30. Kỹ năng sống

10 cách giúp bạn thiết lập cuộc sống chất lượng

Dưới đây là 10 bí quyết có thể giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống, nuôi dưỡng tâm hồn để luôn cảm thấy lạc quan, tràn đầy năng lượng, tiếp thêm động lực thực hiện mọi mục tiêu.

1. Chăm sóc sức khỏe thật tốt

Việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm trước khi theo đuổi bất kỳ mục tiêu nào chính là ưu tiên sức khỏe bản thân. Đôi khi, vì cuốn vào nhịp sống hối hả, chúng ta vô tình lờ đi việc chăm sóc sức khỏe và rơi vào tình trạng kiệt sức. Bởi lẽ, sức khỏe là tài sản vô giá và chỉ khi bản thân khỏe mạnh mới có thể xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn nhanh chóng “sạc” lại nguồn năng lượng và xây dựng lối sống lành mạnh hơn: 

  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tránh hấp thụ dầu mỡ, đường, đồ uống có cồn.
  • Uống đủ nước.
  • Tập thể dục mỗi ngày từ 30 phút đến 1 tiếng.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. 
  • Khám sức khỏe định kỳ.
  • Tránh để tinh thần căng thẳng quá độ.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin.
cuộc sống ăn uống healthy

Ảnh: Pexels/Taryn Elliott

2. Quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp và chất lượng hơn nếu bạn biết nuôi dưỡng tinh thần của chính mình. Thế nhưng đôi khi chúng ta thường vô tình bỏ qua những dấu hiệu “cầu cứu” của cơ thể và sức khỏe tinh thần. Chẳng hạn như, bạn cảm thấy quá mệt mỏi trong môi trường làm việc và luôn cảm thấy kiệt sức mỗi ngày, đó là lúc bạn nên ngồi xuống và nhìn nhận lại cuộc sống hiện tại. Những thói quen, lối sống không lành mạnh sẽ khiến bạn rơi vào vòng lặp bế tắc và cạn kiệt năng lượng. Bạn cần thay đổi thông qua việc tránh xa các mối quan hệ, yếu tố tiêu cực hay cho phép bản thân nghỉ ngơi nhiều hơn. Sống chậm lại và tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống sẽ giúp bạn nhận ra sau những bộn bề, khó khăn đâu mới thật sự là những mối quan hệ chất lượng và điều gì thật sự quan trọng để chúng ta phấn đấu trong cuộc đời. 

3. Học cách đối mặt cùng nỗi sợ 

Nỗi sợ xuất phát từ việc nhận thức các mối đe dọa, khiến bản thân chạy trốn khỏi những thứ được cho là nguy hiểm. Khi đứng trước một rào cản khiến chúng ta sợ hãi, điều đầu tiên số đông thường nghĩ đến đó là tìm cách vượt qua và chinh phục nó. Tuy nhiên, một số người thường có xu hướng đợi đến khi bản thân không còn cảm thấy sợ hãi để tiếp tục thực hiện công việc còn đang dang dở. Không may, nếu bạn tiếp tục chìm đắm trong suy nghĩ đó, thời gian vẫn liên tục trôi và có thể bạn đang đánh mất những cơ hội giúp mình tỏa sáng. 

Thay vì cố gắng chờ đợi đến ngày bạn đánh bại được nỗi sợ, hãy học cách thích nghi với nó và dũng cảm tiến về phía trước. Những thành tích nhỏ bé bạn đạt được ngày hôm nay sẽ dẫn dắt bạn đến điều rực rỡ trong tương lai, để rồi khi nhìn lại nỗi sợ đó không còn là một trở ngại ngáng đường.

cô gái đối diện với nỗi sợ để có cuộc sống chất lượng

Ảnh: Unsplash/Jack Dong

4. Lập một khoản tiết kiệm nhỏ 

Như nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffet từng nói: Hãy dành ra một khoản tiền để tiết kiệm mỗi tháng, dù chỉ là một số tiền nhỏ. Hãy coi đây là khoản chi tiêu cho bản thân trong tương lai. Do vậy, việc xây dựng tài chính cá nhân ổn định là điều bạn không nên bỏ qua nếu muốn một cuộc sống chất lượng. Thói quen tiết kiệm là bước đệm hoàn hảo giúp bạn đảm bảo một tương lai an toàn và hạnh phúc. Để thực hiện điều này, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu tiết kiệm là gì, từ đó lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và trích ra một khoản tiền nhỏ từ thu nhập hằng tháng. Sau một thời gian “tích tiểu thành đại”, bạn sẽ nhận thấy khoản tiền này thực sự hữu ích khi có biến cố xảy ra.

Tham khảo:   Martyr Complex Là Gì? Dấu Hiệu Một Người Có Phức Cảm Tử Đạo

5. Tập thiền và chánh niệm

Giữa vòng xoay không ngừng nghỉ của cuộc sống, tỷ lệ những người mắc các hội chứng tâm lý và rối loạn lo âu ngày càng tăng. Thiền và chánh niệm có thể xem như là một phương pháp hữu ích giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng bằng cách tập trung vào hiện tại, loại bỏ những suy nghĩ lo âu về quá khứ hoặc tương lai. Thực hành thiền và chánh niệm giúp bạn học được cách tập trung, tăng cường nhận thức và quản lý tốt hơn, từ đó tìm thấy được sự an yên trong tâm hồn. Bạn có thể thử áp dụng phương pháp này từ 15 đến 30 phút mỗi ngày bằng nhữngbài tập cơ bản nhất. Với thói quen này, lòng yêu thương, sự bình tĩnh của bạn sẽ được nuôi dưỡng, góp phần tạo nên cuộc sống chất lượng hơn. 

cô gái tập thể dục sống chánh niệm

Ảnh: Unsplash/Dmitriy K


Xem thêm

5 Mẹo giúp bạn yêu thương cơ thể của bản thân hơn

7 Phim Hàn có bối cảnh vùng biển mang lại cảm giác thư giãn và chữa lành 

Điểm danh 10 cặp đôi có mối quan hệ “chữa lành” nhất trên màn ảnh 


6. Nuôi dưỡng các mối quan hệ chất lượng  

Cuộc sống của bạn tựa như một trang giấy trắng, và những mối quan hệ tốt đẹp sẽ là các gam màu tươi sáng giúp bạn vẽ nên bức tranh rực rỡ, sinh động. Các mối quan hệ này không chỉ là nguồn động viên và hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn, nó còn là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc và sức khỏe tinh thần tích cực.

Khi trải qua những niềm vui, nỗi buồn, có gia đình, bạn bè và người yêu thương ở bên cạnh sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn một cách dễ dàng hơn và luôn tìm thấy ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc kết nối với những mối quan hệ lành mạnh còn bạn phát triển kỹ năng giao tiếp và quản lý cảm xúc, xử lý các vấn đề khi có xung đột thông qua việc học cách lắng nghe lẫn nhau và tôn trọng quan điểm của người khác. Từ đó, cuộc sống của bạn tránh được những câu chuyện thị phi không đáng có thường được tạo ra trong môi trường độc hại, giúp bạn cân bằng được năng lượng của bản thân với bên ngoài một cách phù hợp. 

Tham khảo:   Điềm Tĩnh Là Gì? Tại Sao Cần Phải Điềm Tĩnh Trong Cuộc Sống?

 7.Trau dồi thói quen đọc sách

Đọc sách là một cách hiệu quả giúp bạn tiếp cận thông tin mới, mở rộng kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi cuốn sách là một cánh cửa mở ra thế giới riêng và những góc nhìn khác biệt. Chẳng hạn, các tác phẩm văn học kinh điển thường chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc, triết lý cuộc sống từ tác giả, từ đó giúp mở rộng thế giới quan, phát triển quan điểm cá nhân và ứng dụng vào chính bản thân. Ngoài ra, bạn có thể học được cách giao tiếp, mở rộng vốn từ và nâng cao khả năng viết lách nhờ việc đọc sách. Đa số các doanh nhân, chính trị gia hay những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đều chia sẻ thói quen yêu thích của họ là đọc sách. Vì vậy, để bản thân ngày càng trở nên ưu tú, đừng bỏ qua việc đọc sách hàng ngày nhé!

cuộc sống thói quen đọc sách

Ảnh: Pexels/Mariam Antadze

8. Áp dụng phương pháp “digital detox”

Thế giới kỹ thuật ngày càng phát triển nhanh chóng. Điện thoại thông minh đã dần thay thế những chiếc điện thoại truyền thống và chúng ta có thể truy cập, tương tác với mọi người trên thế giới thông qua mạng xã hội. Không thể phủ nhận những tính năng hiện đại của công nghệ đã giúp cuộc sống trở nên thuận tiện và việc kết nối đã trở nên đơn giản hơn trước rất nhiều. Nhưng đồng thời, việc lạm dụng và đắm chìm cuộc sống trên mạng xã hội khiến con người dễ gặp phải một số vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, trở nên thụ động và lệ thuộc. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần áp dụng phương pháp “digital detox”, tức là hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, giải phóng bản thân khỏi thế giới ảo và dành thời gian cho những sở thích cá nhân. Bạn không cần phải loại bỏ việc sử dụng điện thoại hoàn toàn, chỉ cần tắt thông báo các ứng dụng không cần thiết, đặt thời gian giới hạn sử dụng theo ngày. Thay vì dành thời gian rảnh để lướt mạng xã hội  bạn có thể thực hiện những hoạt động thể chất lành mạnh, gặp gỡ bạn bè, người thân… Chỉ khi bạn tìm lại được sự cân bằng giữa thế giới ảo và thế giới thật, cuộc sống và sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. 

9. Làm điều mình yêu thích

Làm những điều mình thích có thể truyền động lực và mang lại cơ hội cho bạn trong tương lai, giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được giao mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng.

Tham khảo:   Không bao giờ chi tiêu quá 300 ngàn đồng cho một buổi tụ tập là hoàn toàn chính xác: Người ta bảo tôi keo kiệt tôi mặc kệ!

Cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn khi bạn bị ràng buộc bởi những kỳ vọng của người khác và không được làm điều mình mong muốn. Vì vậy, đôi lúc bạn cần dũng cảm đưa ra sự lựa chọn, giải phóng bản thân khỏi những gì đang kìm hãm và tiếp tục đi về phía trước – những gì bản thân đam mê, yêu thích. Được làm điều mình yêu sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh và niềm tin, giúp bạn có một cuộc sống chất lượng và tích cực hơn.

cô gái có cuộc sống hạnh phúc khi làm điều mình thích

Ảnh: Unsplash/Zahir Namane

10. Tự thưởng bản thân sau mỗi hành trình

Mỗi thành công, dù lớn hay nhỏ, đều là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng và xứng đáng được bạn ghi nhận. Chẳng hạn, chỉ cần bạn khắc phục được thói quen ngủ trễ, hay ăn uống lành mạnh hơn so với trước đây, đó đều là những thành tựu đáng trân trọng. Thông qua đó, hành động tự thưởng chính là việc bạn đang trân trọng và động viên bản thân. Đừng ngần ngại khen ngợi mình đã làm tốt, mua một món đồ bạn yêu thích hay ăn một bữa thật ngon để nạp lại năng lượng, duy trì động lực. Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý rằng không nên quá sa đà vào việc tự thưởng, trở nên phung phí và chi tiêu không kiểm soát. Hãy luôn nhớ rằng, thành công sẽ mỉm cười khi bạn không ngừng cố gắng, vì bạn xứng đáng nhận được mọi điều tốt đẹp từ cuộc sống.

cuộc sống tự thưởng bản thân

Ảnh: Pexels/Jeandaniel Francoeur

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc