39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

5 Bước quy trình bán hàng chuyên nghiệp dành cho dân kinh doanh

Trong kinh doanh, muốn gia tăng doanh số thì việc xây dựng các bước bán hàng là điều vô cùng cần thiết. Hiểu được tầm quan trọng đó, thế những không phải ai cũng biết xây dựng đươc cho minh một quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vẫn đề này, hãy cùng Masterskills tham khảo 7 bước bán hàng hữu ích dành cho dân học kinh doanh thông qua bài viết dưới đây.

Quy trình bán hàng là gì?

Trước khi giải thích về quy trình để học bán hàng online và có thể bán hàng hiệu quả, chúng tôi sẽ lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: Khi đi học, đối với bộ môn Văn, trước khi đi vào viết một bài văn chi tiết và đầy đủ thì giáo viên thường bắt bạn phải lập dàn ý. Tại sao lại như vậy ? Lý do đơn giản là để bạn biết cách xây dựng luận điểm một cách bài bản, logic và khoa học. Nhờ có dàn ý mà việc triển khai nội dung sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Việc xây dựng một quy trình trước khi bán hàng cũng gần giống như vậy. Hiểu một cách đơn giản, quy trình bán hàng là việc doanh nghiệp lên một bản kế hoạch đi từ tổng thể đến chi tiết các bước thực hiện theo một khuôn mẫu hoặc trình tự nhất định để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng nhằm đạt mục địch cuối cùng là tiến hành các hoạt động trao đổi hàng hóa diễ ra một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp. 

Việc xây dựng được quy trình bán hàng 5 bước không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp của cả một bộ máy làm việc mà nó còn giúp kiểm soát, đo lường hiệu quả một cách nhanh chóng, chính xác. 

Giải thích thuật ngữ quy trình trong bán hàng

5 Bước trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch và xác định mục tiêu

Để hoạt động bán hàng diễn ra một cách chuyên nghiêp mà mang lại lợi nhuận cao thì doanh nghiệp phải xây dựng một bản kế hoạch bài bản, khoa học. Nội dung kế hoạch càng chi tiết thì càng dễ kiểm soát và hạn chế được rủi ro.

Tham khảo:   Cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm

Chúng tôi sẽ đưa cho các bạn một vào thông tin và gợi ý để xác định mục tiêu như sau:

– Xác định sản phẩm/ dịch vụ: Bạn cần trả lời các câu hỏi như: Sản phẩm bạn kinh doanh là gì ? Ưu điểm nổi trội của sản phẩm ? Hạn chế của sản phẩm?

– Xác định đối tượng khách hàng: Sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang hướng vào những độ tuổi nào ? Độ tuổi, giới tính ? Hành vi, mức lương?…..

– Hồ sơ bán hàng: giá sản phẩm, thông tin sản phẩm, hình ảnh đi kèm, card, visit

– Kế hoạch bán hàng: Các bước thực hiện, thời gian dự kiến, địa điểm triển khai, tác phong tư vấn….

Xác định mục tiêu bán hàng

Bước 2: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng

Để có thể tiếp cận khách hàng, bạn cần chia ra 2 nhóm như sau: khách hàng trung thành và khách hàng mới tiềm năng. Hiểu được những nhu cầu và phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những phương thức tiếp cận hiệu quả. Chúng tôi đưa ra một vài gợi ý giúp bạn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng như: dựa vào các mối quan hệ thân thiết như đồng nghiệp, đối tác, sử dụng các chiến dịch quảng cáo Facebook Google (Tham khảo khóa học Google Ads), hoặc thường xuyên tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá và tri ân khách hàng… Dù lựa chọn hình thức gì đi chăng nữa thì trong quá trình tiếp cận, là một best sMasterskillsr, bạn cần thể hiện mình là người có tác phong làm việc chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình trong khâu tư vấn và hỗ trợ khách hàng.

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Để giới thiệu sản phẩm, bạn cần cung cấp những thông tin liên quan đến sản phẩm như: đặc điểm, tính năng, ưu điểm nối bật của sản phẩm mà các đối thủ khác không có. Trong quá trình giới thiệu và tư vấn sản phẩm, bạn không nên trình bày một cách cứng nhắc, quá dài dòng mà nên chắt lọc những thông tin hữu ích để mô tả cho sản phẩm của mình. 

Tham khảo:   Nhân Viên Xử Lý Đơn Hàng: Mô Tả Công Việc, Mức Lương, Triển Vọng Nghề Nghiệp

Để có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình, bạn cần tỏ ra mình là người biết lắng nghe để có thể giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của người mua. Ngoài ra, việc đặt ra các câu hỏi không chỉ tăng mức độ tương tác mà nó còn giúp bạn thăm dò ý kiến của khách hàng để có thể đưa ra được những dẫn chứng cụ thể để thuyết phục khách hàng. 

Bước 4: Thống nhất và chốt đơn hàng

Trong khi triển khai các bước của quy trình bán hàng Online, việc khách hàng đưa ra những luận điểm tiêu cực về sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Bạn cần vận dụng các kiến thức và kỹ năng một cách linh hoạt để có thể giải quyết được tất cả những rắc rối đó. Khi khách hàng đã đưa ra quyết định mua hàng, bạn cần tiến hành các thủ tục một cách nhanh chóng, đầy đủ để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng. 

Chốt đơn hàng đơn giản, nhanh chóng

Bước 5: Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng là một bước vô cùng quan trọng trong một toàn bộ quy trình. Quy trình chăm sóc khách hàng không chỉ giúp bạn nhận được những phản hồi tích cực, tiêu cực để hoàn thiện chất lượng sản phẩm mà nó còn tạo dựng mối quan hệ lâu dài đối với khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Trên đây là 5 bước trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp mà bất cứ người kinh doanh nào cũng nên hiểu rõ về nó để có thể gia tăng doanh số bán hàng. Hy vọng doanh nghiệp bạn có thể áp dụng các bước bán hàng của sale một cách hiệu quả để tạo dựng thành công trong thời gian sắp tới. 

Tham khảo:   Top 10 Website bán hàng online hiệu quả hot nhất hiện nay

Và để tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp và việc kinh doanh của bạn thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các khóa học shopee để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng nhé! 

1
2
3
4
5

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc