30. Kỹ năng sống

Cách áp dụng quy tắc 90-90-1 để khởi đầu một ngày năng suất

Quy tắc 90-90-1 được biết đến như một phương pháp cụ thể hóa mục tiêu giúp chúng ta kỷ luật hơn với bản thân để đạt được những điều mình mong muốn, trong đó sự cam kết và kiên nhẫn được coi là chìa khóa dẫn đến thành công. Hãy cùng Masterskills tìm hiểu quy tắc thú vị này là gì nhé!

Quy tắc 90-90-1 là gì? 

Quy tắc 90-90-1 được sáng tạo bởi Robin Sharma, tác giả nổi tiếng của 2 cuốn sách “Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari” và “Câu lạc bộ 5 giờ sáng”. Quy tắc 90-90-1 là bí quyết giúp bạn có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào và hoàn thành mọi việc một cách xuất sắc. Trong phương pháp này, bạn sẽ chọn một công việc, một mục tiêu lớn cần đạt được, và trong 90 ngày tới, hãy dành ra 90 phút mỗi ngày để hoàn thành chúng. Quy tắc này cho phép bạn chia nhỏ các đầu việc và mục tiêu trong năm thành giai đoạn 90 ngày, giúp bạn tập trung hơn vào các mục tiêu chính và tránh rơi vào trạng thái mất định hướng khi không biết phải bắt đầu từ đâu. 

Tại sao nhà lãnh đạo Robin lại chọn con số 90 cho quy tắc này? Sự thật là con người chỉ có thể tập trung cao độ và làm việc hiệu quả trong 90 phút. Ngoài ra, 90 ngày cũng là một khoảng thời gian đủ dài để bạn có thể dần dần thích nghi với một thói quen mới, một mục tiêu mới, và sau 90 ngày, thói quen ấy sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. 

quy tắc áp dụng cho ngày năng suất

Ảnh: Pexels/Anna Tarazevich

Làm sao để áp dụng quy tắc 90-90-1?

1. Tắt hết các thiết bị điện tử gây xao nhãng 

Trước khi thực hiện quy tắc 90-90-1, hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt hết thông báo của các thiết bị điện tử, đặt chế độ im lặng cho điện thoại. Việc này sẽ giúp bạn không bị xao nhãng trong quá trình thực hiện mục tiêu. Ngoài ra, liên tục tiếp xúc với các thiết bị điện tử có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn và giảm mức độ tập trung trong công việc. 

quy tắc tắt điện thoại

Ảnh: Pexels/Anna Tarazevich


Xem thêm

Tham khảo:   Martyr Complex Là Gì? Dấu Hiệu Một Người Có Phức Cảm Tử Đạo

5 Bài học cuộc sống nổi bật giúp bạn thay đổi cuộc sống từ Beyonce và Taylor Swift 

Digital Detox: 6 cách giúp bạn “thải độc” công nghệ và tận hưởng cuộc sống 

7 Thói quen nổi bật nhất của người phụ nữ tự tin


2. Dành 90 phút đầu tiên mỗi ngày cho công việc quan trọng nhất 

Việc xác định các mục tiêu trong 90 phút đầu tiên trong ngày sẽ quyết định năng suất của bạn cả ngày hôm đó. Vậy nên, hãy xác định công việc quan trọng nhất mà bạn phải hoàn thành gấp, sau đó tập trung giải quyết chúng trong vòng 90 phút. Tác giả Robin Sharman gợi ý khung thời gian lý tưởng để áp dụng quy tắc này là từ 5 giờ sáng đến 9 giờ sáng. Đây là lúc khả năng tập trung của bạn được phát huy nhiều nhất và mức độ này sẽ giảm dần trong ngày. Vậy nên, bạn nên cố gắng giải quyết công việc quan trọng trong khung giờ này để tránh rơi vào trạng thái trì hoãn. 

3. Dành 90 phút tiếp theo cho việc học và phát triển bản thân 

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng trong 90 phút đầu tiên, bạn nên dành ra một chút thời gian để giải lao và thư giãn tâm trí, sau đó tiếp tục đặt mốc 90 phút cho việc học tập các kỹ năng bổ ích hay thực hiện những thói quen giúp bạn phát triển bản thân như tập thiền, yoga, đọc sách, tìm hiểu về lĩnh vực bạn đang quan tâm. Nếu cần thêm động lực, hãy thử nghĩ về kết quả bạn có thể đạt được sau khi cố gắng duy trì thói quen này: một cơ thể săn chắc, sử dụng thành thạo ngôn ngữ mới, có được công việc phù hợp với mức lương tương xứng… Những mục tiêu phù hợp và thực tế sẽ giúp bạn nâng cấp bản thân nhiều hơn mỗi ngày. 

quy tắc 90 90 1

Ảnh: Pexels/Leeloo The First

4. Dành 1 phút cuối ngày để đánh giá và lập kế hoạch cho ngày hôm sau 

Trước khi kết thúc một ngày làm việc năng suất, bạn hãy dành ra 1 đến 2 phút để đánh giá toàn bộ tiến độ công việc và bạn đã nghiêm túc tuân theo kế hoạch 90-90-1 chưa. Sau đó, bạn có thể lên kế hoạch cho những việc tiếp theo hoặc vạch ra những yếu tố còn tồn đọng, dang dở và tiếp tục hoàn thành chúng vào ngày mai. Áp dụng quy tắc này thường xuyên sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả và mang đến thay đổi tích cực mà có thể bạn không nhận ra.

Tham khảo:   Hustle Culture Là Gì? Làm Việc Kiểu “3 Đầu 6 Tay” Có Hướng Bạn Tới Thành Công?

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc