ. Ngoài ra nó cũng giúp hàng hóa được hưởng những ưu đãi về thuế.

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa

Ngoài giấy chứng nhận xuất xứ thì còn khái niệm khác là Certificate of quality (CQ) là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc quốc tế. Hai giấy chứng nhận này luôn đi song hành với nhau và là một trong những tiêu chí quan trọng nhất của một sản phẩm nhập khẩu hay xuất khẩu hiện nay. Nó không chỉ là điều kiện cơ bản để sản phẩm này được thông quan và lưu hành trên thị trường mà quan trọng hơn nó như một sự cam kết với người mua về uy tín, giá trị và chất lượng của sản phẩm.

Tham khảo:   Service provider là gì? Cách chọn service provider phù hợp

Trên đây là khái niệm cơ bản về xuất xứ tiếng Anh là gì, ý nghĩa của nó cũng như vai trò của xuất xứ hàng hóa trong hoạt động thương mại. Hy vọng kiến thức trên giúp bạn hiểu hơn khái niệm này và sử dụng phù hợp.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc