20. Kinh tế học

Chiến lược bán hàng thích nghi (Adaptive Selling) là gì? Ví dụ về bán hàng thích nghi

Hình minh họa. Nguồn: lab.getapp.com

Chiến lược bán hàng thích nghi

Khái niệm

Chiến lược bán hàng thích nghi trong tiếng Anh là Adaptive Selling.

Chiến lược bán hàng thích nghi là một cách tiếp cận tùy chỉnh cho phù hợp với khách hàng, điều chỉnh theo loại khách hàng, tình hình bán hàng và phản hồi nhận được. Việc xác định phong cách xã hội của một cá nhân là một đặc điểm quan trọng của bán hàng thích nghi.

Trong bán hàng thích nghi, nhân viên bán hàng thực sự thích nghi với nhu cầu và vấn đề của khách hàng. Đó là một cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng, giữ cho họ hạnh phúc và hài lòng. 

Bằng cách thiết lập mối quan hệ với khách hàng và điều chỉnh theo lối giao tiếp của họ, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Sử dụng chiến lược bán hàng thích nghi

Bán hàng thích nghi có thể tạo ra điểm khác biệt quan trọng cho mọi loại hình doanh nghiệp, đó là lí do tại sao nó được sử dụng từ lâu trong mỗi trường hợp cần thiết phải liên lạc cá nhân để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, trong các cửa hàng bán lẻ cao cấp cho đến các đại lí xe hơi.

Tham khảo:   Phương pháp chiết khấu dòng tiền thuần vốn chủ sở hữu là gì?

Do bán hàng thích nghi đòi hỏi một cách tiếp cận mang tính tư vấn nhiều hơn về bán hàng và dịch vụ, nó đòi hỏi nhân viên bán hàng phải được đào tạo chuyên sâu, hiểu biết sản phẩm họ đang bán ra thị trường và có thể sử dụng phán đoán của mình để điều chỉnh phương pháp bán hàng dựa trên nhu cầu và trạng thái khách hàng.

Để có thể phản hồi người mua nhanh, một số công ty đã biến nghệ thuật bán hàng thành một môn khoa học và tiêu chuẩn hóa các hoạt động bán hàng học hỏi được từ những người bán hàng giỏi nhất. 

Họ đang khai thác dữ liệu có được từ việc theo dõi khách hàng và nhân viên bán hàng chặt chẽ hơn, và đào tạo đội ngũ bán hàng để cung cấp dịch vụ khách hàng linh hoạt.

Bán hàng thích nghi được sử dụng rất hiệu quả ngày nay trong ngành thương mại điện tử và công nghệ, nơi các nhà bán lẻ trực tuyến và các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu lớn và thuật toán máy tính để nhắm tới mục tiêu chính xác hơn trong hoạt động marketing, tùy theo lịch sử đơn hàng, nhu cầu và đối tượng khách hàng.

Tham khảo:   Các qui tắc giá trị của Treacy và Wiersema (The Value Disciplines of Treacy and Wiersema) là gì?

Ví dụ về bán hàng thích nghi

Một ví dụ về bán hàng thích nghi là tùy chỉnh giá dựa trên số lượng đơn đặt hàng. Hầu hết các nhà sản xuất có xu hướng cung cấp mức giá tiêu chuẩn cho số lượng đặt hàng tối thiểu. Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng đều có cùng yêu cầu.

Ví dụ, một bệnh viện lớn có thể có cần số lượng thiết bị y tế nhiều hơn so với một bệnh viện nhỏ. Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng từ nhà sản xuất thiết bị y tế sẽ điều chỉnh mức giá sản phẩm của họ dựa trên khách hàng.

Một ví dụ khác về bán hàng thích nghi là việc sử dụng dữ liệu để bán trực tiếp cho người tiêu dùng trên Internet.

Dữ liệu từ cookie theo dõi số lần nhấp chuột của người dùng và lượt truy cập trang web, cho phép các công ty biết được sở thích của người tiêu dùng, và quảng cáo các sản phẩm tương tự trong lần truy cập trang web tiếp theo của người tiêu dùng.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc