30. Kỹ năng sống

Tự Trọng Là Gì? 5 Cách Để Bạn Cải Thiện Niềm Tin Vào Giá Trị Của Bản Thân

Lòng tự trọng là gì và thế nào là lòng tự trọng? Người có lòng tự trọng là người như thế nào? Vì sao phải tự trọng? Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật về chủ đề này, cũng như gợi ý bạn cách để cải thiện niềm tin vào năng lực và giá trị của chính mình.

Lòng tự trọng là gì?

Tự trọng là gì? Lòng tự trọng được hiểu là việc bản thân con người coi trọng danh dự, phẩm chất và tư cách của mình. Đây là một đức tính không thể thiếu của mỗi cá nhân.

lòng tự trọng là gìlòng tự trọng là gì
Khái niệm lòng tự trọng?

Người tự trọng là người luôn nhận thức được giá trị của bản thân, biết mình là ai, mình tự hào về điều gì và không để ai có thể xâm phạm đến nó. Họ biết cách bảo vệ quyền và lợi ích của mình và không đi ngược lại với giá trị đạo đức. 

Nếu chúng ta không có lòng tự trọng, thì chúng ta sẽ đánh mất giá trị của bản thân. Khi đó, năng lực, phẩm chất và tiếng nói của bạn sẽ không được người khác chấp nhận và coi trọng.

Biểu hiện của lòng tự trọng 

Trong cuộc sống lòng tự trọng được thể hiện như thế nào? Biểu hiện của lòng tự trọng là: 

  • Trong gia đình, lòng tự trọng được thể hiện ở việc các thành viên biết kính trên nhường dưới, cởi mở để lắng nghe và chia sẻ với nhau.
  • Trong xã hội, mọi người sống chan hòa với nhau, tôn trọng lẫn nhau, kiên định với mục tiêu của bản thân, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi. Mỗi cá nhân điều tôn trọng pháp luật và chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống.
  • Trong học tập, học sinh sinh viên nghiêm túc thực hiện công việc và rèn luyện.
  • Trong công việc, người lao động luôn cố gắng hoàn thành công việc và tự giác hoàn thành các nhiệm vụ, không thực hành vi trái với đạo đức nghề nghiệp. Sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm và luôn giữ thái độ cầu tiến.

Vì sao phải tự trọng? 

Tại sao ai cũng cần có lòng tự trọng? Ý nghĩa của tự trọng đối với mỗi chúng ta như thế nào? Nếu như phần trước, bài viết đã đề cập đến khái niệm “Tự trọng là gì?”. Trong phần tiếp theo này, Masterskills sẽ giải thích cho bạn những lý do con người phải có tự trọng.

  • Lòng tự trọng là yếu tố then chốt giúp con người có sức khỏe tinh thần tốt và luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.
  • Giúp con người có thể phát triển các kỹ năng đối phó và vượt qua các tình huống khó khăn.
  • Thay vì cảm thấy tuyệt vọng và bế tắc trước một thất bại nào đó, người tự trọng có xu hướng tìm kiếm cách giải quyết và cải thiện chúng.
  • Trong nghiên cứu về Tầm quan trọng và hữu ích của việc tự đánh giá lòng tự trọng ở trẻ em cho thấy, việc cảm thấy tích cực và tôn trọng bản thân sẽ giúp chúng ta thích nghi với những khó khăn một cách tốt hơn, đặc biệt khi còn nhỏ.
  • Biết cách tôn trọng bản thân và người khác.
  • Gia tăng mức độ uy tín của cá nhân, cũng như đánh giá và nhìn nhận con người trong xã hội một cách trực quan hơn.
  • Trở thành người được mọi người nể trọng và yêu quý. Khi đó, mọi người có thể coi bạn như một tấm gương tốt để họ noi theo.
Tham khảo:   Những dấu hiệu cho thấy bạn cần tìm công việc mới

Dấu hiệu bạn cần cải thiện self-esteem của mình

Chúng ta phát hiện ra bản thân cần phải cải thiện lòng tự trọng khi nào? Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn cần cải thiện self – esteem càng sớm càng tốt.

Thiếu tự tin

Khi con người thiếu tự tin, họ thường có lòng tự trọng thấp và ngược lại. Khi bản thân luôn cảm thấy thiếu tự tin, lòng tự trọng của chúng ta cũng bị tác động tiêu cực.

sự khác biệt giữa tự trọng và tự ái là gìsự khác biệt giữa tự trọng và tự ái là gì
Dấu hiệu cho thấy con người cần cải thiện tự trọng của bản thân

Việc tự tin vào bản thân và khả năng của mình cho phép con người thích ứng với các tình huống khác nhau một cách đơn giản hơn. 

Không có quyền kiểm soát

Khi một ai đó có lòng tự trọng thấp họ thường cảm thấy bản thân không có kiểm soát với cuộc sống, những gì xảy ra với họ.

Nguyên nhân của điều này là do họ cảm thấy bản thân ít có cơ hội để thay đổi bản thân và những điều xung quanh. Họ cảm thấy khó khăn khi tự khắc phục vấn đề của mình vì họ có một điểm kiểm soát bên ngoài.

Không tin tưởng vào bản thân

Người có lòng tự trọng thấp có xu hướng nghi ngờ về quyết định của mình, lo lắng về tính đúng sai về quyết định của bản thân. Do đó, họ có thể đưa ra quyết định dựa trên góp ý, quan điểm của người khác, thay vì kiên định với quyết định của mình. 

Điều này dẫn đến những người có lòng tự trọng thấp thường rất khó khăn trong việc đưa ra các quyết định về cuộc sống của mình.

Không quen nhận lời khen

Thay vì đón nhận sự công nhận của người khác về điểm mạnh của bản thân, người có lòng tự trọng thấp lại tập trung vào khuyết điểm của mình nhiều hơn. 

Khi phát sinh vấn đề không mong muốn, người có lòng tự trọng thấp thường đổ lỗi cho mình và cảm thấy có lỗi với một số yếu tố của bản thân chẳng hạn như ngoại hình, tính cách hay khả năng của mình.

Tham khảo:   6 cách hiệu quả giúp bạn thải độc cảm xúc

Sợ thất bại

Do họ thiếu sự tự tin trong khả năng của mình, người có lòng tự trọng thấp thường nghi ngờ về khả năng của bản thân rằng, họ có thể đạt được thành công hay không. Khi đó, họ có xu hướng tránh đối mặt với các thử thách hoặc từ bỏ một cách nhanh mà không cần phải thử thực hiện.

Dấu hiệu của việc sợ đối mặt với thất bại có thể được thấy qua các hành vi như khó chịu khi điều gì đó không như mong muốn, tìm kiếm cách để dấu cảm xúc hồi hộp, đổ lỗi cho các yếu tố ngoại cảnh, v.v.

Cố gắng làm người khác hài lòng

Đây là một dấu hiệu thường gặp của một người có lòng tự trọng thấp. Để nhận được sự công nhận của người khác, họ có thể đồng ý làm những việc mà bản thân không mong muốn. 

Làm thế nào để có lòng tự trọng?

Trong phần trên Masterskills đã chỉ ra cho bạn các dấu hiệu cho thấy, bản thân cần phải cải thiện lòng tự trọng sớm nhất có thể. Tiếp theo, bài viết sẽ gợi ý cho bạn một số cách để xây dựng lòng tự trọng cho bản thân.

Tử tế với chính bản thân mình

Để bản thân có lòng tự trọng, trước hết bạn cần tử tế và thành thật với chính mình bằng các hành động như:

  • Tìm hiểu về bản thân rằng bạn thích gì, điều gì làm bạn hạnh phúc, v.v
  • Luôn nói những điều tích cực cho bản thân
  • Tập nói không khi người khác yêu cầu bạn làm gì đó mà bạn không thích
  • Thử thách bản thân với những điều bạn nghĩa mình sẽ không bao giờ làm
  • Không so sánh bản thân với người khác
  • Trân trọng bản thân bằng việc làm những điều tốt đẹp cho chính mình

Nhận thức những điều tích cực

Nhận thức về những điều tích cực cũng là một trong những cách giúp bạn cải thiện/xây dựng lòng tự trọng của bản thân. Bạn có thể rèn luyện điều này bằng cách:

  • Trân trọng thành công của bản thân
  • Cởi mở với những lời khen từ mọi người
  • Hỏi mọi người về điều họ thích ở bạn
  • Viết ra những điều mà bạn thích ở chính mình
dẫn chứng về lòng tự trọngdẫn chứng về lòng tự trọng
Cách tạo và cải thiện lòng tự trọng

Xây dựng những mối quan hệ lành mạnh

Việc tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh cũng sẽ giúp bạn tạo lòng tự trọng cho bản thân một cách tốt hơn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách:

  • Tập trung vào những mối quan hệ tích cực
  • Chia sẻ với những người mà bạn cảm thấy tin tưởng
  • Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, những người đồng trang lứa

Tự đặt ra thử thách

Việc đặt ra các thử thách cho bản thân sẽ giúp bạn tự tin hơn vào năng lực của mình. Bạn có thể tham gia vào các chương trình tình nguyện, học một điều gì đó mới mẻ, tạo một thói quen mới cho bản thân, v.v. Đây là đều là những cách mà bạn có thể bắt đầu tạo ra thử thách cho chính mình.

Tham khảo:   Thói đời, càng tính toán càng thua thiệt: Người khôn ung dung làm 3 điều, vạn sự hanh thông

Chăm sóc bản thân từ bên trong

Sức khỏe tinh thần và thể chất cũng có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn. Vì vậy hãy luôn chăm sóc bản thân thật tốt bằng việc: ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, hạn chế sử dụng chất kích thích, v.v.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về “Lòng tự trọng là gì?” mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị về chủ đề này, cũng như giúp bạn biết cách rèn luyện lòng tự trọng của bản thân tốt hơn mỗi ngày.

Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc