22. Quản trị kinh doanh

Công ty con chưa hợp nhất (Unconsolidated Subsidiary) là gì? Ví dụ về công ty con chưa hợp nhất

Ảnh minh họa: SBS

Công ty con chưa hợp nhất

Khái niệm

Công ty con chưa hợp nhất trong tiếng Anh là Unconsolidated Subsidiary.

Công ty con chưa hợp nhất là một công ty thuộc sở hữu của một công ty mẹ, nhưng có báo cáo tài chính cá nhân không được đưa vào báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ. Đó có thể là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn. Thay vào đó, một công ty con chưa hợp nhất xuất hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ như một khoản đầu tư.

Đặc điểm của công ty con chưa hợp nhất

Công ty có thể được coi là công ty con chưa hợp nhất khi công ty mẹ không kiểm soát hoạt động của công ty con hoặc nếu hoạt động kinh doanh của công ty mẹ khác biệt đáng kể so với công ty con.

Công ty con chưa hợp nhất có thể áp dụng các phương pháp kế toán khác nhau tùy thuộc vào tỉ lệ phần trăm thuộc sở hữu của công ty mẹ. Bằng cách sử dụng phương pháp đầu tư vốn cổ phần, một công ty con chưa hợp nhất được coi là một khoản đầu tư. Công ty mẹ thường có thể thực hiện một số việc kiểm soát đối với công ty con có quyền sở hữu hơn 20%. Theo phương pháp này, công ty mẹ phải ghi lại bất kì khoản lãi hoặc lỗ nào nhận được từ công ty con vào báo cáo thu nhập của công ty.

Tham khảo:   Công ty (Company) là gì? Phân loại công ty nói chung

Các công ty mẹ có ít hơn 20% cổ phần và không có sự kiểm soát của công ty con chỉ đơn thuần ghi lại khoản đầu tư theo giá gốc hoặc giá mua trên bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, nếu cổ tức được trả là thanh toán bằng tiền mặt cho các cổ đông, công ty mẹ ghi nhận thu nhập cổ tức nhưng không ghi nhận bất kì thu nhập đầu tư nào kiếm được từ công ty con.

Mặc dù một công ty mẹ có thể không có quyền kiểm soát quản lí của một công ty con, nhưng họ có thể có sự tiếp xúc đáng kể với các giao dịch tài chính và hoạt động của công ty con. Chẳng hạn, một doanh nghiệp đa quốc gia có thể gặp rủi ro chính trị ở một khu vực khác. Từ phương diện kế toán, có thể không có ý nghĩa gì khi hạch toán cho công ty con ngoài khoản đầu tư vào báo cáo tài chính của công ty mẹ, nhưng việc tiếp xúc sẽ mở rộng sang hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty mẹ.

Ví dụ về công ty con chưa hợp nhất

Ví dụ: giả sử Facebook Inc. có 40% sở hữu đối với công ty con chưa hợp nhất Instagram của mình. Instagram ghi nhận 1 tỉ đô la lợi nhuận trong năm. Facebook phải ghi nhận 400 triệu đô la thu nhập trên báo cáo thu nhập của mình vì Facebook có 40% cổ phần và kiểm soát một số quyền kiểm soát đối với Instagram. Ngoài ra, Facebook cần ghi lại sự gia tăng giá trị của khoản đầu tư ban đầu, được liệt kê trên bảng cân đối kế toán, thêm 400 triệu đô la.

Tham khảo:   ISO 14000 là gì? Lợi ích của chứng chỉ ISO 14000

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc